I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Kiểm tra việc tiếp thu kthức, áp dụng lí thuyết vào bài tập.
- Kiểm tra việc trình bày bài toán thống kê của HS
2- Về kỹ năng:
- Luyện kỹ năng tìm dấu hiệu, lập bảng “tần số”, vẽ biểu đồ, tính , tìm mốt của dấu hiệu .
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 51: Kiểm tra viết chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 51: KIểM TRA viết CHƯƠNG III
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Kiểm tra việc tiếp thu kthức, áp dụng lí thuyết vào bài tập.
- Kiểm tra việc trình bày bài toán thống kê của HS
2- Về kỹ năng:
- Luyện kỹ năng tìm dấu hiệu, lập bảng “tần số”, vẽ biểu đồ, tính , tìm mốt của dấu hiệu .
3- Về tư duy thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trong khi làm bài kiểm tra
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Đề kiểm tra cho HS
Học sinh: Ôn tập và chuẩn bị giấy kiểm tra.
III- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
2. Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của HS
3. Bài mới: Kiểm tra viết chương III
A- Thiết kế ma trận đề kiểm tra:
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Tỉ lệ thức
1
1
1
1
1
1
3
3
Thực hiện các phép tính trên R
1
2
1
2
2
4
Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
1
2
1
2
Luỹ thừa với số mũ tự nhiên
1
1
1
1
Tổng cộng
1
1
2
3
4
6
7
10
B. Đề bài:
I- Phần trắc nghiệm khách quan: ( 2 điểm )
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau:
Câu 1: Cho bảng thống kê sau:
8
8
7
10
9
6
8
9
9
10
10
9
9
10
9
7
10
7
6
9
a) Số các giá trị khác nhau là:
A) 4
B) 5
C) 6
b) Mốt của dấu hiệu là:
A) M0 = 10
B) M0 = 9
II- Phần tự luận: ( 8điểm)
Câu 2: ( 5 điểm ) Một giáo viên theo dõi thời gian làm bài ( thời gian tính bằng phút) của 30 học sinh ( ai cũng làm được ) và ghi lại như sau:
10
8
9
9
9
7
10
5
5
4
5
5
8
8
9
8
10
7
4
8
9
7
8
10
9
9
8
9
4
8
a) Dấu hiệu ở bảng trên làgì?
b) Lập bảng “Tần số” và nhận xét ?
c)Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu
d) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng
Câu 3: ( 3 điểm )
n
Cho biểu đồ sau:
0
x
a) Tính số các giá trị của dấu hiệu N = ?
b) Tìm mốt của dấu hiệu?
c) Viết quy trình tính bằng MTCT?
C. Đáp án và thang điểm:
I- Phần trắc nghiệm khách quan ( 2 điểm)
Câu
Đáp án đúng
a
B
b
B
II- Phần tự luận: ( 8 điểm)
Câu
Lời giải vắn tắt
Điểm
2
a) Dấu hiệu: Thời gian làm bài của mỗi học sinh(tính bằng phút)
b) Bảng “Tần số”
Thời gian (x)
4
5
7
8
9
10
Tần số (n)
3
4
3
8
8
4
N = 30
Nhận xét:
+ Thời gian làm bài ít nhất là: 4 phút
+ Thời gian làm bài nhiều nhất là: 10 phút
+ Số đông các bạn đều hoàn thành bài tập trong khoảng từ 8 phút đến 9 phút.
c) Tính được số trung bình cộng: 7,6 phút
Tìm mốt của dấu hiệu: M0 = 8 và M0 = 9
d) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
2
Mỗi bước đúng: 0,5 điểm
3
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
4
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
4- Củng cố:
- Nhận xét giờ kiểm tra
- Thu bài về chấm
5. Hướng dẫn về nhà
- Về nhà làm lại bài kiểm tra vào vở bài tập
- Đọc trước bài: “ Đại lượng tỉ lệ thuận “
File đính kèm:
- Tiet 51.doc