Mục tiêu:
+ Kiến thức: Hoïc sinh naém ñöôïc caùc kieán thöùc ñaõ hoïc trong chöông.
+ Kỹ năng: Thành thạo trong việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số. Laøm ñöôïc caùc baøi toaùn coù lieân quan ñeán khaûo saùt haøm soá
+ Tư duy và thái độ: Sáng tạo. nghiêm túc.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
+ Giáo viên: Hệ thống câu hỏi và bài tập, bảng tổng hợp kiến thức cơ bản.
+ Học sinh: Ôn lý thuyết chuẩn bị tốt bài tập SGK và bài tập ở sách bài tập.
III. Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, trực quan
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết 26-27: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/10/2008
Tiết: 26-27 ( Töï choïn)
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: Hoïc sinh naém ñöôïc caùc kieán thöùc ñaõ hoïc trong chöông.
+ Kỹ năng: Thành thạo trong việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số. Laøm ñöôïc caùc baøi toaùn coù lieân quan ñeán khaûo saùt haøm soá
+ Tư duy và thái độ: Sáng tạo. nghiêm túc.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
+ Giáo viên: Hệ thống câu hỏi và bài tập, bảng tổng hợp kiến thức cơ bản.
+ Học sinh: Ôn lý thuyết chuẩn bị tốt bài tập SGK và bài tập ở sách bài tập.
III. Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, trực quan
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
Hoạt động 1: BiÖn luËn theo m sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh: x2 - 2(m - 1)x + 1 - m = 0 trªn [- 2; 2]
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Híng dÉn häc sinh sö dông b¶ng biÕn thiªn cña hµm sè:
y = víi x Î [- 2; 2]
víi y’ =
- Cñng cè: Ph¬ng ph¸p ®å thÞ vµ bµi to¸n biÖn luËn sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh
+ Thaûo luaän theo nhoùm.
1 học sinh lên bảng giải.
Dïng ph¬ng ph¸p ®å thÞ ®Ó biÖn luËn sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ®· cho.
+ §a ph¬ng tr×nh vÒ d¹ng: = m
(víi x = - kh«ng lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh)
+ Kh¶o s¸t hµm sè y = (C) ®Ó t×m t¬ng giao cña (C) vµ ®êng th¼ng y = m trªn ®o¹n [- 2; 2]
Hoạt động 2: Cho hµm sè y = x3 - 3mx2 + 3(2m - 1)x + 1 cã ®å thÞ lµ ®êng cong (Cm) - m lµ tham sè.
a) Kh¶o s¸t hµm ®· cho khi m = . ViÕt ph¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn cña () t¹i ®iÓm cã tung ®é b»ng 1.
b) X¸c ®Þnh m sao cho hµm ®ång biÕn trªn tËp x¸c ®Þnh cña nã.
c) X¸c ®Þnh m sao cho hµm sè cã mét cùc ®¹i vµ mét cùc tiÓu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-H/dẫn hs thực hiện.
- Uèn n¾n c¸ch biÓu ®¹t cña häc sinh.
- Tr×nh bµy b¶ng ®å thÞ cña hµm sè øng víi m =
- §Æt vÊn ®Ò:
T×m m ®Ó y1 lµ gi¸ trÞ CT, y2 lµ gi¸ trÞ C§ vµ ngîc l¹i gi¸ trÞ y1 lµ C§, y2 lµ CT.
- Gäi mét häc sinh thùc hiÖn.
Các học sinh lên bảng giải.
Tr×nh bµy ®Çy ®ñ c¸c bíc kh¶o s¸t vµ vÏ ®îc ®å thÞ cña hµm sè y = x3 - x2 + 1 ()
a. Duøng baûng phuï.
ViÕt ®îc ph¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn t¹i ®iÓm cã tung ®é b»ng 1 cña ():
y = 1 vµ y =
b) y’ = 3x2 - 6mx + 3(2m - 1), ph¶i t×m m ®Ó cã y’ ³ 0 "x Û ’ = (m - 1)2 £ 0 Þ m = 1
c) T×m m ®Ó y’ = 0 cã hai nghiÖm ph©n biÖt tøc lµ ph¶i cã m ¹ 1 lóc ®ã y’ = 0 cho:
x1 = 1 Þ y1 = 3m - 1,
x2 = 2m - 1Þ y2 = - 4m3 + 12m2 - 9m + 3
Hoạt động 3
XÐt hä ®êng cong (Cm): y = x3 + (m + 3)x2 + 1 - m (trong ®ã m lµ tham sè).
a) X¸c ®Þnh m ®Ó hµm sè cã ®iÓm cùc ®¹i lµ x = - 1.
b) X¸c ®Þnh m ®Ó ®å thÞ (Cm) c¾t trôc hoµnh t¹i ®iÓm x = - 2.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Gäi häc sinh thùc hiÖn gi¶i bµi tËp.
