Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất (Tiếp)
- Biết hàm số bậc nhất có dạng y = ax + b, trong đó hệ số a luôn khác 0.
- Biết điều kiện xác định của hàm số, sự đồng biến nghịch biến của hàm số.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 22/10/2011
Ngµy gi¶ng: 25-27/10/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 21: HÀM SỐ BẬC NHẤT
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Biết hàm số bậc nhất có dạng y = ax + b, trong đó hệ số a luôn khác 0.
- Biết điều kiện xác định của hàm số, sự đồng biến nghịch biến của hàm số.
2. Kü n¨ng
- Vận dụng vào làm các bài tập như tính giá trị hàm số. Tìm điều kiện để hàm số là hàm số bậc nhất.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
* Häc sinh:
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Tìm hiểu khái niệm về hàm số bậc nhất
20'
Mục tiêu
- Biết hàm số bậc nhất có dạng y = ax + b, trong đó hệ số a luôn khác 0.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
GV: Đưa đề bài lên bảng phụ
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài toán.
+ Yêu cầu học sinh tóm tắt đề bài.
+ Yêu cầu nêu phương án thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ thực hiện giáo viên ghi bảng.
- Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không thực hiện được.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm bàn thực hiện ?1
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
+ Yêu cầu nhóm khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân ?2.
+ Yêu cầu học sinh giải thích sao s lại là hàm số của t.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai.
- Giáo viên giới thiệu hàm số bậc nhất và định lí.
- Giáo viên giới thiệu chú ý, chốt lại kiến thức toàn bài.
1. Khái niệm về hàm số bậc nhất.
Học sinh đọc và tóm tắt bài toán.
Bài toán: (SGK)
Tóm tắt:
v = 50 km/h
t = t (h) ; a = 8 (km)
s = ?
Giải:
Quãng đường ôtô đi được sau t giờ là:
st = 50. t (km)
Vậy sau t giờ ôtô cách trung tâm Hà Nội là:
s = st + 8 (km)
?1
Sau 1 giờ, ôtô đi được: 8 km
Sau t giờ, ôtô đi được: 50t km
Sau 1 giờ, ôtô cách trung tâm Hà Nội là: 50t + 8 km
- HĐ cá nhân làm ?2
?2
t (giờ)
1
2
3
4
s = 50t+8
58
108
158
208
* Định nghĩa (SGK-47)
y = ax + b
(a, b là các số cho trước a 0)
* Chú ý (SGK-47)
Hoạt động 2
Tìm hiểu tính chất của hàm số y = ax + b
15'
Mục tiêu
- Biết điều kiện xác định của hàm số, sự đồng biến nghịch biến của hàm số.
- Vận dụng vào làm các bài tập như tính giá trị hàm số. Tìm điều kiện để hàm số là hàm số bậc nhất.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm làm ?3 như phần ví dụ.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
+ Yêu cầu nhóm khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và đưa ra tổng quát.
+ Yêu cầu học sinh đọc.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?4.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, thống nhất ý kiến.
- Chốt lại kiến thức mới.
2. Tính chất
HĐ cá nhân thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
Ví dụ:
Xét hàm số y = f(x) = -3x + 1
?3
Giả sử x1 0
Xét
f(x2) - f(x1) = 3x2+1- (3x1 +1) = 3(x2 - x1 ) > 0
Do đó f(x1) < f(x2)
=> y = f(x) = 3x + 1 là hàm số đồng biến.
* Tổng quát (SGK-47)
- a > 0 hàm số đồng biến.
- a < 0 hàm số nghịch biến.
- HĐ cá nhân thực hiện ?4
?4
Tuỳ học sinh
Hoạt động 3
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu nêu khái niệm hàm số bậc nhất và điều kiện?
+ Yêu cầu nêu tính chất của hàm số bậc nhất?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh suy nghĩ và thực hiện bài 8.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phầ a và b.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
Bài 8 (SGK)
a) y = 1 - 5x là hàm số bậc nhất
a = -5 , b = 1
b) y = -0,5x là hàm số bậc nhất
(a = -0,5, b = 0)
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 10.
+ Khi bớt mỗi cạnh cảu hình chữ nhật đi x (cm) thì kích thước của hình chữ nhật là bao nhiêu?
+ Lập công thức tính chu vi của hình chữ nhật?
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 21.doc