Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết 9 - Tuần 3 - Bài 4: Tiệm cận

 Nắm được ĐN, pp tìm TCN

 Tính tốt các giới hạn ; Tìm được TCN

 Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.

 Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết 9 - Tuần 3 - Bài 4: Tiệm cận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9_Tuần 3 NS: 22/8/2009 ND:29/9/2009 §4. TIỆM CẬN I_ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được ĐN, pp tìm TCN 2. Kỹ năng: Tính tốt các giới hạn ; Tìm được TCN 3. Giáo dục: Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận. Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài II_ Chuẩn bị: GV HS Giáo án, sgk, phấn màu, thước. Bảng phụ h16 Bảng phụ củng cố. Ôn tập lại giới hạn của hs. Soạn bài trước ở nhà. III_ Hoạt động dạy_học: KTBC: (5’) . Lập BBT của hs và tính Tg Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 15' Hoạt động 1: tiếp cận đn Bảng phụ hình 16 _treo bảng phụ hình 16 _minh họa phấn màu cho hs thấy k/c từ M đến đt y= -1 (hoặc dùng phần mềm Geogebra để minh họa) _nhận xét khoảng cách từ M đến đt y = -1 khi x và x . _Gv nhận xét khi x và x thì k/c từ M đến đt y= -1dần về 0. Ta nói đt y = -1 là TCN của đồthị (C). _Từ đó hình thành định nghĩa TCN. _quan sát, trả lời câu hỏi của gv _khoảng cách càng nhỏ dần _tìm hiểu kn TCN 5' Hoạt động 2: hình thành đn ĐN SGK trg 28 là ph.trình đường TCN _từ vấn đề trên hãy cho biết kn TCN? _trong bài toán TCN là đường thẳng nào? _TCN có phương ntn với các trục tọa độ? _hd hs cách nhìn nhanh ph.trình TCN _tham kảo đn sgk trg 28 _là đường thẳng y= -1 _song song trục hoành 15’ Hoạt động 3: Củng cố ĐN TCN VD1:Tìm cận ngang của đồ thị hs sau . TCN:y= _hd hs hđ nhóm _nhận xét, đánh giá, cho điểm _các nhóm hoàn thành và đại diện nhóm treo bảng _ghi nhận kết quả VD2:Tìm cận ngang của đồ thị hs sau . TCN:y = 0 _gv ghi bảng _cho biết đặc điểm của đường TCN _trả lời pp và kq nhanh _nhận xét TCN trùng trục hoành IV. Củng cố: (4’) Nhắc lại cách thức tìm TCN? V. Dặn dò:(1’) + Về nhà học bài kỹ cách tìm TCN. Soạn trước phần còn lại. + BTVN: 1 trg 30 Bổ sung: Tiết 10_Tuần 4 NS: 24/8/2009 ND: 31/8/2009 §4. TIỆM CẬN (tt) I_ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được ĐN, pp tìm TCĐ 2. Kỹ năng: Tính tốt các giới hạn ; Tìm được TCĐ 3. Giáo dục: Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận. Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài II_ Chuẩn bị: GV HS Giáo án, sgk, phấn màu, thước. Bảng phụ h16 Bảng phụ củng cố. Ôn tập lại giới hạn của hs. Soạn bài trước ở nhà. III_ Hoạt động dạy_học: KTBC: (5’) +Nêu cách tìm TCN của đồ thị hs +áp dụng: tìm TCn của đồ thị hs Tg Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 15' Hoạt động 1: tiếp cận đn Bảng phụ hình 16 _treo bảng phụ hình 16 _minh họa phấn màu cho hs thấy k/c từ M đến đt x= 1(hoặc dùng phần mềm Geogebra để minh họa) _nhận xét