MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức của học kì I về Số hữu tỉ, số thực.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng tính toán các phép tính trong tập hợp số hữu tỉ, số thực.
3. Thái độ: tư duy logic
B. PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm, gợi mở vấn đáp
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Năm học 2010 - 2011 - Tuần 17 - Tiết 37: Ôn tập học kỳ I ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 15/12 (7B), 17/12 (7A) TUẦN 17
Tiết 37: ÔN TẬP HỌC KỲ I ( Tiết 1 )
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức của học kì I về Số hữu tỉ, số thực.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng tính toán các phép tính trong tập hợp số hữu tỉ, số thực.
3. Thái độ: tư duy logic
B. PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm, gợi mở vấn đáp
C. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên: Bảng tổng kết kiến thức chương I về số hữu tỉ , số thực.
2. Học sinh: Ôn bài
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
II. Kiểm tra bài củ: Kết hợp trong bài.
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
2. Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1:
-Yêu cầu HS nêu khái niệm về số hữu tỉ
-Số tự nhiên, số nguyên có là số hữu tỉ không?
-Để cộng, trừ, nhân, chia hai số hữu tỉ ta làm thế nào?
-Ta cộng, trừ, nhân, chia như với phân số.
-Cho HS làm bài tập 1:
-HS đọc đề và làm ra vở, 2 HS làm trên bảng
-Nêu ĐN giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
-Xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ như thế nào?
*HĐ2:
-Cho HS nhắc lại khái niệm về lũy thừa của một số hữu tỉ
-Từng HS lên bảng viết công thức các phép toán của lũy thừa
-HS tính giá trị các biểu thức trên bảng theo yêu cầu của GV
-Yêu cầu HS nêu lại định nghĩa tỉ lệ thức và chỉ rõ trung tỉ, ngoại tỉ của tỉ lệ thức.
-Tỉ lệ thức có tính chất gi?
-Từ một đẳng thức tích ta có thể suy ra bao nhiêu thỉ lệ thức?
-Ta có thể suy ra bốn tỉ lệ thức từ đẳng thức tích đã cho.
-Yêu cầu HS lên viết 4 tỉ lệ thức từ đẳng thức tích: a.d = b.c
-Dãy tỉ số bằng nhau có tính chất gi?
-HS lên bảng viết tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, cả lớp viết ra vở.
-GV nêu chú ý: Nếu nói các số a, b, c tí lệ với 2, 3, 5 có nghĩa là :
-Đưa bài tập ra bảng phụ, HS đọc và làm bài trên bảng.
1. Số hữu tỉ
-Là số viết được dưới dạng phân số , với a, b Î Z, b ¹ 0
Bài 1: Tìm x
a. ; b.
Giải:
a. b.
nếu x ≥ 0
nếu x < 0
2. Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
-Cách xác định:
Bài 2: Tìm x
a.
b.
3. Lũy thừa của một số hữu tỉ
-ĐN :
-Các phép tính :
;
Bài 3 : Tính
a. ; b. ; c. ; d.
4. Tỉ lệ thức
-Tỉ lệ thức là đẳng thức của 2 tỉ số
-Tính chất :
+ à a.d = b.c
+ .
-Tính chất dãy tỉ số bằng nhau :
Bài 4 : Tìm x, y
a.
b. ;
IV. Củng cố: trong bài
V. Dặn dò: Ôn tập các kiến thức đã học chuẩn bị kiểm tra học kì 1.
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ds7.t37.doc