Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

MỤC TIÊU BÀI HỌC

 -Học sinh hiểu được thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.

 - Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung .

 -Có kĩ năng phân tích làm xuất hiện nhân tử chung.

 - Xây dựng thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 -GV: Bảng phụ

 -HS: Bảng nhóm

III. TIẾN TRÌNH

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :29/9 Dạy : Tiết 9 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC -Học sinh hiểu được thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử. - Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung . -Có kĩ năng phân tích làm xuất hiện nhân tử chung. - Xây dựng thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -GV: Bảng phụ -HS: Bảng nhóm III. TIẾN TRÌNH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Bài cũ Áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng tính : 25 . 36 + 25 . 64 ? Gv ta biến đổi từ : 25 . 36 + 25 . 64 = 25 . (36 + 64) Tổng thành tích . 25 gọi là thừa số chung . Quá trình biến đổi này ta gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt thứa số chung. Đây là biến đổi các số , còn với các đa thức của các biến ta lam như thế nào ? Hoạt động 2 : phan tích đa thức thành nhân tử là gì ? Hai đơn thức của đa thức có chung biến nào ? Số mũ nhỏ nhất ? Hệ số ? Ta có thể viết : 2x2 = ? 4x = ? [2x2 – 4x = ? Vậy ta đã biến đổi từ 1 đa thức thành tích của các đa thức . [Phân tích đa thức thành nhân tử là gì ? Ngoài phương pháp này ra ta còn nhiều phương pháp khác sẽ học sau . Phần biến chung ? Phần hệ số chung ? [Kết luận ? Hoạt động 3: Thỏa luận nhóm ?1 Chú ý ở câu c ta phải đổi dấu một hạng tử để xuất hiện nhân tử chung . ?2 gv hướng dẫn hs thực hiện A.B = 0 khi nào ? Hoạt động 4 : Củng cố Cho hs làm nhanh bài 39 a,b sgk/19 -Nhân tử chung ? Kết quả? -Nhân tử chung? Kết quả? =25. ( 36 + 64 ) =25 . 100 = 2500 x 1 2 2x2 = 2x .x 4x = 2x .2 = 2x .x – 2x .2 =2x. ( x – 2 ) . Biến đổi các đa thức thánh tích các đa thức . x 5 Hs thỏa luận theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày kết quả Khi A = 0 hoặc B = 0 3 = 3(x – 2y) x2 = x2( - 5x + y) 1) Ví dụ : a)VD1: Viết đa thức 2x2 – 4x thành một tích của những đa thức . ta có : 2x2 – 4x = 2x .x – 2x . 2 = 2x . ( x – 2 ) b)Tổng quát : (sgk /18 ). c)VD2 : Phân tích đa thức 25x3 – 5x2 + 10x thành nhân tử Ta có : 25x3 – 5x2 + 10x = 5x .( 5x2 –x + 2) 2)Áp dụng ?1:Phân tích các đa thức sau thánh nhân tử a) x2 –x = x ( x -1 ) . b) 5x2.( x- 2y) – 15x.(x – 2y ) =( x- 2y ).( 5x2 -15x ) =(x – 2y ) .5x .( x – 3 ) = 5x.( x – 2y ) . ( x – 3 ) * Chú ý : ( sgk / 18 ) ?2 : 3x2 – 6x = 3x . ( x – 2 ) = 0 3x = 0 x = 0 x – 2 = 0 x = 2 3. Bài tập: 39/19/Sgk 3x – 6y = 3(x – 2y) x2 – 5x3 + x2y = x2( - 5x + y) Hoạt động 5: Dặn dò Về xem lại kĩ bài học và các dạng bài tập đã làm Chuẩn bị trước bài “ Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp sử dụng hằng đẳng thức” tiết sau học Xem lại và học thuộc 7 hằng đẳng thức. BTVN: 39c,d; 40;41;42/19/Sgk.

File đính kèm:

  • docTIET9.doc