Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 54 - Bài 4: Đơn thức đồng dạng

Mục tiêu

- HS hiểu thế nào là hai đơn thức đồng dạng.

- HS biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.

- HS tính toán cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(KT), Bp2(?2)

 HS: sgk, Bphụ nhóm.

III. Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 54 - Bài 4: Đơn thức đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn: 02.03.2009 Tiết 54 §4. ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG Ngày giảng: 04.03.2009 I. Mục tiêu - HS hiểu thế nào là hai đơn thức đồng dạng. - HS biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. - HS tính toán cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(KT), Bp2(?2) HS: sgk, Bphụ nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ - HS1: Thế nào là đơn thức? Cho ví dụ một đơn thức? Chữa bài tập 18a/12SBT. Tình giá trị của biểu thức 5x2y2 tại x = -1, y = -1/2 - HS2: Thế nào là bậc của đơn thức có hệ số ¹ 0. Muốn nhân hai đơn thức ta làm thế nào? Viết đơn thức sau dưới dạng thu gọn: - xy3. (-3x2y) - Nx, Kl. Hai hs trả bài HS lớp còn lại làm tại chổ Nx,... 1. Đơn thức đồng dạng - Cho HS hoạt động nhóm làm ?1 (3’) - Giới thiệu các đơn thức ở câu a là đơn thức đồng dạng. - Vậy thế nào là hai đơn thức đồng dạng? - Cho HS đọc chú ý. - GV cho HS hđ cá nhân làm ?2 - HS hoạt động nhóm 3’và trả lời. Các đơn thức 3x2yz; -x2yz; -0,5x2yz; x2yz là các đơn thức đồng dạng. Nêu Khái niệm đơn thức đồng dạng: sgk Trả lời: Bạn Phúc nói đúng. 2. Cộng trừ các đơn thức đồng dạng - Cho HS tính tổng 2 biểu thức số: A = 2.72.55 và B = 72. 55 - Tương tự trên GV hướng dẫn học sinh tính 2x2y + x2y = ? 3xy2 - 7xy2 = ? - Vậy để cộng (hay trừ) các đơn thức đồng dạng ta làm thế nào? - YC học sinh làm bài tập ?3 A + B = 2 .72.55 + 72.55 = (2 + 1).77.55 = 3.72.55 HS thực hiện: 2x2y + x2y = (2 + 1)x2y = 3x2y 3xy2 - 7xy2 = (3 - 7)xy2 = - 4xy2 Nêu quy tắc: sgk HS thực hiện cá nhân và 1 hs trình bày Củng cố - Cho học sinh phát biểu: + Thế nào là hai đơn thức đồng dạng. + Thế nào cộng (trừ) hai đơn thức đồng dạng? - YC học sinh hoạt động nhóm làm bài 18/35SGK (4’). - Nx, kl. HS nhắc lại kiến thức HS hđ nhóm 4’ và hoàn thành, nhóm nào hoàn thành trước là thắng. Các nhóm còn lại nhận xét,... Hướng dẫn học ở nhà - Học kỹ lý thuyết. - Làm bài tập: 15, 16, 17/34,35 SGK. - Chuẩn bị bài 19, 20, 21, 22, 23/36sgk để tiết sau giải bài tập. - Ôn kỹ nội dung lý thuyết từ bài 1 đến bài 4. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 54.doc