I. MỤC TIÊU :
- Trên cơ sở kiến thức đã học lớp 7, giúp học sinh nắm vững kiến thức về việc vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).
- Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).
II. CHUẨN BỊ .
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tuần 12 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y = ax + b (a # 0) (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Tiết 23
ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax + b (a¹0)
I. MỤC TIÊU :
- Trên cơ sở kiến thức đã học lớp 7, giúp học sinh nắm vững kiến thức về việc vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).
- Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).
II. CHUẨN BỊ .
GV:+Bảng phụ,tổng quát ,cách vẽ đồ thị của hàm số.
+Thước thẳng,êke,phấn màu.
HS:-Ôn tập đồ thị của hàm số y=ax và cách vẽ
- Thước, êke.
III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP.
1-Ổn định lớp .
2-Kiểm tra bài cũ.
Thế nào là hàm số y=f(x) ?đồ thị hàm số y=ax (ao)là gì ?nêu cách vẽ.
3-Bài mới .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV nêu SGK.
Gọi học sinh biểu diễn các điểm
A(1;2), B (2;4), A1(1;5), B1(2;7)
Gọi H/S dùng thước nối A với B, A/ với B/. Em hãy cho biết AA/ có song song với BB/ không?(AA/ // BB/).
Tứ giác AA/ BB/ là hình gì (gợi ý tứ giác lớp 8)
A/B/ là cạnh đối của AB làhình bình hành .
Vậy A/B/ có song song với AB?
?2/ Giáo viên đưa ra bàng phụ (có ghi hệ trục tọa độ).
BGT có ghi g/t của x của các hs y = 2x và y = 2x + 3
H/S lên bảng điền bảng giá trị.
H/S biểu diễn các cặp tọa độ của hàm số
y = 2x
H/S biểu diễn các cặp tọa độ của hàm số
y = 2x + 3
HS lên bảng vẽ đồ thị.
GV nêu tổng quát .
GV nêu chú ý SGK
Học sinh thực hiện trên bảng phụ.
H/S : AA/ // BB/
(AA/ = BB/)
AA/ BB/ là hình bình hành
H/S chứng minh.
có AA/ // BB/(vì AA/ = BB/)(đồng vị)
tứ giác AA/BB/ là hình bình hành (vìcó một cặp cạnh đối //và bằng nhau)
CM tương tự
B/C///BC có A,B,C thẳng hàng.
A/,B/,C/ thẳng hàng theo tiên đề ơclit
X
y = 2x
y = 2x + 3
1-Đồ thị hàm số y=ax+b (ao)
* Tổng quát:SGK.
Chú ý: (Sgk)
4)CỦNG CỐ :
-Vẽ đồ thị hs : y = + 2 và y = - + 2 trên cùng hệ trục tọa độ.
-Về nhà Làm bài tập 15-SGK.
Kí duyệt
Ngày tháng 11 năm 2007
IV. RÚT KINH NGHIỆM.
Ta đã biết y = ax là đt đi qua 0(0 ; 0) và A(1 ; a) Như là y = 2x vừa rồi. Mà
Y = 2x + 3 // y = 2x
Nếu ta thay 2 = a, 3 = b ta có dạng
Y = ax + b. Ta kết luận : (Sgk)
Ta đã biết có hai điểm pb là vẽ được dt qua 2 đểm đó. Vậy để vẽ đt hs y = ax + b ta cần xđ 2 điểm
VD : y = x + 2 (a = 1)
Cho x = 0
Cho y = 0 (không vẽ đồ thị này)
?3 GV đưa bảng phụ
II/ Cách vẽ đt hsố:
Y = ax + b
Cho x = 0 thì y = b A(o;b)
Cho y = 0 thì x = -b/a ta có
B(-b/a;0)
Vẽ đường thẳng qua A và B ta được đồ thị của h số:
III/Hãy vẽ vào tập bài vừa làm:
X
y = 2x-3
y = -2x + 3
File đính kèm:
- tiet-22.doc