. Mục tiêu:
- HS củng cố lại cách dựng biểu đồ đoạn thẳng, “đọc” biểu đồ đơn giản.
- HS rèn luyện kĩ năng trình bày, vẽ biểu đồ, đọc biểu đồ.
- HS hiểu được tính khoa học trong toán thống kê.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước chia khoảng, Bp1(11/14), Bp2(12/14), Bp3(13/15),
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 46 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn: 02.02.2009
Tiết 46 Ngày giảng: 04.02.2009
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- HS củng cố lại cách dựng biểu đồ đoạn thẳng, “đọc” biểu đồ đơn giản.
- HS rèn luyện kĩ năng trình bày, vẽ biểu đồ, đọc biểu đồ.
- HS hiểu được tính khoa học trong toán thống kê.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước chia khoảng, Bp1(11/14), Bp2(12/14), Bp3(13/15),
Bp4(10/5sbt)
HS: sgk, thước thẳng, Bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra 15’
Đề kiểm tra:
Điểm bài kiểm tra 15 môn toán của học sinh lớp 7/4 được giáo viên ghi lại như sau:
1 3 4 6 7 8 7 5 4 3 6 7 8 9 10 2 3 5 8 7
6 7 5 4 7 7 8 1 2 4 4 4 8 8 9 4 9 5 6 7
a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì?
b) Có bao nhiêu giá trị của dâu hiệu?
c) Lập bảng phân phối thực nghiệm.
d) Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng biểu diễn dấu hiệu trên.
Đáp án - biểu điểm:
Dấu hiệu cầ tìm hiểu ở đây là điểm kiểm tra 15’ môn toán của học sinh lớp 7/4. 1,0
Có 40 gía trị của dấu hiệu 1,0
Lập đúng bảng phân phối thực nghiệm. 3,0
Vẽ đúng biểu đồ đoan thẳng 5,0
Luyện tập
- Hãy làm bài 12/14 SGK
+ Cho hs hđ nhóm 4’ và đại diện 2 nhóm trình bày.
- NX, KL.
- Cho hs làm bài 13/15 SGK
Yc hs hđ cá nhân và trả lời
- Cho hs hđ nhóm nhỏ 5’ và 2 hs trình bày
Bài 12/12 SGK
a, Bảng “tần số”
Giá trị (x)
17
18
20
25
28
30
31
32
Tần số(n)
1
3
1
1
2
1
2
1
N = 12
b, Biểu đồ đoạn thẳng.
n
3
2
1
0 17 18 20 25 28 30 31 32 x
Nhóm khác nhận xét, ...
Bài 13/15 SGK
a, 16 triệu người b, 78 năm c, 32 triệu người.
Bài 10/5 SBT
a) Mỗi đôi phải đá 18 trận trong suốt mùa giải.
b) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
n
6
5
3
1
0 1 2 3 4 5 x
c) Có hai trận đội đó không ghi được bàn thắng.
Không thể nói đội này đã thắng 16 trận được.
Nhóm khác nhận xét,...
Hướng dẫn học ở nhà
- Xem kĩ các biểu đồ đã vẽ.
- Ôn lại các bài học 1, 2, 3
- Chuẩn bị bài “Số trung bình cộng”.
+ Cách tính số trung bình cộng?
+ Ý nghĩa của số trung bình cộng?
+ Mốt của dấu hiệu là gì?
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 46.doc