. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 80 - Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/03/2012
Ngày giảng:06/03/2012.
Tiết 80 - tính chất cơ bản của phép cộng phân số
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số.
3. Thái độ:
- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (8’):
- Mục tiêu : KT kiến thức về phép cộng phân số và ĐVĐ vào bài mới.
- Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra:
+: Thực hiện phép tính:
HS1: Phần a)
HS2: Phần b)
HS1: a) =
HS2: b)
Gọi HS nhận xét. Gv nhận xét, cho điểm.
Phép cộng số nguyên có những tính chất gì ? (HS nêu 4 t/c của phép cộng số nguyên)
Tương tự phép cộng số nguyên, phép cộng phân số có những t/c cơ bản nào => Bài mới
*Hoạt động 1: Các tính chất (10’)
- Mục tiêu: HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
- Qua bài tập kiểm tra: GV cho hs so sánh và rút ra nhận xét ?
Giới thiệu tính chất kết hợp.
- GV giới thiệu các tính chất của phép cộng phân số.
- Hãy lấy VD minh hoạ cho mỗi tính chất?
+ KL: GV chốt KT.
HS thực hiện theo yêu cầu.
* Tính chất/ SGK – 27
HS lấy VD và thực hiện phép tính trên VD
*Hoạt động 2: áp dụng (18’)
- MT: Bước đầu có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
- Các tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên có t/d gì?
GV giới thiệuVD:
- Hãy áp dụng tính chất cơ bản của phân số để tính?
Trong VD trên đã áp dụng những tính chất nào?
- GV NX chốt lại.
* Bước 2: HĐ cá nhân làm
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV lưu ý HS ở câu C các phân số cho chưa tối giản.
Gọi HS nhận xét.
GV nhận xét, chốt lại KQ đúng.
+ KL: GV chốt KT.
HS trả lời.
Ví dụ: Tính tổng:
(tính chất giao hoán)
(tính chất kết hợp)
A = (cộng với 0)
Tính nhanh:
=
*Hoạt động 3: Củng cố- Luyện tập (8’)
- MT: Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý.
- ĐDDH: BP, bút dạ.
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ nhóm làm bài 51 (SGK/29).
- Y/c HS làm việc theo nhóm, nhóm nào tìm ra 5 cách chọn đúng và nhanh nhất thì thắng cuộc.
- GV NX, biểu dương nhóm xuất sắc
Bài tập 51/SGK – 29
5 cách chọn là:
a)
d)
b)
e)
c)
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Nắm chắc tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
- BTVN: 47; 48; 49; 50(SGK/28, 29).
+++
File đính kèm:
- t80.doc