. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, hàm số y = ax ( a 0).
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a 0), biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số, dựa vào đồ thị hàm số để tính các giá trị của x hoặc y.
3. Thái độ: Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế.
B. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Năm học 2010 - 2011 - Tuần 16 - Tiết 34: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 8/12 (7A), 10/12 (8B) TUẦN 16
Tiết 34: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, hàm số y = ax ( a ¹ 0).
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a ¹ 0), biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số, dựa vào đồ thị hàm số để tính các giá trị của x hoặc y.
3. Thái độ: Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế.
B. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp.
C. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên: Bảng phụ vẽ hình 10; ghi BT 8, 16/44 SBT.
2. Học sinh:
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài củ:
+ Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì?
+ Vẽ trên cùng hệ trục toạ độ Oxy đồ thị hàm số y = 2x và y = -2x.
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
2. Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1:
-Cho HS làm bài 42/72 – SGK với đồ thị vẽ sẵn ra bảng phụ.
-Hướng dẫn HS cách tìm hệ số a của hàm số
y = ax.
-Hs lắng nghe và làm bài.
-Một HS làm trên bảng tìm a, HS khác lên đánh dấu trên hình vẽ. Cả lớp vẽ hình làm ra vở sau đó nhận xét bài của bạn.
-Giáo viên nêu đề bài tập 43/72 – SGK.
-Nêu rõ đơn vị ở hai trục toạ độ khác nhau.
-HS đọc kĩ đề và quan sát đồ thị trên hình vẽ để từ đó trả lời yêu cầu bài toán.
-Quãng đường tính bằng gì? Mỗi đơn vị ứng với bao nhiêu km?
-HS nhìn vào đồ thị trả lời và tính toán trên bảng.
*HĐ2:
Cho HS đọc và làm bài 44/73-SGK
-Cho HS vẽ đồ thị hàm số y = -0,5x
-f(2) tương ứng với điều gì?
-Xác định bằng đồ thị như thế nào?
-Yêu cầu HS làm tương tự với f(-2) và f(4).
-Với giá trị của y=-1 và y=2,5; y=0 làm tượng tự như với ý a.
*Bài 42/72 – SGK
y
3
2
A
1
-3 -2 -1 O
1 2 3 x
-1
B(-2; -1)
-2
-3
a, y = ax. Với x = 2 thì y = 1 a = = .
*Bài 43/72 – SGK
a.Thời gian chuyển động của người đi bộ là 4h là của người đi xe máy là 2h.
b.Quãng đường đi được của người đi bộ là 20km; của người đi xe máy là 30km.
c.Vận tốc của người đi bộ và người đi xe máy lần lượt là:
vb = ; vm =
Bài 44 SGK tr.73
-Tương ứng với x = 2.
-Tại x=2 vẽ đường vuông góc với Ox cắt đồ thị tại 1 điểm, từ điểm đó kẻ vuông góc với Oy cắt Oy tại đâu thì đó là giá trị của f(2).
-Để tìm f(2) chính xác thì ta thay giá trị của x vào hàm số y=0,5x rồi tính y tương ứng.
4. Củng cố:
Kết hợp trong bài
5. Dặn dò:
-Hoàn thiện các bài tập đã làm, ôn tập lí thuyết, làm các câu hỏi ôn tập chương để tiết sau ôn tập chương.
-Đọc thêm bài: đồ thị hàm số y = a/x (a ¹ 0)
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ds7.t34.doc