Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết 12 - Tuần 4 - Bài 5 : Khảo sát sự biến thiên vẽ đồ thị hàm số

 Sơ đồ khảo sát hàm số chung

 Sơ đồ khảo sát hàm số bậc ba

 Nắm được các dạng của đồ thị hàm số bậc ba.

 Tâm đối xứng của đồ thị hàm số bậc ba

 Thực hiện thành thạo các bước khảo sát hàm số bậc ba.

 Vẽ đồ thị hàm số bậc ba đúng : chính xác và đẹp

 Thái độ nghiêm túc, cẩn thận

 Tính logic , chính xác

 Tích cực khám phá và lĩnh hội tri thức mới

 

doc12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết 12 - Tuần 4 - Bài 5 : Khảo sát sự biến thiên vẽ đồ thị hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12_Tuần 4 NS: 31/8/2009 ND: 7/9/2009 §5. KHẢO SÁT SBT & VẼ ĐỒ THỊ HS I_ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sơ đồ khảo sát hàm số chung Sơ đồ khảo sát hàm số bậc ba 2. Kỹ năng: Nắm được các dạng của đồ thị hàm số bậc ba. Tâm đối xứng của đồ thị hàm số bậc ba Thực hiện thành thạo các bước khảo sát hàm số bậc ba. Vẽ đồ thị hàm số bậc ba đúng : chính xác và đẹp 3. Giáo dục: Thái độ nghiêm túc, cẩn thận Tính logic , chính xác Tích cực khám phá và lĩnh hội tri thức mới II_ Chuẩn bị: GV HS Giáo án, sgk, phấn màu, thước. Bảng phụ các bước khảo sát Bảng phụ củng cố. Ôn tập lại ks hs ở lớp 10. Soạn bài trước ở nhà. III_ Hoạt động dạy_học: KTBC: (5’) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai y= x2 - 4x + 3 TG Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10’ Hoạt động 1: đưa đến sơ đồ khảo sát chung các hs I. Sơ đồ khảo sát hs Sơ đồ sgk trg 31 Chú ý: sgk trg 31 _từ KTBC GV dẫn hs đến sơ đồ khảo sát chung _treo bảng phụ sơ đồ _ghi nhận các bước _nhắc lại cách tìm giao điểm của đt với các trục tọa và hs chẵn_lẻ 25’ Hoạt động 2: hướng đến khảo sát hàm cụ thể bậc ba II. ks 1 số hàm đa thức_phân thức 1. Ks hs y=ax3+bx2+cx+d (a0) VD1: ks và vẽ đồ thị hs y=x3+3x2-4 * TX Đ :D=R * Chiều biến thiên: y’ = 3x2 + 6x. y’ = 0 ó3x2 + 6x = 0 ó x = 0, x = -2 ( x3 + 3x2 - 4) = - ¥ (y= x3 + 3x2 - 4) = +¥ BBT Hs tăng trên các khoảng (-¥ ;-2 ), ( 0;+¥) Hs giảm trên khoảng ( -2; 0 ) CĐ(-2;0) , CT(0;-4) *Đồ thị: Giao điểm với Oy: x = 0 => y = -4 Giao điểm với Ox: y = 0 => Điểm uốn U(-1;-2) Đồ thị là hình bên _treo bảng phụ: sơ đồ ks tổng quát rồi giải thích _hướng dẫn hs các bước ks _kết hợp hs trên bảng và hs khác trên lớp _hướng dẫn hs căn theo bbt và điểm đặc biệt vẽ đồ thị _chú ý hs dựa vào dấu của a nhận dạng đồ thị _không cần ghi, chỉ cần pp _tham khảo sgk lên bảng trình bày theo trình tự của bài toán ks _góp ý xây dựng bài hoàn chỉnh _vẽ đồ thị theo hd _chú ý đồ thị hs b3 đx nhau qua điểm uốn U _Nếu hs có 2 cực trị thì điểm đx là trung điểm của đoạn thẳng nối 2 điểm cực trị VD2: ks vẽ đồ thị hs y= - x3 + 3x2 – 4x+2 *TXĐ: D=R * Chiều biến thiên: y’= -3x2 +6x - 4 y’ < 0, ; BBT x -¥ +¥ y’ - y +¥ -¥ Hs nb trên R. HS không có cực trị. * Đồ thị: Giao điểm với Oy: x=0 => y=2 