1/ Kiến thức :
Học sinh nắm được các bước khảo sát hàm trùng phương , nắm rõ các dạng của đồ thị hàm số
2/ Kĩ năng:
Thành thạo các bước khảo sát ,vẽ được đồ thị trong các trường hợp
3/ Tư duy và thái độ :
Rèn luyện tư duy logic
Thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giải tích lớp 12 - Hàm trùng phương ( 1 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 19-8-08 hàm trùng phương
Tiết : (1 tiết)
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức :
Học sinh nắm được các bước khảo sát hàm trùng phương , nắm rõ các dạng của đồ thị hàm số
2/ Kĩ năng:
Thành thạo các bước khảo sát ,vẽ được đồ thị trong các trường hợp
3/ Tư duy và thái độ :
Rèn luyện tư duy logic
Thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị
Tích cực trong học tập
II/ Chuẩn bị về phương tiện dạy học :
GV: giáo án ,bảng phụ , phiếu học tập
HS: học kỹ các bước khảo sát h/s ,xem lại cách giải pt trùng phương
Phiếu học tập
III/ Phương pháp :
Đặt vấn đề ,giảI quyết vấn đề ,xen kẻ hoạt động nhóm
IV/ Tiến hành dạy học :
1/ -ổn định lớp :
2/ -Bài cũ : - hãy nêu các bước khảo sát hàm số ?
- cho h/s y=f(x)=-2 -+3 . hãy tính f(1)=? Và f(-1)=?
3/ -Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1:
GIới thiệu cho hs dạng của hàm số
HĐ2: Nêu h/s trong vd3 sgk để HS khảo sát
H1? Tính
H2? Hãy tìm giao điểm của đồ thị với trục ox?
H2? Tính f(-x)=?
F(x)=?
H3?hãy kết luận tính chẵn lẽ của hs?
H4? Hãy nhận xét hình dạng đồ thị
HĐ3:phát phiếu học tập 1 cho hs
*GV: gọi các nhóm lên bảng trình bày và chỉnh sửa
*GV: nhấn mạnh hình dạng của đồ thị trong trường hợp : a>0;a<0
HĐ4: thực hiện vd4 sgk
H1? Tính
H2? Hãy tìm giao điểm của đồ thị với trục hoành
HĐ5: Cho HS ghi bảng phân loại 4 dạng của hàm trùng phương vào vở và nhận xét hình dạng đồ thị trong 4 trường hợp.
Củng cố toàn bài:
Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt đông 5 SGK
Nhận dạng h/s và cho 1 số vd về dạng đó
Thực hiện các bước khảo sát dưới sự hướng dẫn của GV
Tìm giới hạn của h/s khi x
Giải pt :y=0
f(-x)=
f(x)=
h/s chẵn
Nhận oy làm trục đối xứng
HS chia 4 nhóm để thực hiện hoạt động
HS: thực hiện các bước khảo sát dưới sự hướng dẫn của GV
Tìm giới hạn của h/s khi x
Giải phương trình y=0
1. Hàm số y=a
(a
Vd1:Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của h/s:
Y=
Giải
a/ TXĐ: D=R
b/ Chiều biến thiên :
*
* hoặc x=0
x=
x=0
*giới hạn :
BBT
x
- -1 0 1 +
- 0 + 0 - 0 +
y
+ -3 +
-4 -4
c/ giao điểm với các trục toạ độ :
giao điểm với trục tung : A(0;-3)
giao điểm với trục hoành :
B(-;0); C ( ;0)
Hàm số đã cho là một hàm số chẵn do đó đồ thị nhận trục tung làm trục đối xứng.
VD: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:
y= --x+
Giải:
* TXĐ: D=R.
* y’=-2x-2x
* y’ =0 x=0 y=
* Giới hạn:
* BBT
x
- 0 +
y’
+ 0 -
y
-
* Đồ thị:
Hàm số đã cho là hàm số chẵn do đó đò thị nhận trục tung là trục đối xứng.
VD2: Hai hàm số sau có y’=0 có một nghiệm:
1) y=
2)y= -
V. Phục lục:
- Phiếu học tập:(HĐ4)
- H1? Kháo sát hàm số : y=-x(C).
- H2? Trên cùng một hệ trục toạ độ hãy vẽ đt y=m (d).
H3? Xét vị trí tương đối của đồ thị (C) và (d) từ đó rút ra kết luận về tham số m.
File đính kèm:
- Htrungphuong.doc