Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết 9 - Tuần 3 - Bài 4: Tiệm cận
Nắm được ĐN, pp tìm TCN
Tính tốt các giới hạn ; Tìm được TCN
Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết 9 - Tuần 3 - Bài 4: Tiệm cận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9_Tuần 3
NS: 22/8/2009
ND:29/9/2009
§4. TIỆM CẬN
I_ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Nắm được ĐN, pp tìm TCN
2. Kỹ năng:
Tính tốt các giới hạn ; Tìm được TCN
3. Giáo dục:
Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài
II_ Chuẩn bị:
GV
HS
Giáo án, sgk, phấn màu, thước.
Bảng phụ h16
Bảng phụ củng cố.
Ôn tập lại giới hạn của hs.
Soạn bài trước ở nhà.
III_ Hoạt động dạy_học:
KTBC: (5’)
. Lập BBT của hs và tính
Tg
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
15'
Hoạt động 1: tiếp cận đn
Bảng phụ hình 16
_treo bảng phụ hình 16
_minh họa phấn màu cho hs thấy k/c từ M đến đt y= -1 (hoặc dùng phần mềm Geogebra để minh họa)
_nhận xét khoảng cách từ M đến đt y = -1 khi x và x .
_Gv nhận xét khi x và x
thì k/c từ M đến đt y= -1dần về 0. Ta nói đt y = -1 là TCN của đồthị (C).
_Từ đó hình thành định nghĩa TCN.
_quan sát, trả lời câu hỏi của gv
_khoảng cách càng nhỏ dần
_tìm hiểu kn TCN
5'
Hoạt động 2: hình thành đn
ĐN SGK trg 28
là ph.trình đường TCN
_từ vấn đề trên hãy cho biết kn TCN?
_trong bài toán TCN là đường thẳng nào?
_TCN có phương ntn với các trục tọa độ?
_hd hs cách nhìn nhanh ph.trình TCN
_tham kảo đn sgk trg 28
_là đường thẳng y= -1
_song song trục hoành
15’
Hoạt động 3: Củng cố ĐN TCN
VD1:Tìm cận ngang của đồ thị hs sau
. TCN:y=
_hd hs hđ nhóm
_nhận xét, đánh giá, cho điểm
_các nhóm hoàn thành và đại diện nhóm treo bảng
_ghi nhận kết quả
VD2:Tìm cận ngang của đồ thị hs sau
. TCN:y = 0
_gv ghi bảng
_cho biết đặc điểm của đường TCN
_trả lời pp và kq nhanh
_nhận xét TCN trùng trục hoành
IV. Củng cố: (4’)
Nhắc lại cách thức tìm TCN?
V. Dặn dò:(1’)
+ Về nhà học bài kỹ cách tìm TCN. Soạn trước phần còn lại.
+ BTVN: 1 trg 30
Bổ sung:
Tiết 10_Tuần 4
NS: 24/8/2009
ND: 31/8/2009
§4. TIỆM CẬN (tt)
I_ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Nắm được ĐN, pp tìm TCĐ
2. Kỹ năng:
Tính tốt các giới hạn ; Tìm được TCĐ
3. Giáo dục:
Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài
II_ Chuẩn bị:
GV
HS
Giáo án, sgk, phấn màu, thước.
Bảng phụ h16
Bảng phụ củng cố.
Ôn tập lại giới hạn của hs.
Soạn bài trước ở nhà.
III_ Hoạt động dạy_học:
KTBC: (5’)
+Nêu cách tìm TCN của đồ thị hs
+áp dụng: tìm TCn của đồ thị hs
Tg
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
15'
Hoạt động 1: tiếp cận đn
Bảng phụ hình 16
_treo bảng phụ hình 16
_minh họa phấn màu cho hs thấy k/c từ M đến đt x= 1(hoặc dùng phần mềm Geogebra để minh họa)
_nhận xét khoảng cách từ M đến đt x = 1 khi và
_Gv nhận xét khi và thì k/c từ M đến đt x= 1 dần về 0. Ta nói đt x = 1 là TCĐ của đồthị (C).
_Từ đó hình thành định nghĩa TCĐ.
_quan sát, trả lời câu hỏi của gv
_khoảng cách càng nhỏ dần
_tìm hiểu kn TCĐ
5'
Hoạt động 2: hình thành đn
ĐN SGK trg 29
là ph.trình của đường TCĐ
_từ vấn đề trên hãy cho biết kn TCĐ?
