Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 89 - Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm

Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Học sinh biết các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.

2. Kỹ năng:

- Có kỹ năng viết phân số ( có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác khi tính toán, yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 89 - Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/4/2012 Ngày giảng:3/4/2012 Tiết 89 - hỗn số. số thập phân. phần trăm I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh biết các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng viết phân số ( có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác khi tính toán, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, phấn màu. 2. HS : Đồ dùng học tập III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (5’): - Mục tiêu: KT kiến thức liên quan đến bài học đã học ở tiểu học và ĐVĐ vào bài mới. - Cách tiến hành: Gọi HS dưới lớp trả lời câu hỏi: + Em hãy cho VD về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được học ở bậc tiểu học? HS lấy VD theo y/c. ĐVĐ: Các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm các em đã được biết ở Tiểu học. Trong tiết học này chúng ta sẽ ôn tập lại về hỗn số, số thập phân, phần trăm và mở rộng cho các số âm. *Hoạt động 1: Hỗn số (12') - Mục tiêu: Học sinh biết khái niệm hỗn số. Có kỹ năng viết phân số ( có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại. - ĐDDH: Phấn màu. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cá nhân. - Y/c: Thực hiện phép chia 7 cho 4 Số này được gọi là gì? GV: (đọc là một ba phần tư). - Đâu là phần nguyên? Đâu là phần phân số? (dùng phấn màu viết phần nguyên). Cho HS làm - Khi nào em viết được 1 phân số dưới dạng hỗn số? - Ngược lại ta cũng có thể viết một hỗn số dưới dạng phân số. - Làm GV giới thiệu các số cũng là các hỗn số. Chúng lần lượt là số đối của các hỗn số . *Bước 2: HĐ cả lớp - GV giới thiệu chú ý(SGK/45) và đưa ra một số VD. Giáo viên hướng dẫn làm ví dụ - Y/c HS ghi vở. + KL: Nhắc lại cách đổi 1 phân số ra hỗn số và ngược lại 1 hỗn số ra phân số? - HS thực hiện và trả lời . - khi phân số đó lớn hơn 1(hay phân số đó có tử lớn hơn mẫu số). : Ví dụ: -Hs: Phân số -> hỗn số: thực hiện phép chia, thương là phần nguyên, dư là tử, mẫu giữ nguyên. Hỗn số -> phân số: phần nguyên nhân mẫu cộng tử được tử, giữ nguyên mẫu *Hoạt động 2: Số thập phân (12') - Mục tiêu : Học sinh biết khái niệm số thập phân. - ĐDDH: Bảng phụ, phấn màu. - Cách tiến hành: *Bước 1: Làm việc chung cả lớp. GVđưa ra các phân số . Các phân số này có gì đặc biệt? Vậy phân số thập phân là gì? - Gọi HS khác lên phát biểu lại. Ta viết chúng dưới dạng số thập phân: GV làm mẫu 2 phần và y/c HS làm tiếp, rồi ghi vở. * Bước 2: HĐ cá nhân. - Hãy nhận xét về thành phần của số thập phân? Về số chữ số của phần thập phân so với số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân? GV nhấn mạnh trên BP. - Y/c HS làm và - Gọi học sinh lên bảng làm. - Gọi HS khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. + KL: GV chốt KT. HS: ...là những phân số thập phân. HS trả lời như SGK/ 45. Ta viết chúng dưới dạng số thập phân HS nhận xét như phần cách làm (SGK/45) 1,21 = ; 0,07 = ; -2,013 = - *Hoạt động 3: Phần trăm (10') - MT: Học sinh biết khái niệm phần trăm, biết sử dụng kí hiệu phần trăm. - Cách tiến hành: *Bước 1: : Làm việc chung cả lớp. Những số có mẫu số là 100 còn được viết dưới dạng % *Bước 2: HĐ cá nhân làm - Gọi 3 HS lên bảng làm. - Gọi HS khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại KQ. - GV gt cách đổi khác: Chú ý cách này giúp học sinh rút gọn phân số 1 cách dễ dàng hơn. + KL: GV chốt KT. HS nghe và ghi vở. HS quan sát và ghi vở. *Hoạt động 4: Củng cố (5') - MT: Củng cố cách đổi hỗn số ra phân số và ngược lại, đổi số thập phân ra phần trăm. - ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. - Cách tiến hành: Nhắc lai cách đổi từ hỗn số ra phân số và ngược lại ? Cách đổi số thập phân ra phân số và ngược lại? Cách đổi số thập phân ra số phần trăm? V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Bài tập về nhà: 98, 99, 100, 101, 102, 103 (SGK/46, 47) - Nắm vững cách đổi các dạng số đã học.

File đính kèm:

  • doct89.doc