I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố những kiến thức về căn bậc hai, phép khai phương căn bậc hai.
2. Kỹ năng
- Rút gọn biểu thức chưa căn bậc hai, so sánh các căn bậc hai, tính được giá trị của một biểu thức.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/08/2011
Ngày giảng: 29/08/2011 Lớp 9A1,2
Tiết 5: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố những kiến thức về căn bậc hai, phép khai phương căn bậc hai.
2. Kỹ năng
- Rỳt gọn biểu thức chưa căn bậc hai, so sỏnh cỏc căn bậc hai, tớnh được giỏ trị của một biểu thức.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Làm bài tập trong SGK
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
10'
Mục tiờu
- Củng cố hệ thống lại quy tắc khai phương một tớch, quy tắc nhõn cỏc căn bậc hai.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện?
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh ở dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm.
- Chốt lại kiến thức
- 3HS lờn bảng làm cỏc HS khỏc nhận xột
HS1:
a. = 0,3 . 8 = 2,4
HS2:
b.
HS3:
c.
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiờu
- Rỳt gọn biểu thức chưa căn bậc hai, so sỏnh cỏc căn bậc hai, tớnh được giỏ trị của một biểu thức.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Tớnh giỏ trị biểu thức
Bài 22 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 22.
- Giáo viên có thể gợi ý học sinh áp dụng hằng đẳng thức A2 - B2 để thực hiện.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Bài 24 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 24.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện.
+ Có nhận xét gì về biểu thức ?
+ Yêu cầu học sinh biến đổi.
- Giáo viên nhận xét và yêu cầu học về nhà thực hiện các phần còn lại.
* Dạng 2: Rỳt gọn biểu thức
Bài 19, 20 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh rút gọn các biểu thức sau:
(Bài 19, 20 SGK)
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần a bài 19, phần a bài 20.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai.
* Dạng 1: Tớnh giỏ trị biểu thức
Bài 22 (SGK)
Học sinh đọc yêu cầu của bài
Học sinh đưa ra cách thực hiện
a.
=
b.
=
Bài 24 (SGK)
- HĐ cỏ nhõn
Biểu thức có dạng hằng đẳng thức bỡnh phương của một tổng.
a.
tại
=
=
* Dạng 2: Rỳt gọn biểu thức
Bài 19 (SGK)
- HĐ nhúm 2 HS lờn bảng thực hiện, cỏc HS khỏc nhận xột.
Bài 19a.
với a < 0
=
= - 0,6.a (vì a < 0)
Bài 20a.
với a 0
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Củng cố hệ thống lại cỏc dạng bài tập đó được luyện tập và PP giải từng dạng đú.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên tổng kết lại toàn bộ kiến thức, lưu ý học sinh khi thực hiện.
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 23 và bài 25.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 5.doc