Giao điểm với Ox: y=0 => x=1 Điểm uốn U(1;0) Đồ thị là hình bên _cho hs nhận dạng đồ thị _hd hs lên bảng thực hiện _nhận xét và cho điểm _đại diện hs lên bảng _các nhóm cùng thực hiện _các nhóm nhận xét bài trên bảng IV. Củng cố: (4’) + Gv nhắc lại các bước KS VĐT hàm số và dạng đồ thị hàm số bậc 3. Treo bảng phụ lục 1 V. Dặn dò:(1’) + Về nhà học bài kỹ các bước ks và vẽ đồ thị hs b3 . + BTVN: 1 sgk trg 43. Soạn trước phần ks hs trùng phương Phụ lục 1 a>0 a < 0 y' có 2 nghiệm phân biệt y' có nghiệm kép y' vô nghiệm Bổ sung: Tiết 13_Tuần 5 NS: 31/8/2009 ND: 7/9/2009 §5. KHẢO SÁT SBT & VẼ ĐỒ THỊ HS (tt) I_ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được các bước khảo sát hàm trùng phương, nắm rõ các dạng của đồ thị hàm số 2. Kỹ năng: Thành thạo các bước khảo sát ,vẽ được đồ thị trong các trường hợp 3. Giáo dục: Rèn luyện tư duy logic Thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị Tích cực trong học tập II_ Chuẩn bị: GV HS Giáo án, sgk, phấn màu, thước. Bảng phụ các dạng đồ thị Bảng phụ củng cố. Ôn tập lại các bước khảo sát hs. Soạn bài trước ở nhà. III_ Hoạt động dạy_học: KTBC: (5’) + Nêu các bước khảo sát hàm số ? + Cho h/s y = f(x)= - 2 -+3 . Hãy tính f(1)=? Và f(-1)=? Nhận xét điều gì? TG Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20’ Hoạt động 1: áp dụng các bước ks để ks hàm trùng phương 2. hs y = a (a VD1:Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của h/s y= * TXĐ: D=R * Chiều biến thiên : . , x=0 ; BBT Hs đb trên các khoảng (-1;0) ; (1;+) Hs nb trên các khoảng (-;-1); (0;1) *Đồ thị: Giao điểm với Oy: x=0 =>y= -3 Giao điểm với Ox: y=0 =>x= -,x= Đồ thị đối xứng qua trục tung Oy _treo bảng phụ ks tổng hs trùng phương và giải thích _hd làm vd cụ thể _hãy tính f(-x) ? Nhận xét gì về điều trên? Rút ra được điều gì về đồ thị hs? _hd vẽ đồ thị _ko ghi chép, chú ý pp _Thực hiện các bước khảo sát dưới sự hướng dẫn của GV _1hs lên bảng tính giới hạn _1 hs lập BBT _1 hs tìm giao điểm các trục tọa độ _Vì f(-x)= f(x)= nên hslà hs chẵn, đồ thị đối xứng qua Oy 15’ Hoạt động 2: tìm hiểu vd về sự suy biến của đồ thị hs trùng phương VD2: Khảo sát sbt và vẽ đồ thị hàm số: y= --x+ Giải: *TXĐ: D=R. *Sự biến thiên : y’= -2x-2x y’ =0 x=0 ; BBT: *Đồ thị  Giao điểm với Oy : x=0 => y=3/2 Giao điểm với Ox : y=0 => x= Đồ thị hs đx qua trục Oy _Hướng dẫn các nhóm cùng thực hiện _Qua 2vd trên có nhận xét gì về dấu của a,b với số điểm cực trị của hs? _chú ý hs dựa vào dấu của a, b nhận dạng đồ thị _Mỗi nhóm cùng thực hiện _Đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét _nếu a,b trái dấu thì hs có 3 cực trị, nếu a,b trái dấu thì hs có 1 cực trị IV. Củng cố: (4’) + Gv nhắc lại các bước KS VĐT hàm số và dạng đồ thị hàm số bậc 4.Treo bảng phụ lục + Nhận dạng đồ thị của các hs sau đây a. y= b. y= - c. y = x4 – 5x2 d. y = - x4 + x2-1 V. Dặn dò:(1’) + Về nhà học bài kỹ các bước ks và vẽ đồ thị hs