Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Hàm số bậc nhất nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số

MỤC TIÊU :

 Giúp cho học sinh biết được :

- Khái niệm hàm số .

- Đồ thị hàm số .

- Hàm số đồng biến , nghịch biến .

II . CHUẨN BỊ :

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Hàm số bậc nhất nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II HÀM SỐ BẬC NHẤT NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ . I. MỤC TIÊU : Giúp cho học sinh biết được : Khái niệm hàm số . Đồ thị hàm số . Hàm số đồng biến , nghịch biến . II . CHUẨN BỊ : GV -Chuẩn bị sẳn bảng phụ đã vẽ trước hệ trục toạ độ Oxy để phục vụ cho ?2 ; vẽ trước bảng ?3 để phục vụ cho việc dạy khái niệm về hàm số đồng biến , nghịch biến . HS -Học sinh chuẩn bị sẳn máy tính bỏ túi . III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP : Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ :(GV giới thiệu chương II) Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 1.Khái niệm vể hàm số : GV gọi HS đọc SGK trang 42 , ở ví dụ 1a GV giải thích hàm số cho bằng bảng còn ở ví dụ 1b cho bằng công thức . ? +Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x ? ? +Em hiểu như thế nào vềcác ký hiệu y = f(x) , y = g(x) ? ? Thế nào là hàm hằng ? ? +Các kí hiệu f(0) , f(1) , f(2) , , f(a) . là gì ? ?1 Cho HS thực hiện trên bảng : ?2 Vẽ hệ trục toạ độ Oxy và biểu diễn các điểm . Thế nào là trục hoành , trục tung , gốc toạ độ ? . Ký hiệu (x :y ) biểu diễn ? x gọi là gì ? y gọi là gì ? Thế nào là đồ thị hàm số ? - GV cho học sinh vẽ đồ thị của hàm số : y = f(x) = 2x Trên tập hợp số thực R, x lấy các giá trị bất kỳ x1, x2 sao cho x1 < x2 . Hãy chứng tỏ f(x1) < f(x2) ? ?3 Cho x các giá trị tính y tương ứng đối với hàm số y = 2x + 1 . Cho x các giá trị tương ứng đối với hàm số y = -2x + 1 ? - GV nhận xét tính tăng , giảm của các giá trị của x và các giá trị của y trong bảng và đưa ra khái niệm hàm số đồng biến , hàm số nghịch biến . - HS đọc và nhận xét bảng . - HS tìm công thức của hàm số . Khi y = f(x) Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x , ta luôn xác định được một giá trị tương ứng của y . Là các giá trị thay đổi của đại lượng x trong hàm số y = f(x) . -HS thực hiện ?1 -HS trả lời vàbiểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ -HS thực hiện biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ Oxy -HS vẽ đồ thị của hàm số y= 2x . - HS Tính các giá trị của y tương ứng theo bảng ?3 - HS nhận xét các giá trị tương ứng rút ra kết luận . I/ Khái niệm về hàm số : ( SGK trang 52 ) - Ví dụ 1: a) y là hàm số của x cho bằng bảng sau : X 1/3 ½ 1 2 3 4 Y 6 4 2 1 2/3 ½ b) Hàm số của x được cho bằng công thức : y = 2x y = 2x + 3 + Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x . + Với mỗi giá trị của x , ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y . -Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hàm số y được gọi là hàm hằng . -Chú ý : +Khi hàm số y = f(x) được cho bằng công thức , ta hiểu rằng biến số x chỉ nhận những giá trị làm cho công thức có nghĩa . +Khi y là hàm số của x ta có thể viết y = f(x) ; y = g(x) . II/ Đồ thị của hàm số : Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) Trên mặt phẳng toạ độ được gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) . III/ Hàm số đồng biến, nghịch biến ( SGK trang 44 ) Nếu x1<x2 mà f(x1) <f(x2) thì hàm số y = f(x) đồng biến trên R ; Nếu x1f(x2) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên R ; CŨNG CỐ : Bài 1 / Trang 44 a) Cho hàm số y = f(x) = x f(-2) = (-2) = - ; f(-1) = (-1) = - : f() = . = ; f(1) = . 1 = : f(2) = .2 = ; f(3) = . 3 = 2 ; y = g(x) = - x . g(-2) = -(-2) = ; g(-1) = -(-1) = : g(0) = -(0) = 0 ; g() = -.= - ; g(1) = -.1 = - ; g(2) = -.2 = - ; g(3) = -.3 = -2 ; c) Hàm số y = f(x) = x đồng biến . Hàm số y = g(x) = -x nghịch biến . HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ : Làm bài 2 , 3 SGK / Trang 45 Xem bài Hàm số bậc nhất .

File đính kèm:

  • doctiet 20.doc
Giáo án liên quan