Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 20-21: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số
. MỤC TIÊU :
Giúp cho học sinh biết được :
- Khái niệm hàm số .
- Đồ thị hàm số .
- Hàm số đồng biến , nghịch biến .
II . CHUẨN BỊ :
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 20-21: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II HÀM SỐ BẬC NHẤT
Tiết 20-21
NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ .
I. MỤC TIÊU :
Giúp cho học sinh biết được :
Khái niệm hàm số .
Đồ thị hàm số .
Hàm số đồng biến , nghịch biến .
II . CHUẨN BỊ :
GV -Chuẩn bị bảng phụ vẽ trước hệ trục toạ độ Oxy để phục vụ cho ?2 ; vẽ trước bảng ?3 để phục vụ cho việc dạy khái niệm về hàm số đồng biến , nghịch biến .
HS -Học sinh chuẩn bị máy tính bỏ túi .
III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP : (Tiết 20)
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :(GV giới thiệu chương II)
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1.Khái niệm vể hàm số :
GV gọi HS đọc SGK trang 42
ở ví dụ 1a GV giải thích hàm số cho bằng bảng
còn ở ví dụ 1b cho bằng công thức .
? +Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x ?
+Em hiểu như thế nào vềcác ký hiệu y = f(x) , y = g(x) ?
? Thế nào là hàm hằng ?
? +Các kí hiệu f(0) , f(1) , f(2) , , f(a) . là gì ?
?1 Cho HS thực hiện trên bảng :
GV cho HS làm ?2 SGK
?2 Vẽ hệ trục toạ độ Oxy và biểu diễn các điểm . Thế nào là trục hoành , trục tung , gốc toạ độ ? .
Ký hiệu (x :y ) biểu diễn ? x gọi là gì ? y gọi là gì ? Thế nào là đồ thị hàm số ?
- GV cho học sinh vẽ đồ thị của hàm số
y = f(x) = 2x
- HS đọc và nhận xét bảng .
- HS tìm công thức của hàm số .
Khi y = f(x)
Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x ,ta luôn xác định được một giá trị tương ứng của y .
Là các giá trị thay đổi của đại lượng x trong hàm số y = f(x) .
-HS thực hiện ?1.
y=f(x)=+5
f(0)=5 , f(1)=5,5 , f(2)=6
f(3)=13/2 , f(-2)=4 ,
f(-10)=0
-HS thực hiện ?2
-HS trả lời vàbiểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ
-HS thực hiện biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ Oxy
I/ Khái niệm về hàm số :
( SGK trang 52 )
- Ví dụ 1:
a) y là hàm số của x cho bằng
bảng sau :
x
1/3
½
1
2
3
4
y
6
4
2
1
2/3
½
b) Hàm số của x được cho bằng công thức :
y = 2x y = 2x + 3
+ Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x .
+ Với mỗi giá trị của x , ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y .
-Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hàm số y được gọi là hàm hằng .
-Chú ý :
+Khi hàm số y = f(x) được cho bằng công thức , ta hiểu rằng biến số x chỉ nhận những giá trị làm cho công thức có nghĩa .
+Khi y là hàm số của x ta có thể viết y = f(x) ; y = g(x) .
II/ Đồ thị của hàm số :
Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y)
Trên mặt phẳng toạ độ được gọi là đồ thị của hàm số y = f(x)
4) CỦNG CỐ :
Bài 1 / Trang 44
a) Cho hàm số y = f(x) = x
f(-2) = (-2) = - ; f(-1) = (-1) = - :
f() = . = ; f(1) = . 1 = :
f(2) = .2 = ; f(3) = . 3 = 2 ;
y = g(x) = - x .
g(-2) = -(-2) = ; g(-1) = -(-1) = :
g(0) = -(0) = 0 ; g() = -.= - ;
g(1) = -.1 = - ; g(2) = -.2 = - ; g(3) = -.3 = -2 ;
5) HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :
Làm bài 2a , 3 a SGK / Trang 44 - 45.
IV . RÚT KINH NGHIỆM :
Kí duyệt
Ngày tháng 11 năm 2007
NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ .
III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP : (Tiết 20)
1-Ổn định lớp :
2-Kiểm tra bài cũ :
Cho hàm số : y=f(x)=2x+1
f(o)= ? f()= ? f(1)= ? f()= ?
3-Bài mới :
H oạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị hàm số y=2x
B1:Lập bảng.
B2:Biểu thị các cặp tọa độ .
B3:Vẽ đồ thị .
- HS Tính các giá trị của y tương ứng theo bảng
Hoạt động 1:Hàm số đồng biến , nghịch biến .
?3 Cho x các giá trị tính y tương ứng đối với hàm số y = 2x + 1
-Cho x các giá trị tương ứng đối với hàm số y = -2x + 1 ?
- GV nhận xét tính tăng , giảm của các giá trị của x và các giá trị của y trong bảng và đưa ra
khái niệm hàm số đồng biến , hàm số nghịch biến .
Trên tập hợp số thực R, x lấy các giá trị bất
kỳ x1, x2 sao cho
x1 < x2 . Hãy chứng tỏ f(x1) < f(x2) ?
-HS vẽ đồ thị của hàm số y= 2x .
?3
- HS nhận xét các giá trị tương ứng rút ra kết luận
b)
* Đồ thị hàm số y=2x
x
-1
0
1
2
y
-2
0
2
4
A(-1;-2); O(0;0);
B(1;2); C(2;4)
III . Hàm số đồng biến, nghịch biến
( SGK trang 44 )
Nếu x1<x2 mà f(x1) <f(x2) thì hàm số y = f(x) đồng biến trên R ;
Nếu x1f(x2) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên R ;
4)CỦNG CỐ :
+ Bài tập 3-SGK.
x
-1
0
1
2
y=2x
-2
0
2
4
x
-1/2
0
1
y=-2x
-2
0
2
b) Hàm số y=2x là hàm số đồng biến vì x tăng y tăng.
Hàm số y=2x là hàm số nghịch biến vì x tăng y giảm.
+Bài tập 5-SGK.
a )Vẽ đồ thị của hàm số :y=x và y=2x
b)Tìm tọa độ của điểm A.
Trong phương trình y=2x,y=4 .Tìm được
x=2,ta có điểm A(2;4).
Tìm tọa độ điểm B :Trong phương trình y=x
y=4,ta có điểm B(4;4).
Chu vi của tam giác OAB
Ta có :AB=4-2=4 cm.
Aùp dụng định lý pi-ta-go.
Gọi p là chu vi của tam giác OAB.
P=2=
5)DẶN DÒ :
-Về nhà ôn lại các bài tập đã chữa .
-BTVN:4;6;7-SGK.
Kí duyệt
Ngày tháng 11 năm 2007
IV . RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tiet 20-21.doc