Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 7: Luyện tập

1. Kiến thức

- Học sinh được củng cố các kiến thức về quy tắc khai phương một tích, quy tắc nhân các căn bậc hai, quy tắc khai phương một thương, quy tắc chia các căn thức bậc hai.

2. Kỹ năng

- Làm thành thạo các dạng toán khai phương một tích khai phương một thương.

- Rút gọn các biểu thức chứa căn bậc hai.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/09/2011 Ngày giảng: 06-08/09/2011 Lớp 9A2,1 Tiết 7: Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Học sinh được củng cố các kiến thức về quy tắc khai phương một tích, quy tắc nhân các căn bậc hai, quy tắc khai phương một thương, quy tắc chia các căn thức bậc hai. 2. Kỹ năng - Làm thành thạo cỏc dạng toỏn khai phương một tớch khai phương một thương. - Rỳt gọn cỏc biểu thức chứa căn bậc hai. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng. * Học sinh: Bài tập trong SGK III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra 15' 15' Mục tiờu - Kiểm tra mức độ nhận thức của học sinh qua cỏc bài đó học để phỏt hiện những chỗ HS cũn chưa lắm vững từ đú đưa ra PP giải quyết. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, đề kiểm tra. Cỏch tiến hành * Đề bài Câu 1: Tính a. b. c. Câu 2: Rút gọn (với a < 0) * Đỏp ỏn và thang điểm Câu 1: Tính a. (2đ) b. (2đ) c. (2đ) Câu 2: Rút gọn = - 3ab2 (4đ) Hoạt động 2 Luyện tập 25' Mục tiờu - Làm thành thạo cỏc dạng toỏn khai phương một tớch khai phương một thương. - Rỳt gọn cỏc biểu thức chứa căn bậc hai. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Thực hiện phộp tớnh + Yêu cầu ba học sinh lên bảng tính bài 28d, 29a, 32b. + Yêu cầu học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu kém thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Chốt lại PP giải đối với dạng bài tập trờn * Dạng 2: Rỳt gọn biểu thức + Yêu cầu hai học sinh thực hiện bài 30a, 34a, học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Chốt lại PP giải đối với dạng toỏn rỳt gọn biểu thức. * Dạng 3: Toỏn nõng cao - Giáo viên nhắc lại cho học sinh cách giải phương trình dạng ax + b = 0 + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 33. + Yêu cầu học sinh nêu hướng chứng minh. (Giáo viên có thể gợi ý nếu học sinh khó khăn) + Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Chốt lại PP giải * Dạng 1: Thực hiện phộp tớnh Dạng 1: Tính - HĐ cỏ nhõn làm bài tập, 3 học sinh lên bảng thực hiện 28d. 29a. 32a = = 1,2 . 0,9 = 1,08 * Dạng 2: Rỳt gọn biểu thức - HĐ nhúm (2HS) làm, đại diện cỏc nhúm lờn bảng trỡnh bày Bài 30a với x > 0, y 0 Bài 34a với a < 0, b 0 = = (vì a < 0) * Dạng 3: Toỏn nõng cao - HĐ nhúm giải phương trỡnh Bài 33a x = Bài 33 b x = Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Chốt lại cỏc dạng và phương phỏp giải bài tập trong tiết. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên củng cố lại các quy tắc khai phương một tích, quy tắc khai phương một thương, quy tắc nhân các căn bậc hai, quy tắc chia các căn bậc hai. - HS nghe giảng V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại, 41, 41 (SBT). - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 35. - Sử dụng hằng đẳng thức sau đó khai phương và thực hiện, cần lưu ý khi phá dấu trị tuyệt đối. - Sau đó giải bình thường. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 7.doc