I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu ĐN phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức về dạng tối giản.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 74 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/2/2012
Ngày giảng:21/2/2012.
Tiết 74 - luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu ĐN phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức về dạng tối giản.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: PHT, bút dạ.
2. HS : Thước thẳng.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (15’):
- Mục tiêu: Củng cố ĐN phân số bằng nhau, phân số tối giản.
- Cách tiến hành: Kiểm tra viết 15’.
Đề bài: Rút gọn các phân số sau:
Đáp án: ;
*Hoạt động 1: Luyện tập (29’)
- Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức về dạng tối giản.
- ĐDDH: PHT. Bút dạ.
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
Gv yêu cầu học sinh làm bài 23/SGK
Gv gợi ý:
- Trong các số : 0; -3; 5: Tử số m có thể nhận những số nào? Mẫu số n có thể nhận những giá trị nào? Từ đó ta có thể thành lập được các phân số nào?
*Bước 2: HĐ cá nhân.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 23
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung
- Khi lập các phân số ta cần lưu ý điều gì?
GV chốt KT.
*Bước 3: HĐ nhóm theo bàn.
Gv yêu cầu hs làm bài 24
GV gợi ý:
- Có NX gì về p/s -36/84? Đã tối giản chưa ?
- Hãy rút gọn p/s rồi tính x; y?
- GV NX chốt lại cách làm: áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau->rút gọn.
*Bước 4: HĐ cá nhân làm bài tập 36/SBT
- Muốn rút gọn các phân số này ta phải làm gì?
GV gợi ý để HS tìm được tỉ số chung của tử và mẫu
+ Gọi 2 HS thực hiện
- GV chốt cách làm.
+ KL: GV đặt câu hỏi:
- Để rút gọn một phân số ta làm thế nào?
- Để so sánh các phân số ta có những cách nào?
Bài tập 23/ SGK/16:
- Tử số m có thể nhận: 0; -3; 5
- Mẫu số n có thể nhận: -3; 5
Vậy ta lập được các phân số:
B =
*Lưu ý các phân số phải có mẫu khác 0
Bài tập 24/SGK-16:
HS HĐ nhóm theo y/c
Ta có:
Bài tập 36/SBT: Rút gọn
Hs trả lời miệng
A =
=
B =
=
-Ta phân tích tử và mẫu ra thừa số nguyên tố
-> chia cả tử và mẫu cho thừa số chung
-Dùng định nghĩa hai phân số bằng nhau hoặc rút gọn->so sánh
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Xem lại bài tập đã chữa.
- BTVN: 33; 34; 35; 38/SBT.
- Đọc trước bài: Quy đồng mẫu nhiều phân số.
File đính kèm:
- t74.doc