trùng phương . + BTVN: 2 sgk trg 43. Soạn trước phần ks hs phân thức (bậc nhất/ bậc nhất) Phụ lục a>0 a < 0 y' có 3 nghiệm phân biệt y' có1 nghiệm Bổ sung: Tiết 14_Tuần 5 NS: 2/9/2009 ND:9/9/2009: §5. KHẢO SÁT SBT & VẼ ĐỒ THỊ HS (tt) I_ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố sơ đồ khảo sát hàm số đã học. Nắm được dạng và các bước khảo sát hàm phân thức 2. Kỹ năng: Nắm vững, thành thạo các bước khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số Trên cơ sở đó biết vận dụng để giải một số bài toán liên quan. 3. Giáo dục: Rèn luyện tư duy logic Thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị Tích cực trong học tập II_ Chuẩn bị: GV HS Giáo án, sgk, phấn màu, thước. Bảng phụ các dạng đồ thị Bảng phụ củng cố. Ôn tập lại các bước khảo sát hs. Soạn bài trước ở nhà. III_ Hoạt động dạy_học: KTBC: (5’) + Nêu các bước khảo sát hàm số ? + Tìm tiệm cận của đồ thị hs TG Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20’ Hoạt động 1: áp dụng các bước ks để ks hàm số bậc nhât / bậc nhất 3. hs VD1: Khảo sát sbt và vẽ đồ thị của hàm số * TXĐ: * Sự biến thiên: <0 Hs nb trên từng khoảng hàm số không có cực trị. ; TCĐ : x= -1 TCN : y= -1 BBT: * Đồ thị: Giao điểm với Oy: x=0 => y= 2 Giao điểm với Ox: y=0 => x= 2 Đồ thị hs bậc nhất đx qua giao điểm I của 2 tiệm cận _treo bảng ks tổng quát _ứng dụng qua các vd cụ thể _Yêu cầu tất cả hs cùng khảo sát Hd lại kĩ năng lấy đh hàm b1/b1 _vận dụng KTBC tìm tiệm cận _hd hs nhận thấy đồ thị hs đx nhau qua giao điểm 2 TC _không ghi chép, chỉ cần nắm pp _1 hs lên tính đạo hàm và nhận xét dấu của nó _ghi nhận đồ thị hs bậc nhất / bậc nhất có TCĐ và TCN _1 hs lên tìm giao điểm với các trục tọa độ _vẽ đồ thị hs theo hướng dẫn của GV 15’ Hoạt động 2: củng cố đồ thị hs qua vd VD1: Khảo sát sbt và vẽ đồ thị của hàm số * TXĐ: * Sự biến thiên: >0 Hs đb trên từng khoảng hàm số không có cực trị. TCĐ : x= 1 TCN : y= 1 BBT: * Đồ thị: Giao điểm với Oy: x=0 => y= -1 Giao điểm với Ox: y=0 => x= 1 Đồ thị hs bậc nhất đx qua giao điểm I của 2 tiệm cận _hd các nhóm cùng làm bài tập _hd các hs yếu _nhận xét và củng cố _các nhóm cùng làm bài _1 nhóm lên bảng trình bày Hs1 trình bày sự biến thiên Hs2 trình bày tiệm cận Hs3 vẽ đồ thị _các nhóm khác nhận xét IV. Củng cố: (4’) + treo bảng phụ lục, hd hs nhận dạng đồ thị hs. + Nhận dạng đồ thị, tiệm cận của đồ thị các hs sau đây a. b. V. Dặn dò:(1’) + Về nhà học bài kỹ các bước ks và vẽ đồ thị hs bậc nhất / bậc nhất . + BTVN: 2 sgk trg 43. Phụ lục ad – bc >0 ad - bc < 0 Bổ sung: Tiết 15_Tuần 5 NS: 7/9/2009 ND: 14/9/2009 §5. KHẢO SÁT SBT & VẼ ĐỒ THỊ HS (tt) I_ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Tìm tọa độ giao điểm của 2 đường bất kì. Biện luận số nghiệm của ph.trình dựa vào đồ thị. 2. Kỹ năng: Dựa vào đồ thị hs biện luận số nghiệm của ph.trình. 