MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Học sinh hiểu được thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.
- Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung .
-Có kĩ năng phân tích làm xuất hiện nhân tử chung.
- Xây dựng thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-GV: Bảng phụ
-HS: Bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :29/9
Dạy : Tiết 9 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Học sinh hiểu được thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.
- Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung .
-Có kĩ năng phân tích làm xuất hiện nhân tử chung.
- Xây dựng thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-GV: Bảng phụ
-HS: Bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
Áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng tính :
25 . 36 + 25 . 64 ?
Gv ta biến đổi từ :
25 . 36 + 25 . 64 = 25 . (36 + 64)
Tổng thành tích .
25 gọi là thừa số chung . Quá trình biến đổi này ta gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt thứa số chung.
Đây là biến đổi các số , còn với các đa thức của các biến ta lam như thế nào ?
Hoạt động 2 : phan tích đa thức thành nhân tử là gì ?
Hai đơn thức của đa thức có chung biến nào ?
Số mũ nhỏ nhất ?
Hệ số ?
Ta có thể viết :
2x2 = ?
4x = ?
[2x2 – 4x = ?
Vậy ta đã biến đổi từ 1 đa thức thành tích của các đa thức .
[Phân tích đa thức thành nhân tử là gì ?
Ngoài phương pháp này ra ta còn nhiều phương pháp khác sẽ học sau .
Phần biến chung ?
Phần hệ số chung ?
[Kết luận ?
Hoạt động 3: Thỏa luận nhóm ?1
Chú ý ở câu c ta phải đổi dấu một hạng tử để xuất hiện nhân tử chung .
?2 gv hướng dẫn hs thực hiện
A.B = 0 khi nào ?
Hoạt động 4 : Củng cố
Cho hs làm nhanh bài 39 a,b sgk/19
-Nhân tử chung ?
Kết quả?
-Nhân tử chung?
Kết quả?
=25. ( 36 + 64 )
=25 . 100 = 2500
x
1
2
2x2 = 2x .x
4x = 2x .2
= 2x .x – 2x .2 =2x. ( x – 2 ) .
Biến đổi các đa thức thánh tích các đa thức .
x
5
Hs thỏa luận theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày kết quả
Khi A = 0 hoặc B = 0
3
= 3(x – 2y)
x2
= x2( - 5x + y)
1) Ví dụ :
a)VD1: Viết đa thức 2x2 – 4x thành một tích của những đa thức .
ta có :
2x2 – 4x = 2x .x – 2x . 2
= 2x . ( x – 2 )
b)Tổng quát : (sgk /18 ).
c)VD2 : Phân tích đa thức
25x3 – 5x2 + 10x thành nhân tử Ta có : 25x3 – 5x2 + 10x
= 5x .( 5x2 –x + 2)
2)Áp dụng
?1:Phân tích các đa thức sau thánh nhân tử
a) x2 –x = x ( x -1 ) .
b) 5x2.( x- 2y) – 15x.(x – 2y )
=( x- 2y ).( 5x2 -15x )
=(x – 2y ) .5x .( x – 3 )
= 5x.( x – 2y ) . ( x – 3 )
* Chú ý : ( sgk / 18 )
?2 : 3x2 – 6x = 3x . ( x – 2 ) = 0
3x = 0 x = 0
x – 2 = 0 x = 2
3. Bài tập:
39/19/Sgk
3x – 6y = 3(x – 2y)
x2 – 5x3 + x2y
= x2( - 5x + y)
Hoạt động 5: Dặn dò
Về xem lại kĩ bài học và các dạng bài tập đã làm
Chuẩn bị trước bài “ Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp sử dụng hằng đẳng thức” tiết sau học
Xem lại và học thuộc 7 hằng đẳng thức.
BTVN: 39c,d; 40;41;42/19/Sgk.
File đính kèm:
- TIET9.doc