I/ Mục đích, yêu cầu của đề kiểm tra:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi học xong chương III.
II/Mục tiêu dạy học:
-Về kiến thức:
+ Kiểm tra nguyên hàm, tích phân và ứng dụng tích phân.
-Về kỹ năng:
+Phân biệt 1 hàm số có nguyên hàm, tích phân hay không.
+Dùng định nghĩa, bảng, phương pháp tính được tích phân dạng thường gặp.
+Ứng dụng tích phân để tính diện tích, thể tích hình phẳng.
-Về tư duy và thái độ:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Đề kiểm tra 1 tiết chương III: Nguyên hàm - Tích phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
CHƯƠNG III NGUYÊN HÀM - TÍCH PHÂN
I/ Mục đích, yêu cầu của đề kiểm tra:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi học xong chương III.
II/Mục tiêu dạy học:
-Về kiến thức:
+ Kiểm tra nguyên hàm, tích phân và ứng dụng tích phân.
-Về kỹ năng:
+Phân biệt 1 hàm số có nguyên hàm, tích phân hay không.
+Dùng định nghĩa, bảng, phương pháp tính được tích phân dạng thường gặp.
+Ứng dụng tích phân để tính diện tích, thể tích hình phẳng.
-Về tư duy và thái độ:
+ Tư duy lôgic, thái độ nghiêm túc, chính xác, khoa học.
III/Ma trận hai chiều:
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Nguyên hàm
2
0,8
1
0,4
3
1,2
Tích Phân
1
0,4
3
1,2
1
0,4
5
2,0
Ứng dụng
1
0,4
1
0,4
2
0,8
Tổng
4
1,6
4
1,6
2
0,8
10
4
IV/Thiết kế câu hỏi theo ma trận
I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm)
Câu 1.(Nhận biết) Khẳng định nào sau đây sai?
a); b) ;
c) ; d);
Câu 2.(Nhận biết) Giá trị của =
a) ln9 ; b) ln7 ; c) ; d) Không tính được.
Câu 3.(Nhận biết) f(x) = có nguyên hàm là:
a) cotx + C; b) -tanx +C; c) +C d) tanx + C;
Câu 4. (Nhận biết) Diện tích của phần hình phẳng gạch chéo (h.1) được tính theo công thức:
a) ; b) ; c) ; d)
Câu 5. (Thông hiểu). Nguyên hàm của hàm số y = x(1-x2)4 là:
a) (1-x2)5 + C; b) -(1-x2)5 + C;
c) (1-x2)5 + C; d) -(1-x2)5 + C;
Câu 6.(Vận dụng). Giá trị của tích phân: bằng:
a) -; b) ; c) ; d) -;
Câu 7.(Thông hiểu). Tích phân bằng tích phân nào sau đây?
a) ; b) 2; c); d) 2; (với t = )
Câu 8.(Vận dụng). Thể tích vật thể tròn xoay của hình giới hạn bởi các đường : y = x2; y = 4; x = 0; x = 2; khi quay quanh trục Ox được tính bởi:
a) 16-; b) 32- ; c); d) ;
Câu 9.(Thông hiểu). Giá trị của bằng:
a) ; b) ; c); d) ln6;
Câu 10.(Thông hiểu) Nếu thì giá trị của m là
a) 3; b) 4; c) 5; d) 6
II. TỰ LUẬN: (6 điểm)
Bài 1(3 đ). Tính các tích phân sau:
I = 2. J =
Bài 2. Cho hàm số có đồ thị (C).
1/ Tìm diện tích hình phẳng (H) giới hạn bởi (C), tiệm cận xiên của (C) và các đường thẳng x = -3, x = -1.
2/ Tìm điểm M0(x0;y0) (C) sao cho: = ln27.
-----------------------------------------------------------
ĐÁP ÁN
I/ TRẮC NGHIỆM (4 điểm)
1.c; 2.d; 3.d; 4.b; 5.d; 6.a; 7.b; 8.b; 9.a; 10.c.
II/ TỰ LUẬN.(6 điểm)
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
Bài 1. (3điểm)
1. (1,5đ)
Đặt t = cos4x dt = -4sin4xdx
I = -=
= =.
KL: I =
2.(1,5đ)
Đặt
J =
Tính (2x+1)ex = ....... đúng
= ...... đúng
Kết luận:......
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
---------
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
Bài 2. (3 đ)
= x + (C)
1. (1,5đ)
Tìm được tiệm cận xiên: y = x
Diện tích hình phẳng (H) giới hạn bởi (C), tiệm cận xiên của (C) và các đường thẳng x = -3, x = -1.
S =
=
=
= ln27
Kết luận: S = ln27 (đvdt)
(thiếu đvdt trừ 0,25)
2/ (1,5) =
Theo YCBT ta có:
3ln = ln27
Với x0= -7 thì y0 = -6
Suy ra toạ độ của điểm M(-7;-6).
(Chú ý: Không loại x0=-1 thì cho điểm tối đa là 0,5)
0,5
0,25
0,25
0,25
0.25
0,25
0.25
0.25
0.25
0.25
0.25
Chú ý: Học sinh giải cách khác đúng, giáo viên cho điểm tương ứng ở mỗi bước cho phù hợp.
File đính kèm:
- ChươngIII.De Kiemtra GTich CIII.doc