- Gäi häc sinh nhËn xÐt bµi gi¶i cña b¹n theo ®Þnh híng:
+ Møc ®é chÝnh x¸c vÒ tÝnh to¸n, vÒ lËp luËn.
+ C¸ch tr×nh bµy bµi gi¶i.
+Thaûo luaän theo nhoùm.
+ Các học sinh lên bảng giải.
+ Chuù yù nghe GV giaûng
a) Ta cã y’ = 3x2 + 2(m + 3)x, y” = 6x + 2(m + 3)
®Ó hµm sè ®¹t C§ t¹i x = - 1 ta ph¶i cã:
Û m = -
b) §Ó ®å thÞ c¾t trôc hoµnh t¹i ®iÓm x = - 2, ta ph¶i cã y(- 2) = - 8 + 4(m + 3) + 1 - m = 0 Û m = -
Ho¹t ®éng 5:
ViÕt ph¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn cña ®å thÞ hµm sè f(x) = x3 + 3x2 - 2
a) T¹i ®iÓm cã hoµnh ®é x0 = - 1.
b) T¹i ®iÓm cã tung ®é y0 = 2.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Ph¸t vÊn kiÓm tra sù ®äc hiÓu cña häc sinh.
- Cñng cè: Nªu c¸ch viÕt ph¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn cña ®å thÞ trong c¸c trêng hîp:
a) BiÕt hoµnh ®é cña tiÕp ®iÓm x0.
b) BiÕt tung ®é cña tiÕp ®iÓm y0.
+Thaûo luaän theo nhoùm.
+ Các học sinh lên bảng giải.
+ Chuù yù nghe GV giaûng
(): y = - 3x - 3; (): y = 9x - 7 vµ (): y = 2
Ho¹t ®éng 6:
ViÕt ph¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn cña ®å thÞ hµm sè f(x) = x3 + 3x2 - 2 biÕt r»ng tiÕp tuyÕn ®ã vu«ng gãc víi ®êng th¼ng
(d): y = x + 1.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
+ Cho hoïc sinh thaûo luaän
Neáu ta bieát heä soá goùc cuûa tieáp tuyeán thì ta tìm toaï ñoä tieáp ñieåm baèng caùch naøo?
- Cñng cè:
Nªu c¸ch viÕt ph¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn cña ®å thÞ trong c¸c trêng hîp biÕt hÖ sè gãc k cña tiÕp tuyÕn.
+Thaûo luaän theo nhoùm.
+ Các học sinh lên bảng giải.
+ Chuù yù nghe GV giaûng
(): y = - x - ; (): y = - x +
Ho¹t ®éng 7: T×m GTLN, GTNN cña c¸c hµm sè
a) y = f(x) = x3 - 3x2 - 9x + 35 trªn [- 4; 4] vµ trªn [0; 5].
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Gäi häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy bµi tËp.
- Cñng cè: T×m GTLN, GTNN cña hµm sè f(x) trªn mét hoÆc nhiÒu kho¶ng [a; b]; [c; d]...
+Thaûo luaän theo nhoùm.
+ Các học sinh lên bảng giải.
+ Chuù yù nghe GV giaûng
a) f’(x) = 3x2 - 6x - 9; f’(x) = 0 Û x = - 1; x = 9.
f(- 4) = - 41; f(4) = 15; f(- 1) = 40; f(9) = 440;
f(0) = 35; f(5) = 40.
So s¸nh c¸c gi¸ trÞ t×m ®îc:
f(- 1) = 40; = - 41
f(5) = 40; = 35.
4. Cuûng coá: Naém vöõng caùc daïng baøi taäp ñaõ giaûi trong tieát hoïc. Ñaëc bieät khaûo saùt vaø veõ ñoà thò haøm soá phaûi
chính xaùc.
Veà nhaø: Laøm caùc baøi taäp coøn laïi trong SGK. Caùch laøm töông töï nhö caùc baøi taäp treân.
Laøm theâm baøi taäp sau:
* Cho hàm số y = x3 – mx + m– 1 (Cm)
a/ Khảo sát (C) khi m = 3
b/ Vieát phöông trình tieáp tuyeán cuûa ( C) bieát tieáp tuyeán ñi qua A(1,0)
c/ Dựa vào đồ thị ( C) biện luận theo k số nghiệm của phương trình : x3 – 3x + k = 0
d/ Tìm treân ñoà thò ( C) hai ñieåm ñoái xöùng nhau qua goác toaï ñoä
Chuaån kieán thöùc ñeå KIEÅM TRA 1 TIEÁT
File đính kèm:
- tu chon 26-27.doc