Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 34: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0)

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số.Đồ thị của y = ax (a)

- HS thấy ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn

2- Về kỹ năng:

- Biết cách vẽ đồ thị hàm số.

3- Về tư duy thái độ:

 - Cẩn thận chính xác trong vẽ đồ thị

 - Phát triển tư duy lôgíc cho HS

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 34: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Tiết 34: Đồ THị CủA HàM Số y = ax (a ạ 0) I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số.Đồ thị của y = ax (a) HS thấy ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn 2- Về kỹ năng: Biết cách vẽ đồ thị hàm số. 3- Về tư duy thái độ: - Cẩn thận chính xác trong vẽ đồ thị - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, thước thẳng có chia khoảng Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng có chia khoảng, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ../ ............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hàm số y = f(x) được cho bởi bảng sau: x -2 -1 0 0,5 1,5 y 3 2 -1 1 -2 a) Viết tập hợp {(x;y)} các cặp giá trị tương ứng của x và y xác định hàm số trên b) Vẽ một hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm có toạ độ là các cặp số trên. GV: yêu cầu cùng lúc hai HS lên trình bày, cả lớp thực hiện vào vở. GV: Đặt tên các điểm A,B,C,D,E biểu diễn các cặp số của hàm số y = f(x) Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị hàm số đã cho. Vậy đồ thị hàm số là gì? Hoạt động 2: Đồ thị hàm số GV: giới thiệu Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng toạ độ. GV: Muốn vẽ đthị của hàm số ta làm những việc gì? Hoạt động 3: Đồ thị của hàm số y = ax (a ạ 0) Ví dụ 1: Cho hàm số y = 2x a) Hãy liệt kê các cặp số (x,y) với x = -2; -1; 0; 1; 2 b) Hãy biểu diển các điểm có toạ độ là(x,y) GV: Kiểm tra kết quả các nhóm khác. GV: Các điểm biểu diễn các cặp số của hàm số y = 2x có đặc điểm gì? GV: Người ta đã chứng minh được điều đó. GV: Vậy từ khẳng định trên muốn vẽ đồ thị y = ax ta cần xác định thêm mấy điểm ? GV: Lưu ý chọn điểm này có toạ độ nguyên, nhỏ. GV: Yêu cầu HS làm Lưu ý :việc chọn điểm A, chọn toạ độ nhỏ nguyên GV: Yêu cầu HS đọc nhận xét SGK. GV: Hãy nêu các bước nhận xét vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0) Hoạt động 4: Củng cố - Vậy đồ thị hàm số là gì? - Đồ thị hàm số y = ax (a 0) có dạng như thế nào ? - Muốn vẽ đồ thị y = ax (a 0) cần làm những bước nào ? HS: Lên bảng thực hiện {(-2;3), (-1;2), (0;-1), (0,5;1), (1,5;-2) } HS: Trả lời -Vẽ hệ toạ độ 0xy -Xác định trên mặt phẳng toạ độ các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x,y) HS: Thực hiện ví dụ theo yêu cầu của GV a,(-2;-4); (-1;-2 ); (0;0); (1;2); (2;4) b, Học sinh thực hành theo nhóm, 1 nhóm lên bảng làm. HS: Đồ thị qua gốc O(0;0) HS: Thực hiện HS trả lời câu hỏi của GV 53, 64, 55 SBT Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà. - Nắm vững các kết luận và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax. -Bài tập về nhà: 41, 42, 43. SGK.

File đính kèm:

  • docTiet 34.doc