Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số. Củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm (ngược lại: viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 90 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/4/2012
Ngày giảng:4/4/2012.
Tiết 90 - Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số. Củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm (ngược lại: viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng đổi phân số ra hỗn số, số thập phân, phần trăm và ngược lại.
Biết một vài cách cộng, trừ, nhân hai hỗn số.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, linh hoạt, chính xác trong học tập và yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (7’):
- MT: KT kỹ năng đổi phân số ra hỗn số, số thập phân, phần trăm và ngược lại.
- Cách tiến hành: Gọi 2 HS kiểm tra:
+ Y/c HS1 làm BT 94 (SGK/96). HS2 làm BT 95 (SGK/96).
Gọi HS nhận xét. Gv nhận xét, cho điểm.
*Hoạt động 1: Luyện tập (37')
- Mục tiêu : HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số. Củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm (ngược lại: viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).
- ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân.
Yêu cầu hs đọc đề bài 99
Nêu cách bạn Cường đã làm
Có cách làm nào khác không?
Quan sát phần nguyên và phần phân số
Gv hướng dẫn hs cách 2
So sánh cách nào ngắn hơn?
Có mấy cách cộng các hỗn số
Gv chốt lại :có 2 cách:
* Bước 2: HĐ nhóm.
Yêu cầu hs làm bài 100 (SGK/47).
Quan sát phép tính và nêu cách làm .
Gv gợi ý, y/c HS HĐ nhóm phần A.
Nên nhóm số hạng nào ? Vì sao?
C2:
- Gọi đại diện nhóm b/c KQ.
- GV xử lý KQ.
2. Phép nhân, chia
+ B3: HĐ cá nhân.
Thực hiện phép nhân chia.
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
Nhấn mạnh học sinh cách làm thông thường là đổi ra phân số.
3. Rèn kỹ năng đổi phân số ra số thập phân phần
Nêu cách làm?
Yêu cầu hs trả lời miệng
Thực hiện phép chia đưa về dạng số thập phân->dịch dấu phẩy sang phải 2 chữ số?
Gv hướng dẫn: viết số đó dưới dạng có mẫu là 100
- Gọi HS trả lời.
- Gv ghi bảng
4. Làm quen với một số cách nhẩm
Gv treo đề bài 103
Yêu cầu hs nghiên cứu đề bài và trả lời câu hỏi
Gv nhận xét ,chốt lại
+ KL: Muốn cộng trừ (nhân chia ) các hỗn số ta làm thế nào?
Cách đổi từ hỗn số ra phân số và ngược lại? Cách đổi từ phân số ra số phần trăm và ngược lại?
Bài 99-SGK-47: Tính
-Hs: Bạn Cường đã chuyển hỗn số về phân số -> cộng 2 phân số
Giải:
C1: C2:
Bài Bài 100- SGK-47
Tính giá trị biểu thức:
Học sinh lên bảng làm.
C1:
BT:
Bài 104 - SGK-47
Bài 105
HS trả lời các câu hỏi của GV.
Bài 103 - SGK-47:
Khi chia 1 số cho 0,5 ta chỉ việc nhân số
đó với 2
Khi chia 1 số cho 0,25 ta chỉ việc nhân số
đó với 4
Khi chia 1 số cho 0,125 ta chỉ việc nhân số
đó với 8
Tính:
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Nắm vững dạng bài đã học
- Bài tập về nhà: 106, 107, 108, 109 (SGK/48)
File đính kèm:
- t90.doc