Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 57 - Bài 6: Cộng trừ đa thức

I - MỤC TIÊU

- Kiến thức: Học sinh biết cộng trừ đa thức.

- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.

- Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc.

 II - CHUẨN BỊ

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 57 - Bài 6: Cộng trừ đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 57 Bài 6: Cộng trừ đa thức (Ngày soạn: 16/03/2007; Ngày dạy: /03/2007) I - Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh biết cộng trừ đa thức. - Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức. - Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc. II - Chuẩn bị - Bảng phụ III - các hoạt động dạy, học 1. Tổ chức. 7A : 7B : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. - Học sinh 1: thu gọn đa thức: - Học sinh 2: Viết đa thức: thành: a) Tổng 2 đa thức. b) hiệu 2 đa thức. 3. Bài mới. - Giáo viên đưa nội dung ví dụ lên bảng phụ. - Học sinh tự đọc SGK và lên bảng làm bài. ? Em hãy giải thích các bước làm của em. - HS: + Bỏ dấu ngoặc (đằng trước có dấu''+'' ) + áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp. + Thu gọn các hạng tử đồng dạng. - Yêu cầu học sinh làm ?1 - Học sinh thảo luận theo nhóm và làm bài ra phiếu học tập. - Đại diện nhóm lên bảng làm. - Lớp nhận xét. - Giáo viên đưa bài tập lên bảng phụ. - Học sinh ghi bài - Giáo viên nêu ra để trừ 2 đa thức P- Q ta làm như sau: - Học sinh chú ý theo dõi ? Theo em làm tiếp như thế nào để có P - Q - HS: bỏ dấu ngoặc rồi thu gọn đa thức. - 1 học sinh lên bảng làm bài. ? Nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc. - Học sinh nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm. - Các nhóm thảo luận và làm bài. - Đại diện nhóm lên bảng làm. - Cả lớp nhận xét. 1. Cộng 2 đa thức. Cho 2 đa thức: 2. Trừ hai đa thức. Cho 2 đa thức: 4. Củng cố. - Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm bài tập 29 (SGK-Trang 40). a) b) - Yêu cầu làm bài tập 32: 5. Hướng dẫn về nhà. - Ôn lại các kiến thức của bài. - Làm bài tập 31, 33 (SGK-Trang 40). - Làm bài tập 29, 30 (SBT -Trang 13, 14). Tiết 58 luyện tập (Ngày soạn: 16/03/2007; Ngày dạy: /03/2007) I - Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh củng cố kiến thức về đa thức: cộng, trừ đa thức. - Kĩ năng: Học sinh được rèn kĩ năng tính tổng, hiệu các đa thức, tính giá trị đa của thức. - Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc. II - Chuẩn bị III - các hoạt động dạy, học 1. Tổ chức. 7A : 7B : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. - Học sinh 1: làm bài tập 34a - Học sinh 2: làm bài tập 34b 3. Bài mới. - Học sinh đọc đề bài. - Giáo viên bổ sung tính N- M - Cả lớp làm bài vào vở - 3 học sinh lên bảng làm bài - Lớp nhận xét bài làm của 3 bạn trên bảng. (bổ sung nếu thiếu, sai) - Giáo viên chốt lại: Trong quá trình cộng trừ 2 đa thức ban đầu nên để 2 đa thức trong ngoặc để tránh nhầm dấu. - Yêu cầu HS làm bài tập 36. - Học sinh nghiên cứu bài toán. ? Để tính giá trị của mỗi đa thức ta làm như thế nào. - HS: + Thu gọn đa thức. + Thay các giá trị vào biến của đa thức. - Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng làm bài. - Học sinh cả lớp làm bài vào vở. - Yêu cầu học sinh làm bài tập 37 theo nhóm. - Cả lớp thi đua theo nhóm (mỗi bàn 1 nhóm) - Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại muốn cộng hay trừ đa thức ta làm như thế nào. - 2 học sinh phát biểu lại. Bài tập 35 (SGK- Trang 40). Bài tập 36 (SGK-Trang 41). a) Thay x = 5 và y = 4 vào đa thức ta có: b) Thay x = 1, y = 1 vào đa thức ta có: x.y = (1).(1) = 1 Bài tập 37 (SGK-Trang 41). 4. Củng cố. Cách làm các dạng bài tập trên. 5. Hướng dẫn về nhà. - Làm bài tập 32, 32 (SBT- Trang 14). - Đọc trước bài ''Đa thức một biến''. Ngày 19 tháng 03 năm 2007. Kí duyệt

File đính kèm:

  • docTuan 27.doc