_trong bài toán TCĐ là đường thẳng nào?
_chú ý hs cách nhìn nhanh TCĐ
_tham kảo đn sgk trg 29
_là đường thẳng x = 1
15’
Hoạt động 3: Củng cố ĐN TCĐ
VD1:Tìm TCĐ (nếu có) của đồ thị hs sau
. TCĐ:x = 3
_nhắc lại pp tìm ?
_cho biết pt của TCN?
_nhận xét, đánh giá, cho điểm
_kết quả là vô cực, xét dấu tử số và mẫu số để biết dấu + hay –
_hs lên bảng tìm
VD2:Tìm TCĐ,TCN (nếu có) của đồ thị hs sau
.
TCĐ:x = ; đt hs ko có TCN
_hd hs thực hiện như trên
_cho điểm hs nếu bài làm tốt
_hs phát biểu pp
_lên bảng giải
IV. Củng cố: (4’)
Nhắc lại cách thức tìm TCĐ, TCN?
Tìm các tiệm cận nếu có của các hs sau:
V. Dặn dò:(1’)
+ Về nhà học bài kỹ cách tìm TCN, TCĐ.
+ BTVN: 2 trg 30
Bổ sung:
Tiết 11_Tuần 4
NS: 24/8/2009
ND: 31/8/2009
§4. BÀI TẬP
I_ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Nắm vững phương pháp tìm TCĐ, TCN của đồ thị hàm số.
2. Kỹ năng:
Tìm được TCĐ, TCN của đồ thị hs .
3. Giáo dục:
Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài.
II_ Chuẩn bị:
GV
HS
Giáo án, sgk, phấn màu, thước.
Bảng phụ tóm tắt pp tìm TC
Bảng phụ củng cố.
Ôn tập lại cách tìm TC.
Làm bài trước ở nhà.
III_ Hoạt động dạy_học:
KTBC: (5’)
Nêu ĐN TC? Áp dụng: Tìm TC của đồ thị hs
TG
Nội Dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
Hoạt động 1: sửa bt 1 sgk trg 30
a.
TCĐ: x= 2 ; TCN: y = -1
_s1 câu a
b.
TCĐ: x= -1 ; TCN: y = -1
_ọi 4 hs lên bảng trình bày bài giải ở nhà
_s 2 câu b
c.
TCĐ: x= 2/5 ; TCN: y = 2/5
_ủng cố, rút kinh nghiệm, cho điểm
_hs 3 câu c
d.
TCĐ: x= 0 ; TCN: y = -1
_s 4 câu d
_s khác nhận xét
20’
Hoạt động 2: sửa bài tập 2 sgk trg 30
a.
TCĐ: x= ; TCN: y = 0
_hia 3 nhóm hoạt động
_mỗi nhóm trình bày ý kiến, góp ý lẫn nhau
b.
TCĐ: x= -1, x=3/5 ; TCN: y = -1/5
_tổng hợp ý kiến 3 nhóm
c.
TCĐ: x= -1 ; TCN: không có
_qua 3 bài trên rút ra kết luận gì nếu bậc tử<bậc mẫu và ngược lại?
_nếu bậc tử<bậc mẫu thì TCN là trục hoành
_Nếu bậc tử > bậc mẫu thì đths ko có TCN
d.
TCĐ: x= 1 ; TCN(phải): y = 1
_hướng dẫn hs thực hiện
_Chú ý đths chỉ có TCN phía phải
_giải theo hd
IV. Củng cố: (4’) treo bảng phụ
1/ Số đường Tc của đồ thị hs a. 1 b. 2 c. 3 d. 0
2/ cho hs có đồ thị (C). Chọn kđ đúng trong các kđ sau
(C) có 2 TCĐ là x = -1, x = 3
(C) có 1 TCĐ là x = 3, một TCN là y = 0
(C) có 1 TCĐ là x = 3, không có TCN
(C) không có TCĐ, có một TCN là y = 0
V. Dặn dò:(1’)
+ Về nhà học bài kỹ pp tìm tiệm cận của đồ thị hs.
+ Soạn trước bài 5: tìm hiểu các bước ks hàm số và cụ thể là hs bậc 3
Bổ sung:
File đính kèm:
- 17-22_Tiemcan.doc