I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS được củng cố về đa thức; cộng, trừ đa thức.
2. Kỹ năng: HS được rèn luyện kỹ năng tổng và hiệu các đa thức, tính giá trị của đa thức.
3. Thái độ: tính toán cẩn thận, chính xác.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Năm học 2010 - 2011 - Tiết: 59: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn: //2011
Tiết: 59 Ngày dạy: //2011 - Lớp: ...
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS được củng cố về đa thức; cộng, trừ đa thức.
2. Kỹ năng: HS được rèn luyện kỹ năng tổng và hiệu các đa thức, tính giá trị của đa thức.
3. Thái độ: tính toán cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: bảng phụ
2. Học sinh: Bài tập về nhà.
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài củ: Nêu quy tắc cộng hay trừ các đơn thức đồng dạng?
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề:
b. Triển khai bài:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung bài học
*HĐ1:
-Đưa đề bài 35 lên bảng phụ và yêu cầu Hs đọc đề bài
-Yêu cầu 2 Hs lên bảng làm, cả lớp làm ra vở sau đó nhận xét bài làm của bạn
-Bổ sung thêm ý: Tính N – M và yêu cầu Hs tính ra vở.
-Gv cùng Hs tính nhanh N – M
-Em có nhận xét gì về kết quả của hai đa thức M – N và N – M?
-Đa thức M – N và N – M có từng cặp hạng tử đồng dạng nhưng hệ số của từng cặp hạng tử đó đối nhau.
-Đưa đề bài 38 SGK ra bảgn phụ và yêu cầu Hs đọc đề bài.:
Cho các đa thức A = x2 – 2y + xy + 1
B = x2 + y – x2y2 – 1
Tìm đa thức C sao cho :
a, C = A + B b, C + A = B
-Muốn tìm đa thức C để C + A = B ta làm như thế nào?
-Ta chuyển vế để có C = B – A
-Yêu cầu 2Hs làm trên bảng 2 ý a và b, cả lớp làm ra vở.
-Cho Hs làm theo nhóm bài 37 SGK : Trong 2 phút cho các nhóm viết các bậc ba với hai biến x và y, có ba hạng tử. Nhóm nào viết được nhiều đa thức thỏa mãn yêu cầu là thắng cuộc.
*HĐ2:
-Đưa bài 36 ra bảng phụ cho Hs đọc đề bài
-Muốn tính giá trị của mỗi đa thức ta làm thế nào?
-Ta cần thu gọn đa thức rồi thay các giá trị của biến vào đa thức đã thu gọn và thực hiện phép tính.
-Yêu cầu cả lớp làm ra vở, 2 Hs tính 2 ý a và b trên bảng.
Bài35 SGK tr.40
Cho 2 đa thức: M = x2 – 2xy + y2
Và N = y2 + 2xy + x2 +1
Tính M + N và M – N
a, M + N = (x2 – 2xy + y2) +(y2 + 2xy + x2 +1)
= x2 – 2xy + y2 + y2 + 2xy + x2 +1
= 2x2 + 2y2 + 1.
b, M – N = (x2 – 2xy + y2) - (y2 + 2xy + x2 +1)
= x2 – 2xy + y2 - y2 - 2xy - x2 – 1
= - 4xy – 1.
c, N – M = (y2 + 2xy + x2 +1) - (x2 – 2xy + y2)
= y2 + 2xy + x2 +1 - x2 + 2xy - y2
= 4xy + 1
Bài 38 SGK tr.41
a, C = (x2 – 2y + xy + 1) + (x2 + y – x2y2 – 1)
= x2 – 2y + xy + 1 + x2 + y – x2y2 – 1
= 2x2 – x2y2 + xy – y
b, C + A = B à C = B – A
C = (x2 + y – x2y2 – 1) – (x2 – 2y + xy + 1)
= x2 + y – x2y2 – 1 – x2 + 2y - xy – 1
= 2y – x2y2 – 2
Bài 37 SGK tr.41
Có nhiều kết quả, ví dụ như :
-2x2y + 5x2y + xy ;
xy - 5 x2y + 1 ;
x2y +2 xy + y2 ...
Bài 36 SGK tr.41
a,
Thay x = 5 và y = 4 vào đa thức ta có :
b,
ta có: x = -1; y = -1 à xy = 1
Giá trị của biểu thức tại x = -1 và y = -1 là:
1 – 12 + 14 – 16 + 18 = 1 – 1 + 1 – 1 + 1 = 1
4. Củng cố: trong bài
5.Dặn dò:
-Làm BTVN 31, 32/ 14 SBT.
-Đọc trước bài “Đa thức một biến” trang 41 SGK
V. Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ds7.t59.doc