I - MỤC TIÊU
- Kiến thức: Học sinh biết cộng trừ đa thức.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc.
II - CHUẨN BỊ
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 57 - Bài 6: Cộng trừ đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 57
Bài 6: Cộng trừ đa thức
(Ngày soạn: 16/03/2007; Ngày dạy: /03/2007)
I - Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh biết cộng trừ đa thức.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc.
II - Chuẩn bị
- Bảng phụ
III - các hoạt động dạy, học
1. Tổ chức.
7A :
7B :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
- Học sinh 1: thu gọn đa thức:
- Học sinh 2: Viết đa thức: thành:
a) Tổng 2 đa thức.
b) hiệu 2 đa thức.
3. Bài mới.
- Giáo viên đưa nội dung ví dụ lên bảng phụ.
- Học sinh tự đọc SGK và lên bảng làm bài.
? Em hãy giải thích các bước làm của em.
- HS: + Bỏ dấu ngoặc (đằng trước có dấu''+'' )
+ áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp.
+ Thu gọn các hạng tử đồng dạng.
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Học sinh thảo luận theo nhóm và làm bài ra phiếu học tập.
- Đại diện nhóm lên bảng làm.
- Lớp nhận xét.
- Giáo viên đưa bài tập lên bảng phụ.
- Học sinh ghi bài
- Giáo viên nêu ra để trừ 2 đa thức
P- Q ta làm như sau:
- Học sinh chú ý theo dõi
? Theo em làm tiếp như thế nào để có P - Q
- HS: bỏ dấu ngoặc rồi thu gọn đa thức.
- 1 học sinh lên bảng làm bài.
? Nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc.
- Học sinh nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm.
- Các nhóm thảo luận và làm bài.
- Đại diện nhóm lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét.
1. Cộng 2 đa thức.
Cho 2 đa thức:
2. Trừ hai đa thức.
Cho 2 đa thức:
4. Củng cố.
- Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm bài tập 29 (SGK-Trang 40).
a)
b)
- Yêu cầu làm bài tập 32:
5. Hướng dẫn về nhà.
- Ôn lại các kiến thức của bài.
- Làm bài tập 31, 33 (SGK-Trang 40).
- Làm bài tập 29, 30 (SBT -Trang 13, 14).
Tiết 58
luyện tập
(Ngày soạn: 16/03/2007; Ngày dạy: /03/2007)
I - Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh củng cố kiến thức về đa thức: cộng, trừ đa thức.
- Kĩ năng: Học sinh được rèn kĩ năng tính tổng, hiệu các đa thức, tính giá trị đa của thức.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc.
II - Chuẩn bị
III - các hoạt động dạy, học
1. Tổ chức.
7A :
7B :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
- Học sinh 1: làm bài tập 34a
- Học sinh 2: làm bài tập 34b
3. Bài mới.
- Học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên bổ sung tính N- M
- Cả lớp làm bài vào vở
- 3 học sinh lên bảng làm bài
- Lớp nhận xét bài làm của 3 bạn trên bảng.
(bổ sung nếu thiếu, sai)
- Giáo viên chốt lại: Trong quá trình cộng trừ 2 đa thức ban đầu nên để 2 đa thức trong ngoặc để tránh nhầm dấu.
- Yêu cầu HS làm bài tập 36.
- Học sinh nghiên cứu bài toán.
? Để tính giá trị của mỗi đa thức ta làm như thế nào.
- HS: + Thu gọn đa thức.
+ Thay các giá trị vào biến của đa thức.
- Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Học sinh cả lớp làm bài vào vở.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 37 theo nhóm.
- Cả lớp thi đua theo nhóm (mỗi bàn 1 nhóm)
- Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại muốn cộng hay trừ đa thức ta làm như thế nào.
- 2 học sinh phát biểu lại.
Bài tập 35 (SGK- Trang 40).
Bài tập 36 (SGK-Trang 41).
a)
Thay x = 5 và y = 4 vào đa thức ta có:
b)
Thay x = 1, y = 1 vào đa thức ta có:
x.y = (1).(1) = 1
Bài tập 37 (SGK-Trang 41).
4. Củng cố.
Cách làm các dạng bài tập trên.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Làm bài tập 32, 32 (SBT- Trang 14).
- Đọc trước bài ''Đa thức một biến''.
Ngày 19 tháng 03 năm 2007.
Kí duyệt
File đính kèm:
- Tuan 27.doc