1. Kiến thức
- Hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số vào trong dấu căn và đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
2. Kỹ năng
- Đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn một cách thành thạo.
- Vận dụng vào rỳt gọn biểu thức, tớnh toỏn hợp lớ.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 9: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/09/2011
Ngày giảng: 13-15/09/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 9: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số vào trong dấu căn và đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
2. Kỹ năng
- Đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn một cỏch thành thạo.
- Vận dụng vào rỳt gọn biểu thức, tớnh toỏn hợp lớ.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Đọc trước bài mới.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách đưa thừa số ra ngoài dấu căn
20'
Mục tiờu
- Đưa được thừa số ra ngoài dấu căn. Rỳt gọn được biểu thức.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?1
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của ?2
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên rút ra dạng tổng quát với A, B là các biểu thức.
- Giáo viên giới thiệu chú ý các căn thức được gọi là đồng dạng.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
1. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
HĐ cỏ nhõn làm ?1, 1HS lờn bảng làm cỏc HS khỏc nhận xột.
?1 Ta có :
- Học sinh theo dõi và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên
Ví dụ :
Học sinh thực hiện ?2
?2 Rút gọn biểu thức :
Học sinh nhận xét
Tổng quát :
Nếu B > 0 thì :
* Chú ý:
,và gọi là các căn thức đồng dạng. Khi đó ta có:
?3 Đưa ra ngoài dấu căn :
Hoạt động 2
Tìm hiểu cách đưa thừa số vào trong dấu căn
15'
Mục tiờu
- Đưa được thừa số ra ngoài dấu căn, rỳt gọn được biểu thức.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu cách tổng quát.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ.
- Giáo viên lưu ý học sinh về dấu của biểu thức đưa vào trong căn.
+ Yêu cầu bốn học sinh lên bảng thực hiện ?4
- Giáo viên theo dõi học sinh dưới lớp thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 5.
- GV: Chốt lại kiến thức chung.
2. Đưa thừa số vào trong dấu căn
Học sinh theo dõi
Tổng quát :
Nếu B 0thì :
- Học sinh thực hiện theo sự hướng dẫn
Ví dụ :
Học sinh lên bảng thực hiện ?4
?4
Đưa thừa số vào trong căn ?
Phần c, d như phần học sinh thực hiện.
Ví dụ 5: So sánh ?
với
ta có:
=> <
Hoạt động 4
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiờu
- Làm thành thạo dạng toỏn đưa thừa số ra ngoài, vào trong dấu căn. Rỳt gọn biểu thức.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên củng cố lại cách đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện bai 43.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- HĐ nhúm (2HS) làm bài 43, đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày lời giải.
Bài 43 (27)
a.
b.
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 43, 44, 45, 56, 47 (SGK)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh bài 45
Ta có thể thực hiện từng vế rồi so sánh.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 9.doc