I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cho học sinh các kiến thức đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn.
2. Kỹ năng
- Đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn, rút gọn biểu thức, so sánh các căn bậc hai.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/09/2011
Ngày giảng: 19/09/2011 Lớp 9A1,2
Tiết 10: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cho học sinh các kiến thức đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn.
2. Kỹ năng
- Đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn, rỳt gọn biểu thức, so sỏnh cỏc căn bậc hai.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Bài tập SGK
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Luyện tập
40'
Mục tiờu
- Củng cho học sinh các kiến thức đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn.
- Đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn, rỳt gọn biểu thức, so sỏnh cỏc căn bậc hai.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn
Bài 43, 44 (SGK)
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện bài 43 c, e.
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm.
+ Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện bài 44.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- GV: Chốt lại PP giải đối với dạng bài tập trờn
* Dạng 2: So sỏnh
Bài 45 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng giải bài tập 45.
+ Yêu cầu hai nhúm học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- GV: Chốt lại PP giải dạng toỏn trờn
* Dạng 3: Rỳt gọn biểu thức
Bài 46 (SGK)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 46
- Nếu biểu thức có các căn thức đồng dạng thì ta thu gọn rồi tính.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện.
- Giáo viên tổng kết lại
Chốt lại PP giải
* Dạng 1: Đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn
Bài 43, 44 (SGK)
Bài 43
- 2HS lờn bảng thực hiện, cỏc HS khỏc nhận xột
c.
e.
Bài 44
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập
a. 3 =
b. -5=
c. với xy 0
=
* Dạng 2: So sỏnh
Bài 45 (SGK)
- HĐ nhúm (2HS) làm, đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày lời giải.
c.
Ta có:
Vậy
* Dạng 3: Rỳt gọn biểu thức
Bài 46 (SGK)
a.
=
=
b.
Hoạt động 4
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên củng cố lại toàn bộ kiến thức đưa thừa số ra ngoài căn, đưa thừa số vào trong dấu căn.
- Giáo viên lưu ý học sinh khi thực hiện cần chú ý đến dấu của biểu thức.
- HS theo dừi
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại trong sách giáo khoa, 56, 57, 58, 59 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 10.doc