. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức bài học vào việc giải bài toán thực tế.
3. Thái độ:
-Cẩn thận, chính xác khi tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:9/4/2012
Ngày giảng:11/4/2012.
Tiết 94
Tìm giá trị phân số của một số cho trước
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức bài học vào việc giải bài toán thực tế.
3. Thái độ:
-Cẩn thận, chính xác khi tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, phấn màu, MTBT.
2. HS : Đồ dùng học tập
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học
*Hoạt động 1: Củng cố quy tắc nhân một số tự nhiên với một phân số (5')
- Mục tiêu: Củng cố quy tắc nhân một số tự nhiên với một phân số.
- ĐDDH: Phấn màu, BP, bút dạ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân.
- Treo BP. Y/c HS hoàn thành sơ đồ sau để thực hiện phép nhân 20.
- Từ cách làm trên, hãy điền các từ thích hợp vào ô trống:
Khi nhân một số tự nhiên với một phân số ta có thể:
- Nhân số này với ... rồi lấy kết quả ................
- Chia số này cho ....... rồi lấy kết quả ................
+ KL: GV chốt KT.
HS 1 lên bảng điền trên BP
Dưới lớp suy nghĩ điền vào ô vuông.
HS 2 lên bảng điền vào chỗ trống
- Nhân số này với tử rồi lấy kết quả chia cho mẫu số.
- Chia số này cho mẫu rồi lấy kết quả nhân với tử.
*Hoạt động 2: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới (15')
- MT: HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Có kỹ năng vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- ĐDDH: Bảng phụ, phấn màu.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
Gọi học sinh nêu nội dung yêu cầu ví dụ
Tóm tắt đầu bài?
Để tính số học sinh thích đa bóng của lớp 6A ta phải tìm gì ?
Gợi ý hs tính:
Hãy tính số học sinh thích đá bóng lớp 6A ?
Tương tự tính số học sinh thích chơi bóng chuyền, bóng bàn, đá cầu ?
*Bước 2: HĐ cá nhân.
Gọi 3 học sinh lên bảng trình bày nội dung câu hỏi số 2.
Sau khi HS làm xong, GV giới thiệu đó chính là tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- Vậy muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta làm thế nào?
Như vậy muốn tìm của b cho trước ta làm như thế nào ?
Gọi HS đọc quy tắc SGK/51 và giải thích kỹ công thức và nêu nhận xét có tính thực hành: của b chính là
(m, n N; n 0)
+ KL: GV chốt KT và lưu ý HS: Bài toán trên cũng nhắc nhở chung ta: ngoài việc học tập cần tham gia TDTT để khoẻ hơn.
1. Ví dụ
Đọc nội dung ví dụ trong sách giáo khoa
6A có 45 học sinh
số học sinh thích đá bóng
60% thích đá cầu
Tính số học sinh mỗi loại
thích chơi bóng bàn
thích chơi bóng chuyền
Tính số học sinh mỗi loại?
Để tìm số học sinh thích bóng đá ta phải tìm của 45
Số học sinh thích chơi bóng đá là:
( học sinh )
Số học sinh thích chơi đá cầu là:
( học sinh )
Số học sinh thích chơi bóng bàn là:
( học sinh )
Số học sinh thích chơi bóng chuyền là:
( học sinh )
HS: ... ta lấy số cho trước nhân với phân số đó.
Ta tính
2. Quy tắc (sgk 51)
HS đọc lại quy tắc.
*Hoạt động 3: Luyện tập vận dụng quy tắc (16')
- Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức bài học vào việc giải bài toán thực tế.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân.
Cho HS làm
- Gọi 3 HS lên bảng làm
- Dưới lớp làm ra vở nháp?
- Gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
? Làm BT 118 (SGK/52)
- Gọi HS đọc nội dung bài toán?
*Bước 2: HĐ nhóm.
- Y/c HS thảo luận nhóm bàn làm BT.
- Gọi đại diện nhóm b/c KQ.
GV xử lý KQ.
+KL: GV chốt KT.
:
a) của 76 cm là:
(cm)
b) 62,5% của 96 tấn là:
(tấn)
c) 0,25 của 1 giờ là:
(phút)
Bài 118 (SGK/52)
Đọc nội dung yêu cầu bài toán
Giải:
Dũng được Tuấn cho số bi là
( viên bi )
Số bi còn lại của Dũng là :
21 - 9 = 12 ( viên bi)
*Hoạt động 4: Sử dụng máy tính bỏ túi (8')
- Mục tiêu: HS biết cách sử dụng MTBT để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- ĐDDH: MTBT, BP, bút dạ.
- Cách tiến hành
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
Treo BP phần HD của bài 120.
GV HD HS sử dụng MTBT để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
? áp dụng tính bài 120a, b (SGK/52)
+ KL: GV chốt KT.
HS tự nghiên cứu cùng GV và sử dụng MTBT.
Bài 120 (SGK/52)
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Học lý thuyết.
- Bài tập về nhà: 115, 116, 117, 119 (SGK/51, 52 )
- Nghiên cứu các bài phần luyện tập.
File đính kèm:
- t94.doc