Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu
2. Kỹ năng:
- Có kĩ năng vận dụng quy tắc để cộng hai phân số một cách chính xác.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, sáng tạo trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, bút dạ.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 78 - Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/02/2012
Ngày giảng:29/02/2012.
Tiết 78 - phép cộng phân số
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu
2. Kỹ năng:
- Có kĩ năng vận dụng quy tắc để cộng hai phân số một cách chính xác.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, sáng tạo trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (7’):
- Mục tiêu: KT kiến thức về so sánh phân số và ĐVĐ vào bài.
- Cách tiến hành: Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra:
+ Muốn so sánh hai phân số ta làm ntn? Chữa bài tập 41b, c(SGK/ 24).
Bài 41: b)
c)
Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm.
GV: Hãy nhắc lại quy tắc cộng hai phân số đã học ở tiểu học? Lấy VD?
GV: Quy tắc trên vẫn áp dụng đối với các phân số có tử và mẫu thuộc Z, để hiểu rõ ta vào bài hôm nay.
* Hoạt động 1: Cộng hai phân số cùng mẫu (12’)
- Mục tiêu: Học sinh hiểu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
Gv yêu cầu hs thực hiện phép tính sau:
- Qua VD trên hãy phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu?
- GV nhận xét, chốt lại, viết công thức TQ
* Bước2: HĐ cá nhân làm
- Gọi 3 HS lên bảng
- GV lưu ý HS trước khi thực hiện phép tính ta nên quan sát xem các phân số đã cho đã tối giản chưa ?
- Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, chốt KQ.
- Y/c HS trả lời
+ KL: GV chốt KT.
Ví dụ:
a)
b)
c)
- Hs trả lời quy tắc/ SGK – 25
a)
b)
c)
Vì mọi số nguyên đều viết được
dưới đạng phân số có mẫu số bằng 1
VD: -5 + 3 =
*Hoạt động 2 : Cộng hai phân số không cùng mẫu(12’)
- MT: Học sinh hiểu được quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân.
- Để cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm ntn?
- GV cho VD:
Gọi HS đứng tại chỗ nêu cách làm
- Y/c HS làm
+ Gọi 3 HS lên bảng làm
- Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, chốt lại.
*Bước 2: Cả lớp cung hoạt động
- Qua VD trên em hãynêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu ?
+ KL: GV NX chốt lại:
- Cần phải chuyển mẫu từ âm thành dương
- Quy đồng đưa về cùng mẫu.
HS trả lời câu hỏi.
Ví dụ: : =
Cộng các phân số sau:
a) =
b)
c)
HS phát biểu quy tắc như SGK – 26
*Hoạt động 3: Củng cố- Lluyện tập (12’)
- Mục tiêu: Có kĩ năng vận dụng quy tắc để cộng hai phân số một cách chính xác.
- ĐDDH: BP, bút dạ.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân.
Y/c HS làm bài 42a, d
mỗi dãy làm 1 ý
- Gọi 2 HS lên bảng
- Gọi HS khác nhận xét.
- GV NX, chốt lại cách làm.
* Bước 2: HĐ nhóm bài 44.
- Treo bảng phụ nội dung bài 44 trong 5’
Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng điền
Gọi nhóm khác nhận xét.
GV nhận xét, chốt KQ.
+ KL: Nêu các bước cộng hai phân số?
gv chốt lại: Rút gọn về tối giản ->quy đồng ->cộng ->rút gọn.
Bài tập 42/SGK – 26
a)
d)
Bài tập 44/ SGK – 26
HS HĐ theo nhóm: N1,2 làm phần a, b.
N3,4 làm phần c, d.
a) = c) >
b) < d) <
HS trả lời.
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (2’)
- Nắm chắc quy tắc cộng hai phân số cùng, không cùng mẫu
- Chú ý rút gọn phân số (nếu có thể) trước khi làm hoặc ở kết quả
- BTVN: 43; 45; 46(SGK/ 26, 2
File đính kèm:
- t78.doc