Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 1: Căn bậc hai

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Biết được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của 1 số không âm.

2. Kỹ năng

- So sánh được các căn thức bậc hai, vận dụng các kiến thức vào giải các bài tập có liên quan.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 1: Căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/08/2011 Ngày giảng: 15/08/2011 Lớp 9A1,2 Chương I : Căn bậc hai. Căn bậc ba Tiết 1: Căn bậc hai I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của 1 số không âm. 2. Kỹ năng - So sánh được các căn thức bậc hai, vận dụng các kiến thức vào giải các bài tập có liên quan. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc, yờu thớch mụn học. II.Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, máy tính bỏ túi, phấn màu. Học sinh: Ôn tập khái niệm về căn bậc hai ( Toán 7), máy tính bỏ túi. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Giới thiệu chương trình và 1 số yêu cầu bộ môn 7' Mục tiờu - Học sinh hiểu được nội dung cần nghiờn cứu của chương trỡnh toỏn 9 và một số yờu cầu đối với mụn học. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu chương trình: Đại số 9 gồm 4 chương + C1: Căn bậc hai. Căn bậc ba + C2: Hàm số bậc nhất + C3: Hệ 2 PT bậc nhất 2 ẩn + C4: Hàm số y = ax2 Học sinh theo dõi Hoạt động 2 Tìm hiểu căn bậc hai số học 13' Mục tiờu - Biết được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của 1 số không âm. - Phõn biệt được căn bậc hai số học và căn bậc hai của một số. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu căn bậc hai của một số a không âm đã học? + Với số a > 0, có mấy căn bậc hai? Cho ví dụ? + Nếu a = 0, thì có mấy căn bậc hai? Tại sao số âm không có căn bậc hai? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét và giới thiệu thêm. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung sách giáo khoa. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?1 hai học sinh lên bảng thực hiện. + Tại sao 3 và -3 lại là căn bậc hai của 9? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh đọc định nghĩa. - Giáo viên giới thiệu ví dụ 1. - Giáo viên thông báo chú ý. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 - Giáo viên đưa ra lời giải mẫu sau đó yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên: Giới thiệu phép khai phương - Để khai phương một số ta có thể dùng MTBT và hoặc bảng số. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Tìm những khẳng định đúng trong các câu sau: a. CBH của 0,36 là 0,6 b. CBH của 0,36 là 0,06 c. d. CBH của 0,36 là 0,6 và -0,6. e. 1. Căn bậc hai số học - HĐ cỏ nhõn trả lời cỏc cõu hỏi của giỏo viờn - căn bậc hai của một số a không âm là 1 số x sao cho x2 = a - Với a > 0 thì có 2 căn bậc hai là hai số đối nhau. - Số 0 chỉ có một căn bậc hai. - Vì bình phương mọi số đều không âm - Học sinh đọc nội dung sách giáo khoa. Học sinh thực hiện và giải thích Vì 32 =9 và (-3)2 = 9 ?1 a. căn bậc hai của 9 là 3 và (-3) b. Căn bậc hai của là và * Định nghĩa (SGK) * Ví dụ 1: (SGK) * Chú ý: (SGK) Học sinh thực hiện ?2 Học sinh lên bảng thực hiện ?2 b. vì 8 0 và 82 = 64 c. vì 9 0 và 92 = 81 - HĐ nhúm 2HS thực hiện ?3 ?3 b. CBHSH của 81 là 9 CBH của 81 là 9 và -9 c. CBHSH của 1,21 là 1,1 CBH của 1,21 là 1,1 và -1,1 Hoạt động 3 Tìm hiểu phép so sánh căn bậc hai số học 15' Mục tiờu - So sánh được các căn thức bậc hai, vận dụng các kiến thức vào giải các bài tập có liên quan. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu: Với hai số a, b không âm ta có: Nếu a < b thì Nếu thì a < b - Giáo viên giới thiệu định lí. - Giáo viên giới thiệu ví dụ 2. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?4 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu ví dụ 3. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện ?5 , học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. 2. So sánh các căn bậc hai số học Học sinh theo dõi và ghi * Định lí: Với hai số a, b không âm, ta có . * Ví dụ 2: (SGK) - HĐ cỏ nhõn làm ?4, ?5 ?4 So sánh b. và 3 Ta có 11 > 9 => vậy > 3 * Ví dụ 3: (SGK) ?5 b. < 3 3 = nên ta có Với x 0, ta có x < 9. Vậy 0 x < 9 Hoạt động 4 Củng cố - Luyện tập 8' Mục tiờu - Củng cố hệ thống lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm? - Giáo viên củng cố lại: Để so sánh các căn bậc hai số học ta cần nhớ định lí. + Yêu cầu học sinh thực hiện ý 1, 2 bài 1. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh theo dõi Bài 1 (SGK) CBHSH của 121 là 11 => CBH của 121 là 11 và - 11 CBHSH của 144 là 12 => CBH của 144 là 12 và -12 V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh học bài, làm các bài tập 1, 2, 3, 4 (SGK) 1,3, 5 (SBT) + Yêu cầu học sinh xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 4. áp dụng: Căn bậc hai của một số a không âm là số x sao cho x2 = a * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 1.doc