- Học sinh nắm vững và vận dụng linh hoạt quy tắc cộng các phân thức đại số để cộng hai phân thức cùng mẫu, hai phân thức khác mẫu.
- Có kĩ năng trình bày và thực hiện quy trình một bài toán cộng hai phân thức từ tổng đã cho đến tổng đã cho với mẫu đã phân tích đến tổng đã cho với mẫu đã quy đồng đến cộng các tử, giữ nguyên mẫu và rút gọn nếu có. Có kĩ năng áp dụng các tính chất của phép cộng để đơn giản các bước biến đổi.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Tiết 26: Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 02/12
Dạy : 03/12 Tiết 26 PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu bài học
Học sinh nắm vững và vận dụng linh hoạt quy tắc cộng các phân thức đại số để cộng hai phân thức cùng mẫu, hai phân thức khác mẫu.
Có kĩ năng trình bày và thực hiện quy trình một bài toán cộng hai phân thức từ tổng đã cho đến tổng đã cho với mẫu đã phân tích đến tổng đã cho với mẫu đã quy đồng đến cộng các tử, giữ nguyên mẫu và rút gọn nếu có. Có kĩ năng áp dụng các tính chất của phép cộng để đơn giản các bước biến đổi.
Xây dựng ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính cẩn thận, chính xác trong giải toán, có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. Phương tiện dạy học
GV: Bảng phụ ghi nội dung ?.2; ?.3 ; ?.4
HS: Bảng nhóm
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
Nêu quy tắc cộng hai phân số khác mẫu đã học ở lớp 6?
Vậy cộng hai phân thức cùng mẫu và khác mẫu được thực hiện như thế nào thầy cùng các em nghiên cứu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Cộng hai phân thức cùng mẫu
VD: Cộng hai phân thức
hai phân thức này có mẫu như thế nào ?
=> Có phải quy đồng không ?
ta thực hiện như cộng hai phân số cùng mẫu
Muốn cộng hai phân thức cùng mẫu ta làm như thế nào ?
?.1 cho học sinh thực hiện và trả lời tại chỗ
Hoạt động 3: Cộng hai phân thức khác mẫu
?.2 Hãy quy đồng mẫu thức chung rồi thực hiện cộng hai phân thức cùng mẫu sau khi đã quy đồng
cho học sinh thảo luận nhóm
Cho học sinh nhận xét
Gv hoàn chỉnh
Vậy muốn cộng hai phân thức khác mẫu ta làm như thế nào
GV treo bảng phụ ghi nội dung VD2
Quy trình thực hiện một bài cộng hai phân thức khác mẫu
Như thế nào ?
?.3 cho học sinh thảo luận nhóm
GV treo bảng nhóm của một số nhóm cho học nhận xét
Cho một số nhóm khác đọc kết quả ?
Theo tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng
=> A/B + C/D = ?
(A/B+C/D) +E/F = ?
Hoạt động 4: Củng cố
?.4 GV cho học sinh thảo luận nhóm
Cho học sinh nhân xét
Cho một số nhóm đọc kết quả
Cho học sinh tìm hiểu phẩn có thể em chưa biết
Ta quy đồng mẫu số các phân số rồi cộng các tử số sau khi đã quy đồng, giữ nguyên mẫu
Cộng các tử và giữ nguyên mẫu
Ta có:x2 +4x = x(x+4)
2x + 8 = 2(x +4)
MTC = 2x(x +4)
=
Học sinh nhận xét bổ sung
Quy đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức cùng mẫu mới quy đồng
Phân tích mẫu tìm mẫu thức chung ghi tổng đã cho ghi tổng đã cho với mẫu đã phân tích thành nhân tử tổng đã cho với mẫu thức chung (nhân nhân tử phụ trên tử) rồi cộng tử và giữ nguyên mẫu và rút gọn nếu có
Học sinh thảo luận nhóm
Học sinh nhận xét, bổ sung
C/D + A/B
A/B +(C/D+E/F)
Cho học sinh thảo luận nhóm
Học sinh nhận xét, bổ sung
1
1. Cộng hai phân thức cùng mẫu
VD:
Quy tắc:
Muốn cộng hai phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức và giữ nguyên mẫu thức.
?.1
2. Cộng hai phân thức khác mẫu
?.2
Ta có:x2 +4x = x(x+4)
2x + 8 = 2(x +4)
MTC = 2x(x +4)
Vậy =
Quy tắc:
Muốn cộng hai phân thức có mẫu khác nhau, ta quy đồng mẫu thức rối cộng các phân thức có cùng mẫu vừa tìm được
VD2: Sgk/45
?.3
Ta có: 6y – 36 = 6(y – 6)
y2 –6y = y(y – 6)
MTC = 6y(y – 6)
Vậy:
Chú ý: Sgk/45
?.4
Hoạt động 5: Dặn dò
Về xem lại cách tìm MTC, các bước quy đồng phân thức và tiến trình thực hiện một bài tập cộng phân thức
BTVN: Bài 21 đến bài 23 Sgk/46
File đính kèm:
- TIET26.doc