I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố khái niệm về hàm số, tính được giá trị của hàm số.
2. Kỹ năng
- Vẽ được đồ thị của hàm số, chứng minh được một hàm số là đồng biến hoặc nghịch biến.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 20: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/10/2011
Ngày giảng: 24-25/10/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 20: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố khỏi niệm về hàm số, tớnh được giỏ trị của hàm số.
2. Kỹ năng
- Vẽ được đồ thị của hàm số, chứng minh được một hàm số là đồng biến hoặc nghịch biến.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu.
* Học sinh: Làm bài tập SGK
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
10'
Mục tiờu
- Củng cố khỏi niệm về hàm số, cỏch tớnh giỏ trị của hàm số.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh nờu khỏi niệm hàm số, lấy vớ dụ minh hoạ?
+ Cho hàm số y = f(x) = 2x - 3
Tớnh: f(0); f(1) f(-2)
- Giỏo viờn kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời.
- Giỏo viờn nhận xột, củng cố lại kiến thức.
2HS lờn bảng trả lời cõu hỏi
HS1:
Khỏi niệm:
Vớ dụ:
HS2:
f(0) = -3
f(1) = -1
f(-2) = -7
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiờu
- Vẽ được đồ thị của hàm số, chứng minh được một hàm số là đồng biến hoặc nghịch biến.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Tớnh giỏ trị của hàm số
Bài 1 (SGK)
GV: Đưa đề bài lờn mỏy chiếu
+ Yờu cầu hai học sinh lờn bảng thực hiện bài 1 (SGK)
- Giỏo viờn theo dừi học sinh dưới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời.
+ Cú nhận xột gỡ về giỏ trị của hai hàm số ở trờn khi biến x lấy cựng một giỏ trị?
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Vẽ đồ thị của hàm số
Bài 3 (SGK)
+ Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 3.
- Giỏo viờn treo bảng phụ chứa hệ toạ độ Oxy.
+ Yờu cầu hai học sinh lờn lập bảng và vẽ đồ thị của hai hàm số đú.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời.
+ Trong hai hàm số đó cho, hàm số nào đồng biến? Hàm số nào nghịch biến? Vỡ sao?
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 1: Tớnh giỏ trị của hàm số
Bài 1 (SGK)
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập, 2HS lờn bảng làm cỏc HS khỏc nhận xột.
a) Với y = f(x) =
f(-2) = ; f(-1) =
f(0) = 0; f(1) =
b) Với y = g(x) =
f(-2) = ; f(-1) =
f(0) = 0 + 3; f(1) =
c) Với cựng một giỏ trị của biến x, giỏ trị của hàm số y = g(x) luụn lớn hơn giỏ trị của hàm số y = f(x) 3 đơn vị.
* Dạng 2: Vẽ đồ thị của hàm số
Bài 3 (SGK)
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập
a)
x
0
1
2x
0
2
x
0
1
-2x
0
-2
b)
c)
y = 2x là hàm số đồng biến, y = -2x là hàm số nghịch biến.
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh nhắc lại khỏi niệm hàm số?
+ Khi nào hàm số được gọi là hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời.
Học sinh nhận xột
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 2, 4, 5, 6, 7 (SGK) 2, 3, 4 (SBT)
+ Yờu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 20.doc