1. Mục tiêu:
Về kiến thức: Củng cố định nghĩa và các quy tắc tìm giới hạn một phía của hàm số, khái niệm và cách xác định đường tiệm cận đứng của đồ thị .
Về kỹ năng: Tính giới hạn một phía khi x -> x0, xác định đường tiệm cận đứng của đồ thị y = f(x).
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Về kiến thức: Giới hạn một phía của hàm số, đồ thị hàm số, công thức khoảng cách.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giải tích lớp 12 - Tiết thứ 10 - Bài 4: Đường tiệm cận (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/09/2008
Tiết thứ 10
Đ4. đường tiệm cận (T2)
1. Mục tiêu:
Về kiến thức: Củng cố định nghĩa và các quy tắc tìm giới hạn một phía của hàm số, khái niệm và cách xác định đường tiệm cận đứng của đồ thị .
Về kỹ năng: Tính giới hạn một phía khi x -> x0, xác định đường tiệm cận đứng của đồ thị y = f(x).
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Về kiến thức: Giới hạn một phía của hàm số, đồ thị hàm số, công thức khoảng cách.
Về phương tiện: Sách giáo khoa, bảng phụ, hình vẽ.
3. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, tổ chức hoạt động theo nhóm.
4. Tiến trình bài học và các hoạt động:
a. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài giảng
1/ Cho hàm số có đồ thị là (C) và đường thẳng (d): x = 1.
Gọi M(x; y) là một điểm thuộc (C)
Tính khoảng cách từ M tới (d) theo x
Tìm giới hạn của khoảng cách đó khi x -> 1+ và khi x -> 1-
2/ Cho hàm số có đồ thị là (C) và đường thẳng (d): x = 0.
Gọi M(x; y) là một điểm thuộc (C)
Tính khoảng cách từ M tới (d) theo x
Tìm giới hạn của khoảng cách đó khi x -> 0+ và khi x -> 0-
b. Bài mới: Đường tiệm cận ngang
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Ta gọi đt x = 1 là một đường tiệm cận đứng của đồ thị
và đt x = 0 là một đường tiệm cận đứng của đồ thị
Khi nào đt x = x0 là đường tiệm cận đứng của đồ thị hàm số y = f(x)
HS nghiên cứu SGK và trả lời
II. Đường tiệm cận đứng:
Định nghĩa: (SGK)
ĐT x = x0 là TCĐ của đồ thị hàm số y = f(x) nếu:
+ hoặc
+ hoặc
+ hoặc
+ hoặc
Tổ chức HĐ củng cố định nghĩa và cách xác định tiệm cận đứng của đồ thị
Ví dụ 1.
Cho hàm số
Ta có
=> x = - 2 là đường tiệm cận đứng của đồ thị
Tổ chức HĐ nhóm
Thực hiện theo nhóm, mỗi nhóm làm 1 ý
Cử người báo cáo kết quả
Các nhóm khác theo dõi và nhận xét
Ví dụ 2. Xác định đường tiệm cận đứng của đồ thị các hàm số sau:
a)
b)
c)
d)
Tổ chức HĐ cá nhân
HS trình bày trên bảng
Ví dụ 3. Tìm các đường tiệm cận đứng, tiệm cận ngang của đồ thị các hàm số sau:
a)
b)
c)
d)
c. Củng cố – luyện tập:
HS chuẩn bị theo nhóm các bài tập :
Bài 1. Cho hàm số
a) Xét tính đơn điệu của hàm số
b) Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số
c) Tìm điểm M thuộc đồ thị sao cho khoảng cách từ đó đến hai đường tiệm cận bằng nhau.
d. Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ lý thuyết
- Hoàn thành bài tập SGK, SBT
---------------------------------------------
File đính kèm:
- Tiet 10. Duong tiem can (t2).doc