Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Năm học 2010 - 2011 - Tuần 16 - Tiết 34: Luyện tập

. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, hàm số y = ax ( a  0).

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a  0), biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số, dựa vào đồ thị hàm số để tính các giá trị của x hoặc y.

3. Thái độ: Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế.

B. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Năm học 2010 - 2011 - Tuần 16 - Tiết 34: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 8/12 (7A), 10/12 (8B) TUẦN 16 Tiết 34: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, hàm số y = ax ( a ¹ 0). 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a ¹ 0), biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số, dựa vào đồ thị hàm số để tính các giá trị của x hoặc y. 3. Thái độ: Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế. B. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp. C. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên: Bảng phụ vẽ hình 10; ghi BT 8, 16/44 SBT. 2. Học sinh: D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài củ: + Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? + Vẽ trên cùng hệ trục toạ độ Oxy đồ thị hàm số y = 2x và y = -2x. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: 2. Triển khai bài: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức *HĐ1: -Cho HS làm bài 42/72 – SGK với đồ thị vẽ sẵn ra bảng phụ. -Hướng dẫn HS cách tìm hệ số a của hàm số y = ax. -Hs lắng nghe và làm bài. -Một HS làm trên bảng tìm a, HS khác lên đánh dấu trên hình vẽ. Cả lớp vẽ hình làm ra vở sau đó nhận xét bài của bạn. -Giáo viên nêu đề bài tập 43/72 – SGK. -Nêu rõ đơn vị ở hai trục toạ độ khác nhau. -HS đọc kĩ đề và quan sát đồ thị trên hình vẽ để từ đó trả lời yêu cầu bài toán. -Quãng đường tính bằng gì? Mỗi đơn vị ứng với bao nhiêu km? -HS nhìn vào đồ thị trả lời và tính toán trên bảng. *HĐ2: Cho HS đọc và làm bài 44/73-SGK -Cho HS vẽ đồ thị hàm số y = -0,5x -f(2) tương ứng với điều gì? -Xác định bằng đồ thị như thế nào? -Yêu cầu HS làm tương tự với f(-2) và f(4). -Với giá trị của y=-1 và y=2,5; y=0 làm tượng tự như với ý a. *Bài 42/72 – SGK y 3 2 A 1 -3 -2 -1 O 1 2 3 x -1 B(-2; -1) -2 -3 a, y = ax. Với x = 2 thì y = 1 a = = . *Bài 43/72 – SGK a.Thời gian chuyển động của người đi bộ là 4h là của người đi xe máy là 2h. b.Quãng đường đi được của người đi bộ là 20km; của người đi xe máy là 30km. c.Vận tốc của người đi bộ và người đi xe máy lần lượt là: vb = ; vm = Bài 44 SGK tr.73 -Tương ứng với x = 2. -Tại x=2 vẽ đường vuông góc với Ox cắt đồ thị tại 1 điểm, từ điểm đó kẻ vuông góc với Oy cắt Oy tại đâu thì đó là giá trị của f(2). -Để tìm f(2) chính xác thì ta thay giá trị của x vào hàm số y=0,5x rồi tính y tương ứng. 4. Củng cố: Kết hợp trong bài 5. Dặn dò: -Hoàn thiện các bài tập đã làm, ôn tập lí thuyết, làm các câu hỏi ôn tập chương để tiết sau ôn tập chương. -Đọc thêm bài: đồ thị hàm số y = a/x (a ¹ 0) E. RÚT KINH NGHIỆM ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docds7.t34.doc