Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 99 - Luyện tập

Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Khắc sâu KT về tìm một số giá trị phân số và tìm giá trị phân số của 1 số cho trước.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức bài học vào việc giải bài toán thực tế.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác khi tính toán.

II. Đồ dùng dạy học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 99 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/4/2012 Ngày giảng:20/4/2012. Tiết 99 - Luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Khắc sâu KT về tìm một số giá trị phân số và tìm giá trị phân số của 1 số cho trước. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức bài học vào việc giải bài toán thực tế. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác khi tính toán. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ, phấn màu, MTBT. 2. HS : Đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (7’): - Mục tiêu: KT kiến thức về tìm một số giá trị phân số và tìm giá trị phân số của 1 số cho trước. - Cách tiến hành: Gọi 2 HS kiểm tra: HS 1 làm ý a,c. HS 2 làm ý b,d. Biết rằng 15,51 . 2 = 31,02 31,02 : 3 = 10,34 Không cần tính toán em hãy điền vào các ô trống sau: Câu hỏi Phép tính Kết quả a) Tìm của 15,51 b) Tìm cảu 10,34 c) Tìm một số biết của nó bằng 15,51 d) Tìm một số biết của nó bằng 10,34 - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm. *Hoạt động 1: Luyện tập (30'). - Mục tiêu: Khắc sâu KT về tìm một số giá trị phân số và tìm giá trị phân số của 1số cho trước.Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức bài học vào việc giải bài toán thực tế. - ĐDDH: Phấn màu, BP, PHT, bút dạ, MTBT. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: Làm việc chung cả lớp. Dạng 1: Toán đố. Làm BT133(SGK/55) y/c HS đọc đề bài? Bài toán cho biết gì, yêu cầu tìm gì ? Yêu cầu học sinh cho biết dạng toán ? Hãy nêu cách tính lượng cùi dừa ? Lượng đường được tính dựa vào dạng toán nào ? Vậy lượng đường được tính như thế nào? *Bước 2: HĐ cá nhân. Gọi 1 HS lên bảng trình bày. Y/c HS dưới lớp làm BT vào vở? Gọi HS khác nhận xét. GV nhận xét, chốt lại, cho điểm. Dạng 2: Sử dụng máy tính bỏ túi. Đưa nội dung bài 134 lên BP. Yêu cầu học sinh quan sát đọc nội dung yêu cầu bài ? GV HD HS cách tính. + B3: HĐ nhóm. Phát PHT cho các nhóm yêu cầu các em thực hiện bài toán theo nhóm. Yêu cầu đại diện các nhóm b/c kết quả. - GV xử lý kết quả. + KL: GV chốt KT. Tóm tắt lại các bài toán đã làm. Bài 133 (SGK/55) HS tóm tắt đề bài: Món “dừa kho thịt” Lượng thịt bằng 2/3 lượng dừa Lượng đường bằng 5% lượng cùi dừa Có 0,8 kg thịt Tính lượng cùi dừa? Lượng đường? Tìm một số biết giá trị phân số của nó HS: Lượng cùi dừa để kho 0,8kg thịt là: (kg). Đó là bài toán tìm giá trị phân số của một số cho trước. Lượng đường cần dùng là : ( kg ) Bài 134(SGK/55) Theo dõi nội dung bài học trên BP. Nhẩm đọc nội dung yêu cầu bài ? HS quan sát GV HD và ghi nhớ cách làm. HĐ nhóm thực hiện làm bài lên PHT Đại diện các nhóm b/c KQ. Nhận xét chéo giữa các nhóm. V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (8’) *Tổng kết Bài 135 (SGK/56) HS đọc đề bài. Tóm tắt bài toán: Xí nghiệp đã thực hiện 5/9 kế hoạch, còn phải làm 560 sp Tính số sản phẩm theo kế hoạch? HS trả lời các câu hỏi GV gợi ý. Giải: 560 sản phẩm tương ứng với số phần kế hoạch là: 1 - = (kế hoạch). Vậy số sản phẩm được giao theo kế hoạch là: (sản phẩm) * HDVN - Bài tập về nhà: 136 (SGK/ 56) và một số bài tập trong SBT. - Nhớ các dạng bài tập đã thực hiện. - Đọc và xem trước bài mới.

File đính kèm:

  • doct99.doc