Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 18 - Tiết 36 - Ôn tập học kỳ I

Mục tiêu:

- Ôn tập các phép tính về số hữu tỉ, số thực.

- Rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, số thực để tính giá trị của biểu thức. Vận dụng các tính chất của đẳng thức, tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau để tìm số chưa biết.

- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong quá trình vận dụng kiến thức đã học.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(Bài 1), Bp2(Bài 2), Bp3(Bài 3), Bp4(Bài 4,5).

 HS: - sgk, bp nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 18 - Tiết 36 - Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Ngày soạn: 14.12.2008 Tiết 36 Ngày giảng: 16.12.2008 ÔN TẬP HỌC KỲ I I. Mục tiêu: - Ôn tập các phép tính về số hữu tỉ, số thực. - Rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, số thực để tính giá trị của biểu thức. Vận dụng các tính chất của đẳng thức, tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau để tìm số chưa biết. - HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong quá trình vận dụng kiến thức đã học. II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(Bài 1), Bp2(Bài 2), Bp3(Bài 3), Bp4(Bài 4,5). HS: - sgk, bp nhóm. - Ôn tập các kiến thức: cộng, trừ, nhân, chia, luỹ thừa, căn bậc hai. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ôn tập về số hữu tỉ, số thực: - Số hữu tỉ là gì? - Số hữu tỉ có biểu diễn thập phân như thế nào? - Số vô tỉ là gì? - Số thực là gì? - Trong tập hợp R các số thực, em đã biết những phép toán nào? Cách thực hiện? - Tỉ lệ thức là gì?. Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức. - Viết dạng tổng quát của tính chất dãy tỉ số bằng nhau. - NX, KL. HS lần lượt trả lời HS khác nhận xét, ... Bài tập - YC HS thực hiện phép tính sau: a) Viết 0,75 về dạng psố. Thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải b) Viết 9,75 về dạng p/s. Thực hiện phép tính trong ngoặc và áp dụng tính chất củ phé nhân để thực hiện. - NX, KL. - YC hs hoạt động nhóm 5’ Nửa lớp làm câu a), c), e) Nửa lớp làm câu b), d), e) - GV kết hợp từng nhóm hướng dẫn NX, KL. GV hướng dẫn và yc hs khá giỏi về nhà làm Bài 1: Thực hiện phép tính: a) -0,75 . . . (-1)2 = b) = = = = 75 HS hoạt động nhóm 6’ Đại diện 2 nhóm trình bày bảng Các nhóm khác nhận xét, ... Bài 2: Tìm x, biết: HS hđ nhóm và trinhf bày Nhóm khác nx, ... Bài 3:. Tìm giá trị lớn nhất hoặc giá trị nhỏ nhất của biểu thức: Ôn tập về tỉ lệ thức: - Thế nào là tỉ lệ thức ? - Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức ? - Viết dạng tổng quát t/c dãy tỉ số bằng nhau ? - Nx, KL. HS trả lời HS khác chú ý, nx, ... Bài tập: - Vận dụng làm bài tập sau: + yc hs nêu cách làm + Hãy hđ cá nhân và 3 hs trình bày + YC hs khác nhận xét - NX, KL. Bài 4: Tìm x trong tỉ lệ thức: HS hđ cá nhân 4’ và 3 hs lên bảng trình bày a) x : 8,5 = 0,69 : (-1,5) b) Bài 5: Tìm hai số x và y biết: 7x = 3y và x - y = 16 HS khác nx, ... Hướng dẫn về nhà - Xem kĩ lại các bài tập đã ôn. - Ôn nội dung chương II về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, hàm số và đồ thị hàm số. - Làm bài tập ôn tập trong nội dung đề cương. - Chuẩn bị tiết sau ôn tập tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 36.doc