1. Kiến thức
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về căn bậc hai, căn bậc hai số học.
- Củng cố cho học sinh kiến thức về tìm điều kiện để căn thức xác định, hằng đẳng thức và
2. Kỹ năng
- Tính thành thạo các biểu thức chứa căn bậc hai số học.
- Tỡm thành thạo ĐKXĐ của căn thức bậc hai, rút gọn được biểu thức chứa căn.
- Vận dụng hằng đẳng thức vào bài toỏn tỡm x.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/08/2011
Ngày giảng: 22/08/2011 Lớp 9A2
22/08/2011 Lớp 9A1
Tiết 3: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về căn bậc hai, căn bậc hai số học.
- Củng cố cho học sinh kiến thức về tìm điều kiện để căn thức xác định, hằng đẳng thức và
2. Kỹ năng
- Tớnh thành thạo cỏc biểu thức chứa căn bậc hai số học.
- Tỡm thành thạo ĐKXĐ của căn thức bậc hai, rỳt gọn được biểu thức chứa căn.
- Vận dụng hằng đẳng thức vào bài toỏn tỡm x.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Làm trước cỏc bài tập trong SGK
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
10'
Mục tiờu
- Củng cố hệ thộng lại cỏc kiến thức đó học từ bài trước.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần a, b bài 12.
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm.
- GV: chốt lại nội dung kiến thức vừa kiểm tra.
HS1:
a. có nghĩa khi 2x + 7 0, tức là x . Vậy có nghĩa khi x
HS2:
b. có nghĩa khi -3x + 4 0, tức là x . Vậy có nghĩa khi
x
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiờu
- Tớnh thành thạo cỏc biểu thức chứa căn bậc hai số học.
- Tỡm thành thạo ĐKXĐ của căn thức bậc hai, rỳt gọn được biểu thức chứa căn.
- Vận dụng hằng đẳng thức vào bài toỏn tỡm x.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1. Tớnh
Bài 11 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh thực hiện bài 11, 4 học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Chốt lại PP giải loại bài tập trờn.
* Dạng 2. Tỡm ĐKXĐ của biểu thức
Bài 12 (SGK)
c, d,
- Để tỡm điều kiện xỏc định của cỏc biểu thức trờn ta làm như thế nào ?
- Gọi đại diện cỏc nhúm trỡnh bày, GV chốt lại PP giải loại bài tập trờn.
* Dạng 3: Rỳt gọn biểu thức
Bài 13 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài 13.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần a, b.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai.
* Dạng 4. Giải phương trỡnh
Bài 15 (SGK)
Gợi ý: Đưa về phương trỡnh dạng tớch để giải.
- GV: Chốt lại PP giải
* Dạng 1. Tớnh
Bài 11 (SGK)
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập, 4 HS lờn bảng làm, cỏc HS khỏc nhận xột.
a.
= 4. 5 + 14 : 7 = 22
b.
=
= 36 : 18 - 13 = -11
c.
d.
* Dạng 2. Tỡm ĐKXĐ của biểu thức
Bài 12 (SGK)
- HĐ nhúm làm bài tập, đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày.
c, ĐKXĐ: x > 1
d, ĐKXĐ:
* Dạng 3: Rỳt gọn biểu thức
Bài 13 (SGK)
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập
a. với a < 0
=
= -2a - 5a = -7a (vì a <0)
b. với a 0
=
= = 8a (vì a 0)
* Dạng 4. Giải phương trỡnh
Bài 15 (SGK)
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV: Chốt lại cỏc dạng toỏn đó được luyện tập và cỏc chỳ ý đối với từng dạng khi giải.
- HS nghe và ghi nhớ
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh học bài, làm các bài tập còn lại, làm bài 12, 13, 15 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh xem trước bài mới.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 15
C1: áp dụng căn bậc hai
C2: áp dụng hằng đẳng thức
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 3.doc