khoảng cách từ M đến đt x = 1 khi và _Gv nhận xét khi và thì k/c từ M đến đt x= 1 dần về 0. Ta nói đt x = 1 là TCĐ của đồthị (C). _Từ đó hình thành định nghĩa TCĐ. _quan sát, trả lời câu hỏi của gv _khoảng cách càng nhỏ dần _tìm hiểu kn TCĐ 5' Hoạt động 2: hình thành đn ĐN SGK trg 29 là ph.trình của đường TCĐ _từ vấn đề trên hãy cho biết kn TCĐ? _trong bài toán TCĐ là đường thẳng nào? _chú ý hs cách nhìn nhanh TCĐ _tham kảo đn sgk trg 29 _là đường thẳng x = 1 15’ Hoạt động 3: Củng cố ĐN TCĐ VD1:Tìm TCĐ (nếu có) của đồ thị hs sau . TCĐ:x = 3 _nhắc lại pp tìm ? _cho biết pt của TCN? _nhận xét, đánh giá, cho điểm _kết quả là vô cực, xét dấu tử số và mẫu số để biết dấu + hay – _hs lên bảng tìm VD2:Tìm TCĐ,TCN (nếu có) của đồ thị hs sau . TCĐ:x = ; đt hs ko có TCN _hd hs thực hiện như trên _cho điểm hs nếu bài làm tốt _hs phát biểu pp _lên bảng giải IV. Củng cố: (4’) Nhắc lại cách thức tìm TCĐ, TCN? Tìm các tiệm cận nếu có của các hs sau: V. Dặn dò:(1’) + Về nhà học bài kỹ cách tìm TCN, TCĐ. + BTVN: 2 trg 30 Bổ sung: Tiết 11_Tuần 4 NS: 24/8/2009 ND: 31/8/2009 §4. BÀI TẬP I_ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm vững phương pháp tìm TCĐ, TCN của đồ thị hàm số. 2. Kỹ năng: Tìm được TCĐ, TCN của đồ thị hs . 3. Giáo dục: Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận. Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài. II_ Chuẩn bị: GV HS Giáo án, sgk, phấn màu, thước. Bảng phụ tóm tắt pp tìm TC Bảng phụ củng cố. Ôn tập lại cách tìm TC. Làm bài trước ở nhà. III_ Hoạt động dạy_học: KTBC: (5’) Nêu ĐN TC? Áp dụng: Tìm TC của đồ thị hs TG Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15’ Hoạt động 1: sửa bt 1 sgk trg 30 a. TCĐ: x= 2 ; TCN: y = -1 _s1 câu a b. TCĐ: x= -1 ; TCN: y = -1 _ọi 4 hs lên bảng trình bày bài giải ở nhà _s 2 câu b c. TCĐ: x= 2/5 ; TCN: y = 2/5 _ủng cố, rút kinh nghiệm, cho điểm _hs 3 câu c d. TCĐ: x= 0 ; TCN: y = -1 _s 4 câu d _s khác nhận xét 20’ Hoạt động 2: sửa bài tập 2 sgk trg 30 a. TCĐ: x= ; TCN: y = 0 _hia 3 nhóm hoạt động _mỗi nhóm trình bày ý kiến, góp ý lẫn nhau b. TCĐ: x= -1, x=3/5 ; TCN: y = -1/5 _tổng hợp ý kiến 3 nhóm c. TCĐ: x= -1 ; TCN: không có _qua 3 bài trên rút ra kết luận gì nếu bậc tử<bậc mẫu và ngược lại? _nếu bậc tử<bậc mẫu thì TCN là trục hoành _Nếu bậc tử > bậc mẫu thì đths ko có TCN d. TCĐ: x= 1 ; TCN(phải): y = 1 _hướng dẫn hs thực hiện _Chú ý đths chỉ có TCN phía phải _giải theo hd IV. Củng cố: (4’) treo bảng phụ 1/ Số đường Tc của đồ thị hs a. 1 b. 2 c. 3 d. 0 2/ cho hs có đồ thị (C). Chọn kđ đúng trong các kđ sau (C) có 2 TCĐ là x = -1, x = 3 (C) có 1 TCĐ là x = 3, một TCN là y = 0 (C) có 1 TCĐ là x = 3, không có TCN (C) không có TCĐ, có một TCN là y = 0 V. Dặn dò:(1’) + Về nhà học bài kỹ pp tìm tiệm cận của đồ thị hs. + Soạn trước bài 5: tìm hiểu các bước ks hàm số và cụ thể là hs bậc 3 Bổ sung:

File đính kèm:

  • doc17-22_Tiemcan.doc