Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tuần 12 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y = ax + b (a # 0) (Tiếp)

I. MỤC TIÊU :

 - Trên cơ sở kiến thức đã học lớp 7, giúp học sinh nắm vững kiến thức về việc vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).

 - Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).

II. CHUẨN BỊ .

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tuần 12 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y = ax + b (a # 0) (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 23 ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax + b (a¹0) I. MỤC TIÊU : - Trên cơ sở kiến thức đã học lớp 7, giúp học sinh nắm vững kiến thức về việc vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0). - Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0). II. CHUẨN BỊ . GV:+Bảng phụ,tổng quát ,cách vẽ đồ thị của hàm số. +Thước thẳng,êke,phấn màu. HS:-Ôn tập đồ thị của hàm số y=ax và cách vẽ - Thước, êke. III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP. 1-Ổn định lớp . 2-Kiểm tra bài cũ. Thế nào là hàm số y=f(x) ?đồ thị hàm số y=ax (ao)là gì ?nêu cách vẽ. 3-Bài mới . Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV nêu SGK. Gọi học sinh biểu diễn các điểm A(1;2), B (2;4), A1(1;5), B1(2;7) Gọi H/S dùng thước nối A với B, A/ với B/. Em hãy cho biết AA/ có song song với BB/ không?(AA/ // BB/). Tứ giác AA/ BB/ là hình gì (gợi ý tứ giác lớp 8) A/B/ là cạnh đối của AB làhình bình hành . Vậy A/B/ có song song với AB? ?2/ Giáo viên đưa ra bàng phụ (có ghi hệ trục tọa độ). BGT có ghi g/t của x của các hs y = 2x và y = 2x + 3 H/S lên bảng điền bảng giá trị. H/S biểu diễn các cặp tọa độ của hàm số y = 2x H/S biểu diễn các cặp tọa độ của hàm số y = 2x + 3 HS lên bảng vẽ đồ thị. GV nêu tổng quát . GV nêu chú ý SGK Học sinh thực hiện trên bảng phụ. H/S : AA/ // BB/ (AA/ = BB/) AA/ BB/ là hình bình hành H/S chứng minh. có AA/ // BB/(vì AA/ = BB/)(đồng vị) tứ giác AA/BB/ là hình bình hành (vìcó một cặp cạnh đối //và bằng nhau) CM tương tự B/C///BC có A,B,C thẳng hàng. A/,B/,C/ thẳng hàng theo tiên đề ơclit X y = 2x y = 2x + 3 1-Đồ thị hàm số y=ax+b (ao) * Tổng quát:SGK. Chú ý: (Sgk) 4)CỦNG CỐ : -Vẽ đồ thị hs : y = + 2 và y = - + 2 trên cùng hệ trục tọa độ. -Về nhà Làm bài tập 15-SGK. Kí duyệt Ngày tháng 11 năm 2007 IV. RÚT KINH NGHIỆM. Ta đã biết y = ax là đt đi qua 0(0 ; 0) và A(1 ; a) Như là y = 2x vừa rồi. Mà Y = 2x + 3 // y = 2x Nếu ta thay 2 = a, 3 = b ta có dạng Y = ax + b. Ta kết luận : (Sgk) Ta đã biết có hai điểm pb là vẽ được dt qua 2 đểm đó. Vậy để vẽ đt hs y = ax + b ta cần xđ 2 điểm VD : y = x + 2 (a = 1) Cho x = 0 Cho y = 0 (không vẽ đồ thị này) ?3 GV đưa bảng phụ II/ Cách vẽ đt hsố: Y = ax + b Cho x = 0 thì y = b A(o;b) Cho y = 0 thì x = -b/a ta có B(-b/a;0) Vẽ đường thẳng qua A và B ta được đồ thị của h số: III/Hãy vẽ vào tập bài vừa làm: X y = 2x-3 y = -2x + 3

File đính kèm:

  • doctiet-22.doc