Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Tập hợp q các số hữu tỉ (Tiếp)

- HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ.

- HS bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N  Z  Q, biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh hai số hữu tỉ.

- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, quy lạ về quen, ham thích tìm tòi toán học.

*HSKT: - Biết được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.

 - Bước đầu biết so sánh hai số hữu tỉ.

 - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Tập hợp q các số hữu tỉ (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: Chương I: SỐ HỮU TỈ. SỐ THỰC Ngày soạn: 18.08.2012 Tiết 1 : §1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ Ngày giảng: 20.08.2012 I. Mục tiêu: - HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ. - HS bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N Ì Z Ì Q, biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh hai số hữu tỉ.. - HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, quy lạ về quen, ham thích tìm tòi toán học. *HSKT: - Biết được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. - Bước đầu biết so sánh hai số hữu tỉ. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: Thước kẻ có chia khoảng, Bphụ1(?1), Bphụ2(?2), Bphụ3(1/7), Bphụ4(?5), HS: Thước thẳng có chia khoảng. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu chung (3 phút) - GV giới thiệu chương trình Đại số 7 - GV nêu yêu cầu về sách, vở, dụng cụ học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn Toán. - GV giới thiệu sơ lược chương I: Số hữu tỉ. Số thực. HS nghe GV hướng dẫn. (HS ghi vào vở để thực hiện) - HS mở mục lục để theo dõi. Hoạt động 2: 1. Số hữu tỉ (17 phút) - Em hãy viết mỗi số sau thành 3 phân số bằng nó ? - Ở lớp 6, các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số, số đó gọi là số hữu tỉ. - Thế nào là số hữu tỉ ? - Tập hợp số hữu tỉ kí hiệu là Q. - Yêu cầu HS làm bài tập ?1, ?2 - Nhận xét, kết luận. 4 HS lên bảng viết ; ; Các số đều là các số hữu tỉ HS trả lời Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là Q. Học sinh làm vào vở . N Z Q Hoạt động 3: 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số (10 phút) - GV nhắc lại khái niệm trục số và vẽ một trục số biểu diễn các số nguyên. - GV cho học sinh đọc yêu cầu của VD1 và hướng dẫn học sinh làm. - VD2: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. Để biểu diễn số trên trục số trước hết ta phải làm gì? - Chia đoạn thẳng đơn vị làm mấy phần? - Điểm biểu diễn số được xác định như thế nào? - GV gọi 1 học sinh lên bảng làm. - Nhận xét, kết luận. | | | | | -2 -1 0 1 2 VD1: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số | | | | | | | - 2 -1 0 1 2 3 VD2: Biểu diễn số trên trục số. Đổi: | | | | | | -2 -1 0 1 2 1 HS lên bảng thực hiện, HS còn lại làm tại chổ HS khác nhận xét, Hoạt động 4: 3. So sánh hai số hữu tỉ (7 phút) - Hãy so sánh 2 phân số: -0,6 và . - Muốn so sánh 2 phân số ta làm thế nào? - Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm như thế nào? - Nhận xét, kết luận. - YC hs làm ví dụ 2? Hãy nêu cách thực hiện để so sánh 2 số hứu tỉ và 0 ? - Giới thiệu số hữu tỉ âm, số hữu tỉ dương, số 0. - Cho học sinh làm - Kết luận. VD1: So sánh 2 số hữu tỉ -0,6 và . - Để so sánh 2 số hữu tỉ ta viết chúng dưới dạng phân số rồi so sánh 2 phân số đó. Vì hay VD2: So sánh 2 số hữu tỉ và 0 Ta có vì hay * Nếu x < y thì trên trục số, điểm x ở bên trái điểm y HS ghi nhớ sgk HS thực hiện Hoạt động 4 : Củng cố (6 phút) Cho HS làm bài tập sau: 1. Thế nào là 2 số hữu tỉ ? Cho ví dụ? 2. Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào? 3. Cho 2 số hữu tỉ: - 0,75 và . a. So sánh 2 số đó. b. Biểu diễn chúng trên trục số. - Nhận xét, kết luận. HS hđ cá nhân và trả lời câu 1, 2 HS hđ nhóm và trình bày trên bảng phụ HS nhóm khác nhận xét,... Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) - Học bài, làm bài 2, 3, 4, 5 /8 SGK. - Ôn quy tắc “dấu ngoặc”, “chuyển vế”. - Ôn quy tắc cộng, trừ phân số(lớp 6). - Chuẩn bị bài: Cộng trừ số hữu tỉ: + Muốn cộng, trừ số hữu tỉ ta làm thế nào? Xem Vd, làm ?1. + Xem quy tắc “chuyển vế”, Xem vd, làm ?2, Xem chú ý. - Chuẩn bị bảng con. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 1.doc