HS củng cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức.
- HS rèn luyện kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích.
- HS nghiêm túc trong kiểm tra, vận dụng kiến thức linh hoạt.
* HSKT: - Củng cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 11 - Luyện tập, kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 21.09.2012
Tiết 11 LUYỆN TẬP + KIỂM TRA 15 PHÚT Ngày giảng:25.09.2012
I - MỤC TIÊU:
- HS củng cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức.
- HS rèn luyện kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích.
- HS nghiêm túc trong kiểm tra, vận dụng kiến thức linh hoạt.
* HSKT: - Củng cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức.
- Rèn luyện kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ đẳng thức tích.
- Nghiêm túc trong kiểm tra, vận dụng được kiến thức.
II - CHUẨN BỊ:
GV: sgk, Bp1(50/27), Bp2(51/27), Bp3(BTCC), Bp4(KT15’)
HS: sgk, bảng con, bảng phụ nhóm.
III - TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Luyện tập
- Bài 49/26sgk:
+ Từ các tỉ số đã cho có thể lập tỉ lệ thức không?
a. 3,5 : 5,25 và 14 : 21
+ Nêu cách làm?
+ YC HS hoạt động cá nhân và 1 HS trình bày trên bảng
+ YC HS khác nhận xét, góp ý.
+ Nhận xét, kết luận.
+ Các số trong ô vuông là gì trong tỉ lệ thức?
+ Cho HS tìm các số trong các ô trống rồi điền các chữ cái tương ứng vào hàng ô trống cuối bài.
- Cho HS đọc tên tác phẩm nổi tiếng của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.
+ Nhận xét, kết luận.
- Bài 51/27sgk:
+ Để lập được tỉ lệ thức từ 4 số: 1,4; 2; 3,6; 4,8 trước hết ta làm như thế nào?
+ YC HS hoạt động cá nhân và 1 HS trình bày bảng
+ Nhận xét, kết luận.
Bài 49/26 SGK:
HS trả lời
HS hoạt động cá nhân và 1 HS trình bày bảng
=> Lập được tỉ lệ thức.
HS khác nhận xét, ...
Bài 50/27 SGK:
Trả lời
- Là ngoại tỉ hoặc trung tỉ trong các tỉ lệ thức.
- HS hoạt động theo nhóm.
Nhận xét,...
Bài 51/27 SGK:
HS trả lời
Lập được tích từ các số đã cho
Lập các tỉ lệ thức từ 4 số: 1,5; 2; 3,6; 4,8.
Ta có: 1,5 . 4,8 = 2. 3,6 (= 7,2)
HS nhận xét,
Kiểm tra 15 phút
Đề:
Bài 1(2điểm): Tìm x, biết:
Bài 2(4điểm): Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể được từ đẳng thức sau: 8 . 15 = 10 . 12
Bài 3(4điểm): Tìm y trong tỉ lệ thức:
Đáp án - Biểu điểm:
Bài 1: x = 1,0
x = 1,0
Bài 2: Lập được mỗi hệ thức ghi 1 điểm 4,0
Bài 3: y = 2,0
y = 54 2,0
Hướng dẫn học ở nhà
- Ôn định nghĩa, t/chất của tỉ lệ thức
- Xem kỹ lại các bài tập đã giải .
- Bài tập 49, 50, 52/28 SGK
- Chuẩn bị bài: “Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau”:
+ Soạn ?1 suy ra t/chất?
+ Soạn ?2.
- Chuẩn bị bảng con, phấn, Bảng phụ nhóm để tiết sau giải bài tập.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 11.doc