I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Tiếp tục củng cố cho HS về khái niệm giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
2- Về kỹ năng:
- Củng cố kĩ năng lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu .
- Biết cách viết lại bảng số liệu ban đầu nếu biết bảng tần số .
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 44: Luyện tập (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 44: LUYệN TậP
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Tiếp tục củng cố cho HS về khái niệm giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
2- Về kỹ năng:
- Củng cố kĩ năng lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu .
- Biết cách viết lại bảng số liệu ban đầu nếu biết bảng tần số .
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS.
- Phát triển tư duy cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
GV nêu yêu cầu kiểm tra
HS1: Nêu cấu tạo bảng tần số, cách lập bảng tần số.
Làm bài 5/ SBT
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Bài 8SGK/12
-Dấu hiệu ở đây là gì?
-Xạ thủ bắn bao nhiêu phát dựa vào đâu làm căn cứ ? (Số gtrị của dấu hiệu)
-Yêu cầu 1 HS lập bảng tần số ở trên bảng.
-Từ bảng tần số hãy nêu 1 vài nhận xét.
GV: có thể liên hệ giới thiệu môn bắn súng được các VĐV thi đấu đạt rất nhieu huy chương tại Seagames 22 .
Bài 9SGK/12
HS đọc đề, cả lớp cùng làm
GV sửa sai (nếu có.)
GV: Hãy quan sát bảng tần số và nêu nhận xét?
Bài 7SBT
Hãy quan sát bảng tần số .
- Giá trị của 110 có tần số là 4 có nghĩa thế nào? Tương tự với các gtrị còn lại.
- Bảng số liệu ban đầu có bao nhiêu gtrị, mỗi gtrị xuất hiện bao nhiêu lần?
- Hãy lập bảng số liệu ban đầu.
a, Có 26 buổi học trong tháng.
b, Dấu hiệu: Số h/s nghỉ học trong 1 buổi.
c, Bảng tần số:
Giá trị(x)
0
1
2
3
4
6
Tần số(n)
10
9
4
1
1
1
N = 26
d, Nhận xét:
- Có 10 buổi không có hs nghỉ.
- Có 1 buổi số h/s nghỉ là 6 (quá nhiều)
- Số h/s nghỉ học còn nhiều.
Bài 8SGK/12
HS: Hoạt động cá nhân và trả lời các câu hỏi do GV đặt ra
a) Dấu hiệu: điểm đạt được sau mỗi lần bắn súng; xạ thủ đã bắn 30 phát.
b) Bảng tần số:
Giá trị(x)
7
8
9
10
Tần số(n)
3
9
10
8
N = 30
Nhận xét:
- Điểm số thấp nhất là 7
- Điểm số cao nhất là 10
- Điểm 8, 9 chiếm tỉ lệ cao.
Bài 9SGK/12
1 HS lên bảng làm.
a) Dấu hiệu: thời gian giải 1bài toán của mỗi HS (phút). Số các gtrị là 35.
b) Bảng tần số :
Giá trị (x)
3
4
5
6
7
8
9
10
Tần số (n)
1
3
3
4
5
11
3
5
c) Nhận xét:
- Thời gian giải 1 bài toán nhanh nhất là 3phút
- Thời gian giải 1 bài toán chậm nhất là 10phút
-Số bạn giải toán từ 7phút đến 10phút chiếm tỉ lệ cao
Bài 7 SBT:
Bảng tần số:
Gtrị (x)
110
115
120
125
130
Tần số(n)
4
7
9
8
2
Vậy viết lại bảng số liệu ban đầu như sau:
120
110
115
125
120
125
115
120
115
130
110
125
110
125
120
125
110
115
120
125
115
120
125
120
115
130
125
120
115
120
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà.
Bài tập bổ sung:Thời gian hoàn thành cùng 1 sp của 35 công nhân tính bằng phút được ghi bằng bảng sau. Hãy lập bảng tần số và nêu nhận xét.
3
5
4
5
4
6
3
4
7
5
5
5
4
4
5
4
5
7
5
6
6
5
5
6
6
4
5
5
6
3
6
7
5
5
8
File đính kèm:
- Tiet 44.doc