I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết được cấu tạo của bảng căn bậc hai.
- Biết cách tìm căn bậc hai của một số bất kỳ.
2. Kỹ năng
- Áp dụng các kiến thức đã học vào giải được các bài tâp.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 8: Bảng căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/09/2011
Ngày giảng: 12/09/2011 Lớp 9A1,2
Tiết 8: bảng căn bậc hai
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết được cấu tạo của bảng căn bậc hai.
- Biết cách tìm căn bậc hai của một số bất kỳ.
2. Kỹ năng
- Áp dụng các kiến thức đã học vào giải được các bài tâp.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ.
* Học sinh: Đọc trước bài mới.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Tìm hiểu cấu tạo của bảng căn bậc hai
7'
Mục tiờu
- Biết được cấu tạo của bảng căn bậc hai.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu bảng căn bậc hai.
+ Yêu cầu học sinh đọc phần 1 để hiểu thêm.
- Giáo viên treo bảng phụ và giới thiệu cấu tạo của bảng căn bậc hai.
1. Cấu tạo bảng căn bậc hai
Học sinh theo dõi
- Có các hàng và cột
- Cột hiệu chính
Hoạt động 2
Tìm hiểu cách sử dụng bảng căn bậc hai
13'
Mục tiờu
- Biết cách tìm căn bậc hai của một số bất kỳ.
- Áp dụng các kiến thức đã học vào giải được các bài tâp.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách dùng bảng căn bậc hai để tìm.
- Kiểm tra học sinh dưới lớp
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách dùng bảng căn bậc hai để tìm.
- Kiểm tra học sinh dưới lớp
- Tại sao không dùng bảng căn bậc hai để tra ngay được ?
+ Yêu cầu hai lên bảng thực hiện học sinh thực hiện ?1.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Biến đổi số trong căn thành tích của hai số trong đó có 1 số có thể khai phương trực tiếp và một số có thể khai phương bằng bảng.
+ Yêu cầu học sinh vận dụng ví dụ 3 để thực hiện ?2
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 4
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện phần áp dụng
+ Nghiệm tổng quát của phương trình x2 = a là gì?
- Giáo viên giới thiệu chú ý.
2. Cách sử dụng bảng căn bậc hai :
Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn
a. Khai phương các số x thoả mãn
1 < x < 100
Ví dụ 1: Tính
N
...
8
...
.
.
1,6
.
.
1,296
Vậy :
- HĐ cỏ nhõn tra bảng
Ví dụ 2: Tính
N
...
1
...
8
...
.
.
39,
.
.
6,253
6
Vậy :
- HĐ cỏ nhõn làm ?1
áp dụng :
?1
b. Khai phương các số x thoả mãn x > 100
Ví dụ 3: Tính
Ta có :
Tra bảng được :
Vậy :
áp dụng :
Học sinh thực hiện ?2
?2
c. Khai phương các số x thoả mãn 0 < x < 1
- HĐ cỏ nhõn làm theo sự hướng dẫn của giỏo viờn
Ví dụ 4: Tính
Ta có :
- HĐ cỏ nhõn làm phần ỏp dụng đại diện một HS lờn bảng trỡnh bày
áp dụng :
Chú ý : (SGK)
Hoạt động 3
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiờu
- Củng cố cho học sinh cỏch tỡm căn bậc hai từ bảng căn bậc hai.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nhắc lại cách tra bảng căn bậc hai.
- Giáo viên củng cố lại.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 và bài 38, 39.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
( Học sinh tự làm tại lớp các bài 38, 39, 40 SGK trang 23)
a
5.4
7.2
9.5
31
68
2.3238
2.6833
3.0822
5.5678
8.2462
a
115
232
571
9691
0.71
10.7238
15.2315
23.8956
98.4429
0.8426
a
0.03
0.216
0.811
0.0012
0.00032
0.1732
0.4648
0.9006
0.0346
0.0177
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
- + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 40, 41, 42 (SGK) và các bài tập trong sách bài tập.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 42.
(thực hiện như phần áp dụng)
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 8.doc