A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số” và ngược lại từ biểu đồ đoạn thẳng biết lập lại bảng “tần số”.
2. Kĩ năng:
- Có kỹ năng đọc biểu đồ một cách thành thạo.
- HS biết tính tần suất và biết thêm về biểu đồ hình quạt qua bài đọc thêm.
3. Thái độ: tư duy lô gíc, liên hệ thực tế.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Năm học 2010 - 2011 - Tuần 21 - Tiết 47: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 Ngày dạy: 17/1 (7AB)
Tiết 47: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số” và ngược lại từ biểu đồ đoạn thẳng biết lập lại bảng “tần số”.
2. Kĩ năng:
- Có kỹ năng đọc biểu đồ một cách thành thạo.
- HS biết tính tần suất và biết thêm về biểu đồ hình quạt qua bài đọc thêm.
3. Thái độ: tư duy lô gíc, liên hệ thực tế.
B. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp.
C. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên: bảng phụ
2. Học sinh: làm bài tập ở nhà
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
II. Kiểm tra bài củ: Hãy nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
2. Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1:
-Yêu cầu chữa BT 12/14 SGK: Bảng 16
Giá trị (x)
17
18
20
25
28
30
31
32
Tần số (n)
1
3
1
1
2
1
2
1
N = 12
Căn cứ vào bảng 16 em hãy thực hiện các yêu cầu của đề bài
-Trong khi HS 2 làm BT 12 GV đi kiểm tra vở BT của một số HS.
-Cho HS nhận xét bài làm của bạn và cho điểm.
-Yêu cầu làm BT 13/15 SGK: GV đưa đề bài lên bảng phụ
-Hãy quan sát biểu đồ ở hình bên và cho biết biểu đồ trên thuộc loại nào ?
-Đơn vị các cột là triệu người em hãy trả lời các câu hỏi sau:
+Năm 1921 số dân nước ta là bao nhiêu ?
+Sau bao nhiêu năm kể từ năm 1921 thì dân số nước ta tăng lên 60 triệu người ?
+Từ năm 1980 đến 1999, dân số nước ta tăng thêm bao nhiêu ?
*HĐ2:
-Yêu cầu đọc bài đọc thêm trang 15 SGK.
- Giới thiệu cách tính tần suất theo công thức f = n/N
trong đó: N là số các giá trị
n là tần số của một giá trị
f là tần suất của giá trị đó
-Giới thiệu biểu đồ hình quạt như SGK tr.15.
1.BT 12/14 SGK:
a)Lập bảng tần số:
b)Biểu diễn bằng biểu đồ:
2.BT 13/15 SGK: Hình 3/15 SGK
-Biểu đồ hình chữ nhật.
-16 triệu người.
-Sau 78 năm (1999-1921= 78)
-22 triệu người.
3. Bài đọc thêm:
a) Đọc “tần suất”
f = n/N . 100%
-Đọc ví dụ trang 16.
b) Đọc biểu đồ hình quạt, xem hình 4/15 SGK
IV. Củng cố: trong bài
V. Dặn dò:
-Ôn lại bài.
-BTVN: Điểm thi học kỳ I môn toán của lớp 7B được cho bởi bảng sau:
7,5
5
5
8
7
4,5
6,5
8
8
7
8,5
6
5
6,5
8
9
5,5
6
4,5
6
7
8
6
5
7,5
7
6
8
7
6,5
a) Dấu hiệu cần quan tâm là gì? Dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị?
b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó ?
c) Lập bảng “tần số” và bảng “tần suất”.
d) Hãy biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.
-Hãy thu thập kết quả thi học kỳ I môn văn của tổ em.
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ds7.t47.doc