Mục tiêu
- HS hiểu thế nào là hai đơn thức đồng dạng.
- HS biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.
- HS tính toán cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(KT), Bp2(?2)
HS: sgk, Bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 54 - Bài 4: Đơn thức đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn: 02.03.2009
Tiết 54 §4. ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG Ngày giảng: 04.03.2009
I. Mục tiêu
- HS hiểu thế nào là hai đơn thức đồng dạng.
- HS biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.
- HS tính toán cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(KT), Bp2(?2)
HS: sgk, Bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ
- HS1: Thế nào là đơn thức? Cho ví dụ một đơn thức?
Chữa bài tập 18a/12SBT. Tình giá trị của biểu thức 5x2y2 tại x = -1, y = -1/2
- HS2: Thế nào là bậc của đơn thức có hệ số ¹ 0. Muốn nhân hai đơn thức ta làm thế nào?
Viết đơn thức sau dưới dạng thu gọn:
- xy3. (-3x2y)
- Nx, Kl.
Hai hs trả bài
HS lớp còn lại làm tại chổ
Nx,...
1. Đơn thức đồng dạng
- Cho HS hoạt động nhóm làm ?1 (3’)
- Giới thiệu các đơn thức ở câu a là đơn thức đồng dạng.
- Vậy thế nào là hai đơn thức đồng dạng?
- Cho HS đọc chú ý.
- GV cho HS hđ cá nhân làm ?2
- HS hoạt động nhóm 3’và trả lời.
Các đơn thức 3x2yz; -x2yz; -0,5x2yz; x2yz là các đơn thức đồng dạng.
Nêu Khái niệm đơn thức đồng dạng: sgk
Trả lời: Bạn Phúc nói đúng.
2. Cộng trừ các đơn thức đồng dạng
- Cho HS tính tổng 2 biểu thức số:
A = 2.72.55 và B = 72. 55
- Tương tự trên GV hướng dẫn học sinh tính
2x2y + x2y = ?
3xy2 - 7xy2 = ?
- Vậy để cộng (hay trừ) các đơn thức đồng dạng ta làm thế nào?
- YC học sinh làm bài tập ?3
A + B = 2 .72.55 + 72.55
= (2 + 1).77.55 = 3.72.55
HS thực hiện:
2x2y + x2y = (2 + 1)x2y = 3x2y
3xy2 - 7xy2 = (3 - 7)xy2 = - 4xy2
Nêu quy tắc: sgk
HS thực hiện cá nhân và 1 hs trình bày
Củng cố
- Cho học sinh phát biểu:
+ Thế nào là hai đơn thức đồng dạng.
+ Thế nào cộng (trừ) hai đơn thức đồng dạng?
- YC học sinh hoạt động nhóm làm bài 18/35SGK (4’).
- Nx, kl.
HS nhắc lại kiến thức
HS hđ nhóm 4’ và hoàn thành, nhóm nào hoàn thành trước là thắng.
Các nhóm còn lại nhận xét,...
Hướng dẫn học ở nhà
- Học kỹ lý thuyết.
- Làm bài tập: 15, 16, 17/34,35 SGK.
- Chuẩn bị bài 19, 20, 21, 22, 23/36sgk để tiết sau giải bài tập.
- Ôn kỹ nội dung lý thuyết từ bài 1 đến bài 4.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 54.doc