I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hệ thống lại cho HS trình tự phát triển và kỹ năng cần thiết trong chương
- Ôn tập kiến thức và kỹ năng cơ bản của chương như: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, biểu đồ, cách tính , M0 .
- Luyện tập một số dạng toán trong chương.
2- Về kỹ năng:
- Luyện kỹ năng tìm dấu hiệu, lập bảng “tần số”, vẽ biểu đồ, tính , tìm mốt của dấu hiệu .
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Nguyên Hoàng Nhi - Tuần 24 - Tiết 49: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24
Tiế t 49: ÔN TậP CHƯƠNG III
( Có thực hành giải toán trên MTCT )
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hệ thống lại cho HS trình tự phát triển và kỹ năng cần thiết trong chương
- Ôn tập kiến thức và kỹ năng cơ bản của chương như: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, biểu đồ, cách tính , M0 .
- Luyện tập một số dạng toán trong chương.
2- Về kỹ năng:
- Luyện kỹ năng tìm dấu hiệu, lập bảng “tần số”, vẽ biểu đồ, tính , tìm mốt của dấu hiệu .
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy, trí lực cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng hệ thống các kiến thức và bài tập, thước thẳng có chia khoảng
Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ, MTCT
III. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ôn lí thuyết
- Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó em cần làm gì?
- Muốn đánh giá, so sánh các dấu hiệu ta lam như thế nào?
GV: dùng bảng phụ hệ thống và chỉ rõ mối quan hệ các k /thức trong chương.
GV: Yêu cầu HS trả lời loạt câu hỏi sau:
-Dấu hiệu điều tra là gì?
- Tần số của một giátrị ?
- cấu tạo của bảng tần số?
- Nêu các bước tính số TB cộng của dấu hiệu?
- Mốt của dấu hiệu là gì?
- Dùng biểu đồ có tác dụng gì?
Thống kê có ý nghĩa gì với đời sống của chúng ta.
Hoạt động 2: Luyện tập làm BT
Bài 20SGK
GV: đưa đề bài tập bằng bảng phụ,
HS: đọc đề.
- Dấu hiệu điều tra là gì?
Có bao nhiêu giá trị của dấu hiệu.
H/s lập bảng tần số
- Dựng biểu đồ.
- Nhắc lại cá bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
GV: lưu ý độ dài đơn vị trên mỗi trục số không nhất thiết bằng nhau.
I. Lý thuyết:
Điều tra về một dấu hiệu
Thu thập số liệu thống kê
- Lập bảng số liệu ban đầu.
- Tìm các giá trị khác nhau
- Tìm tần số của mỗi gtrị
Bảng tần số
Biểu đồ
Số TB cộng
M0 của dấu hiệu
ý nghĩa thống kê trong đời sống
- Thống kê giúp chúng ta biết tình hình các hoạt động, diễn biến của hiện tượng
II. Bài tập:
Bài tập 20 (SGK)
a, Bảng tần số:
Giá trị (x)
Tần số (n)
Các tích
(x.n)
20
1
20
25
3
75
30
7
210
35
9
315
40
6
240
45
4
180
50
1
50
31
1090
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập lý thuyết theo bảng hệ thống ôn tập chương và các câu hỏi ôn tập.
- Luyện tập các dạng bài tập đã chữa trong chương
File đính kèm:
- Tiet 49.doc