. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của nó.
Biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, phấn màu.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 97 - Tìm một số biết giá trị một phân số của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/4/2012
Ngày giảng:17/4/2012.
Tiết 97 - Tìm một số biết giá trị một phân số của nó
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của nó.
Biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, phấn màu.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (5’):
- Mục tiêu: KT kiến thức về tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- Cách tiến hành: Gọi 1 HS kiểm tra:
Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước? Tìm của 16?
HS: Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta lấy số đó nhân với phân số.
3
4
Phân số
. 16
Số cho trước
= 12
Giá trị của phân số
của 16 là
+ Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm.
GV đặt vấn đề vào bài.
*Hoạt động 1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới (20').
- Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó. Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của nó.
- ĐDDH: Phấn màu, BP.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân.
- Y/c HS đọc VD.
số HS lớp 6A là 27 bạn. Hỏi lớp 6A có bao nhiêu học sinh ?
GV dẫn dắt HS giải ví dụ trên như trong SGK.
Như vậy để tìm một số biết của nó bằng 27. Ta lấy 27 chia cho .
Qua ví dụ trên để tìm một số khi biết giá trị phân số của nó ta làm như thế nào ?
Gọi từ 1- 3 em phát biểu quy tắc.
Yêu cầu học sinh làm
- Gọi 2 HS lên bảng làm?
GV phân tích cùng HS
- Dưới lớp làm ra vở nháp?
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chốt KT.
*Bước 2: Làm việc chung cả lớp.
- Y/c HS đọc và làm
- GV: Cho HS phân tích để tìm 350 lít tương ứng với phân số nào?
Trong bài a là số nào?
Còn là phân số nào?
- Hãy trả lời dạng bài toán ?
+ KL: GV chốt KT.
1.Ví dụ:
HS đọc VD
Cùng với giáo viên tiến hành giải ví dụ
Gọi số học sinh lớp 6A là x, ta có :
Vậy số học sinh của lớp 6A là 45 ( học sinh )
2. Quy tắc (sgk/54)
Muốn tìm 1 số biết của nó bằng a. Số đó là:
a, Vậy số đó là:
a : = 14 : = 14.= 49.
b, Đổi =
Số đó là: : = . =
HS đọc đề bài.
350 lít nước tương ứng với
(bể)
Phần nước trong bể đã được sử dụng:
1 - ( dung tích bể )
Vậy bể chứa được số lít nước là:
( lít)
Đáp số: 1000 (lít).
*Hoạt động 2: Luyện tập (15').
- Mục tiêu: Biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân.
- Y/c HS so sánh tìm giá trị phân số của một số cho trước và tìm một số biết giá trị một phân số của nó?
Đây là dạng bài toán nào ?
Để giải bt dạng này ta làm như thế nào ?
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chốt KT.
*Bước 2: HĐ nhóm theo bàn làm bài 131
- Gọi đại diện nhóm b/c KQ.
- GV xử lý KQ.
HS: Trả lời câu hỏi của giáo viên.
Dạng bài toán tìm một số biết giá trị phân số của nó.
Bài 131(SGK/55)
Mảnh vải dài là :
(m).
Đáp số: 5 (m).
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (5’)
* Tổng kết
Gọi hai học sinh lên bảng giải bài 126 ?
- Y/c dưới lớp làm ra vở nháp?
Bài 126 (SGK/54)
a) Số cần tìm là:
b) Số cần tìm là:
* HDVN Bài tập về nhà: 127, 128, 129, 130 (SGK/54, 55)
File đính kèm:
- t97.doc