3. Giáo dục: Rèn luyện tư duy logic Tích cực trong học tập II_ Chuẩn bị: GV HS Giáo án, sgk, phấn màu, thước. Bảng phụ bảng biện luận cho hs điền vào Bảng phụ củng cố. Ôn tập lại cách tìm tọa độ giao điểm của 2 đường. Soạn bài trước ở nhà. III_ Hoạt động dạy_học: KTBC: (5’) + Nêu các bước khảo sát hàm số ? + Tìm tọa độ giao điểm của 2 đường y = x2+2x-3 và y= -x2-x+2 TG Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20’ Hoạt động 1: tiếp cận bài toán biện luận thông qua vd III. Sự tương giao của các đồ thị Giả sử ta có hai HS y = f(x) (C1) và y = g(x) (C2) Để tìm hoành độ giao điểm của 2 đồ thị (C1) và (C2) ta giải PT f(x) = g(x) Nếu PT trên có các nghiệm x0, x1, Khi đó giao điểm của (C1) và (C2) là M0, M1.. _treo bảng phụ minh họa đồ thị (phụ lục 1) Hoặc dùng phần mềm Geogebra minh họa cho hs thấy _thông qua KTBC gợi mở bài toán tương giao _hd hs tìm hiểu bài toán tương giao của 2 đồ thị _tái hiện lại cách tìm tọa độ giao điểm của 2 đường ở lớp 10 _nắm pt f(x)=g(x) gọi là pt hoành độ giao điểm của (C1) và (C2) VD: CMR đồ thị (C) của HS luôn cắt đường thẳng y= m-x với mọi m Giải Đặt d: y = m-x Pt hđgd của (C) và d là : ("x¹ -1) Ûx2 +(2-m)x-m-1 = 0 ("x¹ -1) D= m2 +8 > 0 với mọi m Vậy đồ thị (C) của HS luôn cắt đường thẳng y= m-x với mọi m _khi nào thì đt luôn cắt đường cong nói trên? _yêu cầu hs lập pt hđgđ _khi nào pt có 2 nghiệm phân biệt? _củng cố _khi pt hđgđ của nó luôn có nghiệm _hs lập ph.trình hđgđ, biến đổi về dạng b2 _khi với mọi m 15’ Hoạt động 2: tìm hiểu pp biện luận số nghiệm phương trình VD: Cho hs y= x3+3x2-2 (C) a. Vẽ đồ thị (C) b. Dựa vào đồ thị biện luận theo m số nghiệm của pt: x3+3x2-2 = m (*) Giải *TXĐ: D = R *Chiều biến thiên y’ = 3x2 +6x. y’= 0 Û x = 0; x= -2 BBT: Hs đb trên các khoảng (-;-2) ,(0;+) Hs nb trên khoảng (-2;0) CĐ(-2;2) CT(0;-2) *Đồ thị: Giao điểm với Oy: x=0 => y=-2 Giao điểm với Ox: y=0 => x= -2.7, x=0.7 , x= -1 Điểm uốn U(-1; 0) Đồ thị hình bên b/ Số nghiệm của pt (*) là số giao điểm của (C): y= x3+3x2-2 và đường thẳng d: y = m vậy: m2: (*) có một nghiệm m= -2 v m=2: (*) có hai nghiệm -2<m<2: (*) có 3 nghiệm _yêu cầu tất cả hs cùng khảo sát _Vẽ thêm các đường thẳng ngang và mô tả bằng thước đt di động (hoặc dùng phần mềm Geogebra cho hs thấy trực quan) _treo bảng phụ bảng biện luận, hd hs diền vào bảng _kđ biện luận và kết luận là quan trọng _hs1 lên bảng xét sự biến thiên _hs2 vẽ đồ thị _hs khác xem bài soạn nhận xét _hs quan sát gv hướng dẫn _hs điền dữ liệu vào bảng theo hướng dẫn IV. Củng cố: (4’) + Gv nhắc lại các bước biện luận số nghiệm của ph.trình. + Treo bảng phụ hình vẽ phụ lục số 2. Biện luận theo m số nghiệm ph.trình x3+3x2+1-m=0 V. Dặn dò:(1’) + Về nhà học bài kỹ các bước ks và pp biện luận theo m số nghiệm phương trình . + BTVN: 4,5,6,7 sgk trg 44. Ôn tập lại kiến thức chương I, chuẩn bị kiểm tra Phụ lục số 1 Phụ lục số 2 tọa độ giao điểm của (C1) và (C2) biện luận số nghiệm pt Bổ sung: Tiết 16_Tuần 6 NS:7/9/2009 ND: 14/9/2009 §5. BÀI TẬP I_ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Ôn tập bài toán khảo sát và vẽ đồ thị của hs. Ôn tập bài toán tương giao của các đồ thị. 2. Kỹ năng: Khảo sát và vẽ đồ thị của hs; biện luận số nghiệm của ph.trình. 