I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của 1 số không âm.
2. Kỹ năng
- So sánh được các căn thức bậc hai, vận dụng các kiến thức vào giải các bài tập có liên quan.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 1: Căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/08/2011
Ngày giảng: 15/08/2011 Lớp 9A1,2
Chương I : Căn bậc hai. Căn bậc ba
Tiết 1: Căn bậc hai
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của 1 số không âm.
2. Kỹ năng
- So sánh được các căn thức bậc hai, vận dụng các kiến thức vào giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc, yờu thớch mụn học.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, máy tính bỏ túi, phấn màu.
Học sinh: Ôn tập khái niệm về căn bậc hai ( Toán 7), máy tính bỏ túi.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Giới thiệu chương trình và 1 số yêu cầu bộ môn
7'
Mục tiờu
- Học sinh hiểu được nội dung cần nghiờn cứu của chương trỡnh toỏn 9 và một số yờu cầu đối với mụn học.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu chương trình: Đại số 9 gồm 4 chương
+ C1: Căn bậc hai. Căn bậc ba
+ C2: Hàm số bậc nhất
+ C3: Hệ 2 PT bậc nhất 2 ẩn
+ C4: Hàm số y = ax2
Học sinh theo dõi
Hoạt động 2
Tìm hiểu căn bậc hai số học
13'
Mục tiờu
- Biết được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của 1 số không âm.
- Phõn biệt được căn bậc hai số học và căn bậc hai của một số.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu căn bậc hai của một số a không âm đã học?
+ Với số a > 0, có mấy căn bậc hai? Cho ví dụ?
+ Nếu a = 0, thì có mấy căn bậc hai? Tại sao số âm không có căn bậc hai?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và giới thiệu thêm.
+ Yêu cầu học sinh đọc nội dung sách giáo khoa.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?1 hai học sinh lên bảng thực hiện.
+ Tại sao 3 và -3 lại là căn bậc hai của 9?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh đọc định nghĩa.
- Giáo viên giới thiệu ví dụ 1.
- Giáo viên thông báo chú ý.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
- Giáo viên đưa ra lời giải mẫu sau đó yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên: Giới thiệu phép khai phương
- Để khai phương một số ta có thể dùng MTBT và hoặc bảng số.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?3
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Tìm những khẳng định đúng trong các câu sau:
a. CBH của 0,36 là 0,6
b. CBH của 0,36 là 0,06
c.
d. CBH của 0,36 là 0,6 và -0,6.
e.
1. Căn bậc hai số học
- HĐ cỏ nhõn trả lời cỏc cõu hỏi của giỏo viờn
- căn bậc hai của một số a không âm là 1 số x sao cho
x2 = a
- Với a > 0 thì có 2 căn bậc hai là hai số đối nhau.
- Số 0 chỉ có một căn bậc hai.
- Vì bình phương mọi số đều không âm
- Học sinh đọc nội dung sách giáo khoa.
Học sinh thực hiện và giải thích
Vì 32 =9 và (-3)2 = 9
?1
a. căn bậc hai của 9 là 3 và
(-3)
b. Căn bậc hai của là và
* Định nghĩa
(SGK)
* Ví dụ 1:
(SGK)
* Chú ý:
(SGK)
Học sinh thực hiện ?2
Học sinh lên bảng thực hiện
?2
b. vì 8 0 và 82 = 64
c. vì 9 0 và 92 = 81
- HĐ nhúm 2HS thực hiện ?3
?3
b. CBHSH của 81 là 9 CBH của 81 là 9 và -9
c. CBHSH của 1,21 là 1,1 CBH của 1,21 là 1,1 và
-1,1
Hoạt động 3
Tìm hiểu phép so sánh căn bậc hai số học
15'
Mục tiờu
- So sánh được các căn thức bậc hai, vận dụng các kiến thức vào giải các bài tập có liên quan.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu: Với hai số a, b không âm ta có: Nếu a < b thì
Nếu thì a < b
- Giáo viên giới thiệu định lí.
- Giáo viên giới thiệu ví dụ 2.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?4
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên giới thiệu ví dụ 3.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện ?5 , học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
2. So sánh các căn bậc hai số học
Học sinh theo dõi và ghi
* Định lí:
Với hai số a, b không âm, ta có .
* Ví dụ 2:
(SGK)
- HĐ cỏ nhõn làm ?4, ?5
?4 So sánh
b. và 3
Ta có 11 > 9 => vậy > 3
* Ví dụ 3:
(SGK)
?5
b. < 3
3 = nên ta có Với x 0, ta có x < 9. Vậy 0 x < 9
Hoạt động 4
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiờu
- Củng cố hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm?
- Giáo viên củng cố lại: Để so sánh các căn bậc hai số học ta cần nhớ định lí.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ý 1, 2 bài 1.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh theo dõi
Bài 1 (SGK)
CBHSH của 121 là 11
=> CBH của 121 là 11 và - 11
CBHSH của 144 là 12
=> CBH của 144 là 12 và -12
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh học bài, làm các bài tập 1, 2, 3, 4 (SGK) 1,3, 5 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh xem trước bài mới.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 4.
áp dụng: Căn bậc hai của một số a không âm là số x sao cho x2 = a
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 1.doc