Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 5: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Củng cố những kiến thức về căn bậc hai, phép khai phương căn bậc hai.

2. Kỹ năng

- Rút gọn biểu thức chưa căn bậc hai, so sánh các căn bậc hai, tính được giá trị của một biểu thức.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/08/2011 Ngày giảng: 29/08/2011 Lớp 9A1,2 Tiết 5: Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố những kiến thức về căn bậc hai, phép khai phương căn bậc hai. 2. Kỹ năng - Rỳt gọn biểu thức chưa căn bậc hai, so sỏnh cỏc căn bậc hai, tớnh được giỏ trị của một biểu thức. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng. * Học sinh: Làm bài tập trong SGK III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 10' Mục tiờu - Củng cố hệ thống lại quy tắc khai phương một tớch, quy tắc nhõn cỏc căn bậc hai. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện? - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh ở dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm. - Chốt lại kiến thức - 3HS lờn bảng làm cỏc HS khỏc nhận xột HS1: a. = 0,3 . 8 = 2,4 HS2: b. HS3: c. Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiờu - Rỳt gọn biểu thức chưa căn bậc hai, so sỏnh cỏc căn bậc hai, tớnh được giỏ trị của một biểu thức. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Tớnh giỏ trị biểu thức Bài 22 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 22. - Giáo viên có thể gợi ý học sinh áp dụng hằng đẳng thức A2 - B2 để thực hiện. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Bài 24 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 24. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. + Có nhận xét gì về biểu thức ? + Yêu cầu học sinh biến đổi. - Giáo viên nhận xét và yêu cầu học về nhà thực hiện các phần còn lại. * Dạng 2: Rỳt gọn biểu thức Bài 19, 20 (SGK) + Yêu cầu học sinh rút gọn các biểu thức sau: (Bài 19, 20 SGK) + Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần a bài 19, phần a bài 20. - Giáo viên nhận xét, sửa sai. * Dạng 1: Tớnh giỏ trị biểu thức Bài 22 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu của bài Học sinh đưa ra cách thực hiện a. = b. = Bài 24 (SGK) - HĐ cỏ nhõn Biểu thức có dạng hằng đẳng thức bỡnh phương của một tổng. a. tại = = * Dạng 2: Rỳt gọn biểu thức Bài 19 (SGK) - HĐ nhúm 2 HS lờn bảng thực hiện, cỏc HS khỏc nhận xột. Bài 19a. với a < 0 = = - 0,6.a (vì a < 0) Bài 20a. với a 0 Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Củng cố hệ thống lại cỏc dạng bài tập đó được luyện tập và PP giải từng dạng đú. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên tổng kết lại toàn bộ kiến thức, lưu ý học sinh khi thực hiện. Học sinh theo dõi V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 23 và bài 25. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 5.doc