3. Giáo dục: Rèn luyện tư duy logic Tích cực trong học tập II_ Chuẩn bị: GV HS Giáo án, sgk, phấn màu, thước. Bảng phụ tóm tắt các bước khảo sát, biện luận số nghiệm của ph.trình Bảng phụ củng cố. Ôn tập lại các bước khảo sát hs. Làm bài trước ở nhà. III_ Hoạt động dạy_học: KTBC: (5’) + Nêu các bước khảo sát hàm số ? + Khảo sát và vẽ đồ thị của hs y= x3-3x2+5 , y= 2x2-x4 TG Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ Hoạt động 1: sửa bài tập 4 SGK trg 44 a. x3-3x2+5=0 (*) Số nghiệm pt (*) là số gđ của (C): y=x3-3x2+5 và trục hoành Ox: y=0 Pt có nghiệm duy nhất c. 2x2-x4= -1 óx4-2x2-1 = 0 (*) Số nghiệm pt (*) là số gđ của (C): y=x4-2x2 -1 và trục hoành Ox: y=0 Pt có 2 nghiệm _tận dụng đồ thị ở KTBC nhận xét số gđ từ đó suy ra số nghiệm pt(*) _hd học sinh sửa bài tập _hs sửa bài tập chuẩn bị trước ở nhà _2 hs nhận xét số gđ từ đồ thị ở KTBC rồi suy ra số nghiệm 15’ Hoạt động 2: sửa bài tập 5 SGK trg 44 a. ks sbt và vẽ đồ thị hs y= -x3+3x+1 _yêu cầu hs lên bảng trình bày _nhận xét bài giải _dựa vào đồ thị trên yêu cầu hs thực hiện câu b _trình bày bài giải ở nhà hs1 xét sbt hs2 vẽ đồ thị b. Biện luận theo m số nghiệm của ph.trình x3-3x+m =0 pt ó-x3+3x+1= m+1 (*) số nghiệm pt(*) là số gđ của (C): y= -x3+3x+1 và đt d:y=m+1 m2 pt(*) có 1 nghiệm m= -2 v m=2 pt(*) có 2 nghiệm -2<m<2 pt(*) có 3 nghiệm _nhận xét bài giải, kết luận, cho điểm _giảng lại cách thực hiện _xung phong lên bảng trình bày bài giải chuẩn bị ở nhà 15’ Hoạt động 3: sửa bài tập 6 SGK trg 44 Hs a. CMR với mọi m , hs luôn đb trên mỗi khoảng xác định. Vậy hs luôn đb trên mỗi khoảng xác định của nó. _hs đb trên mỗi khoảng xđ khi và chỉ khi nào? _khi đh luôn dương trên mỗi khoảng xác định _hs tính đh và nhận xét dấu đh b. Xác định m để TCĐ của đồ thị đi qua điểm ph.trình TCĐ: A thuộc TCĐ ó-1 = -m/2 óm=2 _yêu cầu hs tìm tiệm cận đứng _đk nào nói lên điểm thuộc đường? _1 hs tìm tiệm cận đứng _nhận xét _tọa độ điểm thỏa mãn pt của đường c. ks sbt và vẽ đồ thị hs khi m=2 với m=2 ta có _yêu cầu các nhóm cùng khảo sát _nhận xét, rút kinh nghiệm _đại diện 1 nhóm trình bày Hs1 xét sự biến thiên Hs2 tìm tiệm cận Hs3 vẽ đồ thị IV. Củng cố: (4’) + Gv nhắc lại các bước khảo sát, vẽ đồ thị hàm số và các bước biện luận số nghiệm pt. + cmr với mọi m TCN của đồ thị hs luôn đi qua điểm B V. Dặn dò:(1’) + Về nhà học bài kỹ các bước ks và vẽ đồ thị hs, các bước biện luận số nghiệm pt. + BTVN: 7,8,9 sgk trg 44. Bổ sung: Tiết 17_Tuần 6 NS: 9/9/2009 ND: 16/9/2009 §5. BÀI TẬP (tt) I_ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Ôn tập bài toán khảo sát và vẽ đồ thị của hs. Luyện tập các bài toán liên quan đến khảo sát và vẽ đồ thị. 2. Kỹ năng: Khảo sát và vẽ đồ thị của hs; thành thạo các bài toán liên quan đến bài toán ks. 3. Giáo dục: Rèn luyện tư duy logic Tích cực trong học tập II_ Chuẩn bị: GV HS Giáo án, sgk, phấn màu, thước. Bảng phụ tóm tắt đk để hs có cự trị Bảng phụ củng cố. Ôn tập lại các bước khảo sát hs. Làm bài trước ở nhà. III_ Hoạt động dạy_học: KTBC: (5’) + Nêu các bước khảo sát hàm số ? + khảo sát và vẽ đồ thị của hs y= TG Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10’ Hoạt động 1: sửa bài tập 7 SGK trg 44 Hs a. Xác định m để đồ thị đi qua (-1;1) Đồ thị đi qua (-1;1) thì : _Kết luận gì khi 1 điểm thuộc vào 1 đường? _cách tìm m? _tọa độ điểm thỏa mãn ph.trình của đường _thế x= -1 và y=1 vào hs để tìm m b. KSHS với m = 1 Với m = 1 thì _tận dụng KTBC _làm trước ở nhà c. PTTT tại điểm có tung độ bằng gọi M0(x0;y0) là tiếp điểm, d là tt pt d: Ta có Có 2 tiếp điểm là M0 M’0 y’(1) =2 và y’(-1) = -2 PTTT tại M0 là PTTT tại M’0 là _yêu cầu nhắc lại công thức _hd hs biện luận trước khi giải _Theo gt ta có dữ liệu nào? _cần tìm những gì? _tổng hợp, kết luận pt tt _hs phát biểu tại chổ _đã cho y0 =7/4 _tìm x0, và y’(x0) _1 hs tìm x0 _1 hs tìm hsg _nhận xét 15’ Hoạt động 2: sửa bài tập 8 SGK trg 44 Hs y= x3 +(m+3)x2 +1 –m a. xđ m để hs có CĐ là x= -1 Ta có y’ = 3x2 +2(m+3)x y’(-1) = 0 khi đó y’=3x2 + 3x; y’=0 óx=0; x= -1 BBT: Vậy với thì hs có CĐ là x= -1 _x0 là điểm cực đại của hs khi nào? _hướng giải ntn? _hd hs thực hiện _lưu ý hs: do đh có dạng b2 khuyết hệ số tự do nên có thể tìm nghiệm của y’ rồi lập BBT bình thường _hd hs về nhà giải theo dấu hiệu 2 _khi x0 là nghiệm phân biệt của đh và đh đổi dấu từ dương sang âm khi qua x0 _do -1 là nghiệm của đh nên thay vào đh=0, tìm được m, kiểm tra đh đổi dấu từ + sang – _hs lên bảng giải, hs khác bổ sung nếu cần _dấu hiệu 2: b. xđ m để đồ thị hs cắt trục hoành Ox tại x= -2 Gọi A là giao điểm, ta có A(-2;0) A thuộc (C) nên 0= -8+4(m+3)+1-m ó m= -5/3 _Nếu gọi A là giao điểm thì điểm A có tọa độ ntn? _pp tìm m _hd hs cùng thực hiện _A thuộc Ox nên A(-2;0) _vì gđ thuộc đồ thị nên tọa độ thỏa mãn pt 10’ Hoạt động 3: sửa bài tập 9 SGK trg 44 Hs a. m=? để (Gm) qua A(0;-1) A thuộc (Gm) ó-1=2m-1óm=0 _điểm thuộc vào đường khi nào? _tọa độ của nó thỏa mãn pt _hs lên bảng trình bày b. ks hs với m tìm được với m=0 ta có hs _hd hs về nhà khảo sát tiếp _về nhà giải c. Viết pttt của (G) tại giao điểm của nó với trục tung giao điểm với Oy: x=0 =>y= -1 ; Pttt: y = -2x-1 _hãy cho biết pttt tại điểm thuộc đ.cong có dạng ntn? _hd hs tìm tọa độ giao điểm _nhận xét và cho điểm _pt y=f’(x0)(x-x0) +y0 _hs lên bảng trình bày IV. Củng cố: (4’) + Gv nhắc lại các bước khảo sát, vẽ đồ thị hàm số và đk để x0 là điểm cực trị, CT, CĐ. + Viết pttt của (C): y= tại các giao điểm của nó với trục Ox V. Dặn dò:(1’) + Ôn tập kiến thức chương I + BTVN: 1-7 sgk trg 45, 46. Bổ sung:

File đính kèm:

  • doc23-34_khaosat.doc