Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Củng cố cỏc khỏi niệm hàm số bậc nhất, tớnh chất của hàm số bậc nhất, biết được khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến.

2. Kỹ năng

- Nhận dạng thành thạo hàm số bậc nhất, biết xác định hệ số a, b, tỡm được điều kiện để hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/10/2011 Ngày giảng: 31/10/2011 Lớp 9A2 01/11/2011 Lớp 9A1 TIẾT 22: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố cỏc khỏi niệm hàm số bậc nhất, tớnh chất của hàm số bậc nhất, biết được khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến. 2. Kỹ năng - Nhận dạng thành thạo hàm số bậc nhất, biết xỏc định hệ số a, b, tỡm được điều kiện để hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu. * Học sinh: Bài tập SGK III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra 15' 15' Đề bài. Cõu 1: Trong cỏc hàm số sau, hàm số nào là hàm số bậc nhất? Xỏc định hệ số a, b của chỳng và xột xem hàm số nào đồng biến, nghịc biến? a) y = 3x - 5 b) y = - 1,5x c) y = 5 - 3x d) y = 2x2 - 6 Cõu 2: Hóy biểu diễn cỏc điểm sau trờn mặt phẳng toạ độ: A(2; -2), B(-1; -1), C(0; 3), D(-2; 0) Đỏp ỏn và thang điểm Cõu 1: Cỏc hàm số là hàm bậc nhất: a) y = 3x -5 ; a = 3, b = -5 (2đ) b) y = -1,5x ; a = -1,5, b = 0 (2đ) c) y = 5 - 3x ; a = -3, b = 5 (2đ) Cõu 2: Biểu diễn mỗi điểm đỳng được 1đ Hoạt động 2 Luyện tập 20' Mục tiờu - Củng cố cỏc khỏi niệm hàm số bậc nhất, tớnh chất của hàm số bậc nhất, biết được khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến. - Nhận dạng thành thạo hàm số bậc nhất, biết xỏc định hệ số a, b, tỡm được điều kiện để hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1. Tỡm hệ số a để hàm của hàm số bậc nhất. Bài 12 (SGK) + Yờu cầu học sinh đọc yờu cõu của bài 12. + Yờu cầu học sinh nờu phương ỏn thực hiện. (Giỏo viờn cú thể gợi ý nếu học sinh khụng đưa ra được phương ỏn) + Yờu cầu một học sinh lờn bảng thực hiện. - Giỏo viờn theo dừi học sinh dưới lớp. - Giỏo viờn chốt lại PP giải dạng bài tập trờn. * Dạng 2. Tỡm điều kiện của tham số để hàm số là hàm số bậc nhất. Bài 13 (SGK) + Yờu cầu học sinh đọc và suy nghĩ để thực hiện bài 13. + Để hàm số đú là hàm số bậc nhất thỡ phải thoả món điều kiện gỡ? (Giỏo viờn hướng dẫn nếu học sinh thấy khú) - GV: Chốt lại PP giải bài tập trờn. * Dạng 1. Tỡm hệ số a để hàm của hàm số bậc nhất. Bài 12 (SGK) Học sinh đọc yờu cầu của bài, đại diện một HS lờn trỡnh bày lời giải. Cho hàm số: y = ax + 3 Với x = 1 , y = 2,5 ta cú: 2,5 = a. 1 + 3 2,5 - 3 = a a = -0,5 * Dạng 2. Tỡm điều kiện của tham số để hàm số là hàm số bậc nhất. Bài 13 (SGK) HĐ nhúm (2HS) đọc yờu cầu của đề, đại diện cỏc nhúm lờn bảng trỡnh bày. a) y = = Hàm số đó cho là hàm số bậc nhất khi . Muốn vậy 5 - m > 0 hay m < 5. b) Để hàm số là hàm số bậc nhất thỡ: Hoạt động 3 Củng cố 8' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu học sinh nhắc lại khỏi niệm hàm số bậc nhất? Nờu cỏc tớnh chất của hàm số bậc nhất? + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. - HĐ cỏ nhõn trả lời cõu hỏi của giỏo viờn. V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 13b, 14. + Yờu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thự hiện bài 14. - Tớnh giỏ trị của y thỡ thay giỏ trị x vào hàm số để tớnh. - Ngược lại để tớnh giỏ trị của x thỡ thay giỏ trị của y vào hàm số để tớnh. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 22.doc