Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Bài 3: Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số

Quan sát đồ thị sau trên tập số thực R và trả lời các câu hỏi sau: Trong các điểm của đồ thị hàm số trên điểm nào có tung độ lớn nhất ?

 So sánh f(x) và f(x0)?

 

ppt19 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Bài 3: Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINHLập bảng biến thiên và tìm điểm cực trị của các đồ thị hàm số saux -1 0 1y’ + 0 - 0 + 0 - y 2 2 1 x 0 2y’ - 0 + 0 - y 5 1 x1 2 3y’ + 0 -y 53 1 §3 GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐĐỊNH NGHĨA2. GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT TRÊN KHOẢNG3. GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT TRÊN ĐOẠNQuan sát đồ thị sau trên tập số thực R và trả lời các câu hỏi sau:y Trong các điểm của đồ thị hàm số trên điểm nào có tung độ lớn nhất ?x0xOf(x0)M0 So sánh f(x) và f(x0)? điểm M01. ĐỊNH NGHĨACho hàm số y=f(x) liên tục trong khoảng K Nếu tồn tại sốsao cho thìgọi là giá trị lớn nhất của hàm số y=f(x) trong khoảng K tại điểm Kí hiệu: Cho hàm số y=f(x) liên tục trong khoảng K Nếu tồn tại sốsao cho thìgọi là giá trị nhỏ nhất của hàm số y=f(x) trong khoảng K tại điểm Kí hiệu: Quan sát đồ thị sau và nhận xét y Trong các điểm của đồ thị hàm số trên điểm nào có tung độ lớn nhất , nhỏ nhất?x0xOf(x0)M0 Vậy trên tập xác định của hàm số trên có tồn tại GTLN,GTNN hay không ? không tìm được điểm nào cảTừ bảng biến thiên của hàm số sau hãy cho biết giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số đó. x 2y’ - 0 + y -12. GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT TRÊN KHOẢNGPhương pháp:Lập bảng biến thiên trên khoảng đó rồi kết luận. Bài toán 1: Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số trên khoảng (a;b)(a có thể là ,b có thể là )Ví dụ: Tìm giá trị lớn nhất,giá trị nhỏ nhất của các hàm số sau :trong khoảng 3. GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT TRÊN ĐOẠNBài toán 2: Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số trên đoạn [a; b]*Phương pháp:Lập bảng biến thiên trên đoạn đó rồi kết luận. Cách 1 :Cách 2 :i.Tính y’2i.Tìm các điểm mà tại đó y’=0 hoặc y’ không xác định3i.Tính4i. So sánh rồi kết luậnVí dụ: Tìm giá trị lớn nhất,giá trị nhỏ nhất của các hàm số sau :trong đoạntrong đoạnBài học kết thúc.Giáo viên cùng tập thể lớp thực hiện.

File đính kèm:

  • pptChuong 1 Bai 3.ppt