Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức

1. Kiến thức

- Hiểu khái niệm căn thức bậi hai của một biểu thức.

- Tìm được điều kiện xác định của .

2. Kỹ năng - Chứng minh được định lí = và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức.

- Rút gọn được biểu thức chứa căn bậc hai.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/08/2011 Ngày giảng: 16/08/2011 Lớp 9A2 18/08/2011 Lớp 9A1 Tiết 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Hiểu khái niệm căn thức bậi hai của một biểu thức. - Tìm được điều kiện xác định của . 2. Kỹ năng - Chứng minh được định lí = và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. - Rỳt gọn được biểu thức chứa căn bậc hai. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng. * Học sinh: Học bài, xem trước bài mới. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 7' Mục tiờu - Củng cố hệ thống lại kiến thức đó học từ bài trước. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện bài tập sau: So sánh a. 2 và b. 6 và + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm. HS1: a. 2 và Ta có 4 > 3 => . Vậy 2 > b. 6 và Ta có 36 . Vậy 6 < Hoạt động 2 Tìm hiểu căn thức bậc hai của một biểu thức 13' Mục tiờu - Hiểu khái niệm căn thức bậi hai của một biểu thức. - Tìm được điều kiện xác định của . Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên treo bảng phụ hình 2 và yêu cầu học sinh đọc ?1. + Yêu cầu học sinh giải thích vì sao - Giáo viên có thể gợi ý dựa vào tam ABC. + Yêu cầu học sinh thực hiện. - Giáo viên nhận xét, sửa sai và giới thiệu thuật ngữ căn bậc hai của một biểu thức. - Giáo viên giới thiệu căn bậc hai của một biểu thức một cách tổng quát. - Giáo viên giới thiệu ví dụ 1. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?2. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên tổng kết lại cách tìm điều kiện xác định của một căn thức. 1. Căn thức bậc hai ?1 Học sinh theo dõi, hoạt động cỏ nhõn làm ?1 Xét ABC có , theo định lí Pitago ta có: AB2 + BC2 = AC2 => AB2 = AC2 - BC2 Do đó là căn bậc hai của 25 - x2, còn 25 - x2 là biểu thức lấy căn. * Tổng quát là căn bậc hai của A xác định khi A lấy giá trị không âm. Ví dụ 1 (SGK) Học sinh thực hiện ?2 ?2 xác định khi 5 - 2x 0 tức là x 2,5. Vậy khi x 2,5 thì xác định. Hoạt động 3 Hằng đẳng thức 15' Mục tiờu - Chứng minh được định lí = và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. - Rỳt gọn được biểu thức chứa căn bậc hai. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên treo bảng phụ ?3 + Yêu cầu học sinh thực hiện điền vào chỗ trống trong bảng. + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét mối quan hệ và a? - Giáo viên giới thiệu định lí và hướng dân học sinh chứng minh như sách giáo khoa. - Giáo viên giới thiệu và hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 2. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện phần a ví dụ 3. + Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện phần b ví dụ 3. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu chú ý. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 4. + Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện phần b. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. 2. Hằng đẳng thức Học sinh thực hiện ?3 ?3 Bảng phụ a -2 -1 0 2 3 a2 * Định lí Với mọi số a, ta có Chứng minh: (SGK) Ví dụ 2 : Tính (SGK) Học sinh lên bảng thực hiện Ví dụ 3: Rút gọn b. (vì > 1) * Chú ý: = A nếu A 0 = -A nếu A < 0 Học sinh lên bảng thực hiện Ví dụ 4: Rút gọn b. với a < 0 Vì a < 0 nên a3 < 0, do đó |a3| = - a3 . Vậy =- a3 (với a < 0) Hoạt động 4 Củng cố - Luyện tập 8' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài, vận dụng giải một số bài toỏn. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu điều kiện xác định của một biểu thức dưới dấu căn? - Giáo viên củng cố thêm về hằng đẳng thức. + Yêu cầu học sinh thực hiện bài 6 phần a, b, c. + Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Bài 6 (SGK) a. xác định khi 0, tức là a 0. Vậy xác định khi a 0. b. xác định khi -5a 0, tức là a < 0. Vậy xác định khi a < 0. c. xác định khi 4 - a 0, tức là a 4. Vậy xác định khi a 4. V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh học bài, làm các bài tập 6, 7, 8, 9, 11, 12, 13, 14, 15. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 9 áp dụng hằng đẳng thức và = a * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 2.doc