Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 13 - Luyện tập

I - MỤC TIÊU:

- HS củng cố tính chất tỉ lệ thức, tính chất của dãy các tỉ số bằng nhau.

- HS rèn luyện kĩ năng tính toán, vận dụng thành thạo các tính chất trên.

- HS tính toán cẩn thận, chính xác.

* HSKT: - Củng cố tính chất tỉ lệ thức, tính chất của dãy các tỉ số bằng nhau.

 - Rèn luyện kĩ năng tính toán, vận dụng được các tính chất trên.

 - Tính toán cẩn thận.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 13 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 23.09.2012 Tiết 13 LUYỆN TẬP Ngày giảng:02.10.2012 I - MỤC TIÊU: - HS củng cố tính chất tỉ lệ thức, tính chất của dãy các tỉ số bằng nhau. - HS rèn luyện kĩ năng tính toán, vận dụng thành thạo các tính chất trên. - HS tính toán cẩn thận, chính xác. * HSKT: - Củng cố tính chất tỉ lệ thức, tính chất của dãy các tỉ số bằng nhau. - Rèn luyện kĩ năng tính toán, vận dụng được các tính chất trên. - Tính toán cẩn thận. II - CHUẨN BỊ: GV: SGK, Bp1(64), Bp2(BTVN) HS: SGK, ôn tập các tính chất của tỉ lệ thức và của dãy tỉ số bằng nhau. III - TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ - Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau? - Tìm 2 số x và y, biết: x = 3y và x - y = 16 - Nhận xét, kết luận. 2 HS trả bài HS còn lại làm nháp. nhận xét, Luyện tập Bài 59/31 SGK: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên? + Nêu cách làm? + YC HS hoạt động cá nhân làm bài trên bảng con + Nhận xét, kết luận. + Bài 60/31 SGK: Tìm x trong tỉ lệ thức: + Hãy hoạt động nhóm tìm đại lượng chưa biết trong tỉ lệ thức? + Xác định trung tỉ, ngoại tỉ? + Tìm đại lượng nào? + Nêu cách tìm ngoại tỉ? - Nhận xét, kết luận. - Hãy vận dụng những kiến thức đã học về tỉ lệ thức làm bài 61/31 SGK: Tìm ba số x, y, z biết - Từ 2 tỉ lệ thức trên làm thế nào để có dãy tỉ số bằng nhau? - Sau khi đã có dãy tỉ số bằng nhau GV gọi HS lên bảng làm tiếp? - Nhận xét, kết luận. - Hãy nêu cách làm bài 64/31 SGK - GV đưa đề bài lên bảng và yêu cầu học sinh hoạt động nhóm. + Vận dụng kiến thức nào làm bài tập trên? + Nêu cách làm bài? + Nhận xét, kết luận. Học sinh lên bảng chữa bài tập: Bài 59/31 SGK: a. 2,04 : (-3,12) d. HS nhận xét, Bài 60/31 SGK: HS hoạt động nhóm 5’ và trình bài làm trên bp nhóm Đại diện 2 nhóm trình bày a. Vậy x = - Nhóm khác nhận xét, Bài 61/31 SGK: Học sinh phải biến đổi sao cho trong 2 tỉ lệ thức có các tỉ số bằng nhau: Þ Þ x = 2.8 = 16; y = 2.12 = 24; z = 2.15 = 30 Bài 64/31 SGK Học sinh hoạt động nhóm Gọi a, b, c, d lần lượt là số học sinh của các khối lớp 6, 7, 8, 9: Theo đề ta có: và b - d = 70 Þ Þ a = 35. 9 = 315; b = 35. 8 = 240 c = 35. 7 = 245; d = 35.6 = 210 Nhóm khác nhận xét, Củng cố - Khắc sâu lại tính chất của tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau. HS nhắc lại các tính chất. Hướng dẫn học ở nhà - Xem kỹ các bài tập đã giải. - Làm bài tập 63, 64/31 SGK và bài tập sau: Bài 1: Tỉ số : 0,75 được viết dưới dạng tỉ số giữa các số nguyên là: A. B. C. D. Bài 2: Cho và x – y = - 3 thì x, y lần lượt bằng: A. x = -12, y = -15 B. x = -4, y = -5 C. x = 12, y = 15 D. x = 4, y = 5 Bài 3: Tính diện tích của một hình chữ nhật biết độ dài hai kích thước của hình chữ nhật tỉ lệ với các số 3, 5 và chu vi của hình chữ nhật bằng 72. - Ôn lại bài tỉ lệ thức, tính chất của dãy các tỉ số bằng nhau. - Chuẩn bị bài: “Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn” + Thế nào là số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn? + Soạn bài tập? + Chuẩn bị máy tính bỏ túi. - Chuẩn bị bảng con, phấn. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 13.doc