. Mục tiêu bài dạy:
- Kiến thức : Nắm được cách tìm căn bậc hai của w = a + bi và giải phương trình bậc hai trên tập số phức.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng giải phương trình bậc hai trên tập số phức.
- Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II. Phương pháp giảng dạy:
Nêu vấn đề, phát hiện và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
* Giáo viên:
- Soạn giáo án.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tuần 30 - Tiết 77 - Bài 2: Luyện tập căn bậc hai của số phức và phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 30 Ngày soạn: 28/03/2009
Tiết : 77 Ngày dạy: 31/03/2009
§2. LUYỆN TẬP CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC
VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
I. Mục tiêu bài dạy:
- Kiến thức : Nắm được cách tìm căn bậc hai của w = a + bi và giải phương trình bậc hai trên tập số phức.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng giải phương trình bậc hai trên tập số phức.
- Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II. Phương pháp giảng dạy:
Nêu vấn đề, phát hiện và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
* Giáo viên:
- Soạn giáo án.
- Đọc sách giáo khoa.
- Giấy A4, thước kẽ, đèn chiếu, máy Projector, máy chiếu đa vật thể.
* Học sinh:
- Làm bài tập ở nhà.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Tìm căn bậc hai của số phức w = -3 - 4i.
3. Nội dung bài giảng:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phương trình bậc hai
Az2 + Bz + C = 0, trong đó A, B, C là những số phức, A0:
Ta có D = B2 - 4AC
+ D ¹ 0 thì phương trình có hai nghiệm phân biệt
, d là một căn bậc hai của D
+ D = 0 thì phương trình có nghiệm kép
Gọi học sinh nêu cách giải phương trình bậc hai
Az2 + Bz + C = 0
Học sinh nêu cách giải phương trình bậc hai Az2 + Bz + C = 0.
Ta có D = B2 - 4AC
+ D ¹ 0 thì phương trình có hai nghiệm phân biệt
, d là một căn bậc hai của D
+ D = 0 thì phương trình có nghiệm kép
Bài 1. Tìm nghiệm phức của phương trình:
Khi k = 2, phương trình đã cho trở thành phương trình
a. Điều kiện z 0
Thay k = 2,
nào? Giải phương trình đó.
phương trình trở thành:
a. k = 2
b. k = 4i
z2 - 2z + 1 = 0
(z - 1)2 = 0
z = 1 (nhận)
Khi k = 4i, phương trình đã cho trở thành phương trình nào? Giải phương trình đó.
b. Điều kiện z 0
Thay k = 4i, phương trình trở thành:
z2 - 4iz + 1 = 0
D' = (2i)2 - 1 = -5 =
Phương trình có 2 nghiệm phân biệt (nhận)
(nhận)
Bài 2.
(Phiếu học tập số 1)
Giải phương trình sau trên .
z2 - 3z + 3 + i = 0
Cho học sinh trong nhóm đã phân công thảo luận, giải phương trình
z2 - 3z + 3 + i = 0, trình bày trên giấy A4.
Trình chiếu bài làm của 1
Có thể các nhóm trình bày
Cách 1:
Ta có D = 32 - 4(3 + i) = -3 - 4i
Gọi d = x + yi với x, y R là căn bậc hai của -3 - 4i, ta có d2 = -3 - 4i
hoặc 2 nhóm.
Cho các nhóm còn lại nhận xét bài làm của 2 nhóm được chiếu.
Giáo viên đưa ra kết luận.
Nên x4 + 3x2 - 4 = 0
x = 1, y = -2
x = -1, y = 2
Căn bậc hai của -3 - 4i là d = 1 - 2i,
d = -1 + 2i
Phương trình có hai nghiệm phân biệt
Cách 2:
Ta có D = 32 - 4(3 + i) = -3 - 4i = 1 - 4i - 4 = 12 - 2.2i + (2i)2 = (1 - 2i)2
Phương trình có hai nghiệm phân biệt
Bài 3. Giải phương trình sau trên .
z3 + 1 = 0
Dùng hằng đẳng thức
z3 + 1 = ?
Phương trình z3 + 1 = 0 tương đương phương trình nào?
z3 + 1 = z3 + 13 = (z + 1)(z2 - z + 1)
Nhận xét gì về nghiệm của phương trình?
Phương trình có 3 nghiệm
z1 = -1
,
Bài 4.
(Phiếu học tập số 2)
Giải phương trình sau trên .
z4 + 4 = 0
Cho học sinh trong nhóm đã phân công thảo luận, giải phương trình
z4 + 4 = 0, trình bày trên giấy A4.
Trình chiếu bài làm của 1 hoặc 2 nhóm.
Phương trình z4 + 4 = 0
z4 - (-4) = 0
z4 - (2i)2 = 0
(z2 - 2i)(z2 + 2i) = 0
Phương trình có 4 nghiệm
z1 = 1 + i, z2 = -1 - i
Cho các nhóm còn lại nhận xét bài làm của 2 nhóm được chiếu.
Giáo viên đưa ra nhận xét và cho điểm các nhóm.
z3 = 1 - i, z4 = -1 + i
Bài 5.
Tìm các số thực b, c để phương trình
z2 + bz + c = 0
nhận z = 1 + i làm một nghiệm.
z = 1 + i là nghiệm của phương trình
z2 + bz + c = 0, khi đó kết luận gì ?
Làm thế nào để tìm được b, c ?
Thay z = 1 + i vào phương trình thoả
Ta có (1 + i)2 + b(1 + i) + c = 0
b + c + (2 + b)i = 0
* Củng cố và dặn dò:
- Nhắc lại cách tìm căn bậc hai của số phức, cách giải phương trình bậc hai trên tập số phức.
- Bài tập về nhà
Bài tập 25b, 26 trang 199(sách giáo khoa).
Bài 1. Tìm căn bậc hai của các số phức
a. w = -8 + 6i
b. w = 46 - 14i
Bài 2. Giải các phương trình
a. iz2 - 2(1 - i)z - 4 = 0
b. z2 - (5 - i)z + 8 - i = 0
Bài 3. Tìm hai số phức, biết tổng của chúng bằng 4 - i và tích của chúng bằng 5(1 - i)
File đính kèm:
- Bai Luyen tap can bac hai so phuc.doc