Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 20: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Củng cố khái niệm về hàm số, tính được giá trị của hàm số.

2. Kỹ năng

- Vẽ được đồ thị của hàm số, chứng minh được một hàm số là đồng biến hoặc nghịch biến.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 20: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/10/2011 Ngày giảng: 24-25/10/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 20: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố khỏi niệm về hàm số, tớnh được giỏ trị của hàm số. 2. Kỹ năng - Vẽ được đồ thị của hàm số, chứng minh được một hàm số là đồng biến hoặc nghịch biến. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu. * Học sinh: Làm bài tập SGK III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 10' Mục tiờu - Củng cố khỏi niệm về hàm số, cỏch tớnh giỏ trị của hàm số. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu học sinh nờu khỏi niệm hàm số, lấy vớ dụ minh hoạ? + Cho hàm số y = f(x) = 2x - 3 Tớnh: f(0); f(1) f(-2) - Giỏo viờn kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, củng cố lại kiến thức. 2HS lờn bảng trả lời cõu hỏi HS1: Khỏi niệm: Vớ dụ: HS2: f(0) = -3 f(1) = -1 f(-2) = -7 Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiờu - Vẽ được đồ thị của hàm số, chứng minh được một hàm số là đồng biến hoặc nghịch biến. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Tớnh giỏ trị của hàm số Bài 1 (SGK) GV: Đưa đề bài lờn mỏy chiếu + Yờu cầu hai học sinh lờn bảng thực hiện bài 1 (SGK) - Giỏo viờn theo dừi học sinh dưới lớp. + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. + Cú nhận xột gỡ về giỏ trị của hai hàm số ở trờn khi biến x lấy cựng một giỏ trị? - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Vẽ đồ thị của hàm số Bài 3 (SGK) + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 3. - Giỏo viờn treo bảng phụ chứa hệ toạ độ Oxy. + Yờu cầu hai học sinh lờn lập bảng và vẽ đồ thị của hai hàm số đú. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu. + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. + Trong hai hàm số đó cho, hàm số nào đồng biến? Hàm số nào nghịch biến? Vỡ sao? - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 1: Tớnh giỏ trị của hàm số Bài 1 (SGK) - HĐ cỏ nhõn làm bài tập, 2HS lờn bảng làm cỏc HS khỏc nhận xột. a) Với y = f(x) = f(-2) = ; f(-1) = f(0) = 0; f(1) = b) Với y = g(x) = f(-2) = ; f(-1) = f(0) = 0 + 3; f(1) = c) Với cựng một giỏ trị của biến x, giỏ trị của hàm số y = g(x) luụn lớn hơn giỏ trị của hàm số y = f(x) 3 đơn vị. * Dạng 2: Vẽ đồ thị của hàm số Bài 3 (SGK) - HĐ cỏ nhõn làm bài tập a) x 0 1 2x 0 2 x 0 1 -2x 0 -2 b) c) y = 2x là hàm số đồng biến, y = -2x là hàm số nghịch biến. Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu học sinh nhắc lại khỏi niệm hàm số? + Khi nào hàm số được gọi là hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến? + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời. Học sinh nhận xột V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 2, 4, 5, 6, 7 (SGK) 2, 3, 4 (SBT) + Yờu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 20.doc