1. Kiến thức:
Giúp học sinh biết vận dụng quy tắc 1, quy tắc 2 để tìm giới hạn vô cực của hàm số tại một điểm và tại vô cực.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giới hạn vô cực.
3. Tư duy, thái độ:
Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần tự giác học tập.
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Tiết 66: Luyện tập một vài quy tắc tìm giới hạn vô cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 66:
LUYỆN TẬP
MỘT VÀI QUY TẮC TÌM GIỚI HẠN VÔ CỰC
A. Mục tiêu:
Kiến thức:
Giúp học sinh biết vận dụng quy tắc 1, quy tắc 2 để tìm giới hạn vô cực của hàm số tại một điểm và tại vô cực.
Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giới hạn vô cực.
Tư duy, thái độ:
Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần tự giác học tập.
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
1. Chuẩn bị của thầy: Các phiếu học tập, bảng phụ, đèn chiếu
2. Chuẩn bị của trò: Làm bài tập ở nhà
C. Phương pháp dạy học:
Gợi mở, đan xen hoạt động nhóm
D. Tiến trình bài học:
Hoạt động 1 : Ôn tập lại kiến thức cũ.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng- chiếu
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Nêu 2 quy tắc tìm giới hạn vô cực bằng cách điền vào chỗ trống.
- Dấu + hoặc – trong cột số 2 được hiểu là hoặc với mọi
Dấu của L
-
-
Dấu của L
Dấu của
-
-
-
- Trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Gọi một học sinh lên bảng
-Lưu lại hai quy tắc trên bảng
- Vận dụng vào giải bài tập
Tìm các giới hạn sau
a.
b.
- Phát biểu nhận xét
- Nhận xét hai bài trên và nêu phương pháp giải
- Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày bài giải
- Nhận xét và chính xác hoá bài giải của học sinh
- Cho điểm
Hoạt động 2: Giải bài tập SGK
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng- chiếu
- Học sinh thảo luận và trình bày bài làm theo nhóm trên giấy trong
- chia 4 nhóm và yêu cầu học sinh làm theo nhóm.
Tìm các giới hạn sau:
a.
b. )
c.
d.
- Đại diện nhóm học sinh trình bày
- Cho học sinh nhóm khác nhận xét
- Nhận xét bài giải của học sinh và chính xác hoá nội dung.
Hoạt động 3: Giải bài tập
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng- chiếu
- Chia 2 nhóm và yêu cầu học sinh làm theo nhóm
Tìm các giới hạn sau:
a.
b.
- Lưu ý : chú ý ở SGK
+ Nếu và với thì
- Học sinh thảo luận và trình bày bài làm trên giấy trong
- Đại diện nhóm trình bày
- Học sinh nhận xét
- Cho học sinh nhóm khác nhận xét
-Hỏi xem còn cách làm nào khác không
-Nhận xét bài làm của học sinh và chỉnh sửa (nếu có)
Hoạt động 4: Giải bài tập
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng -chiếu
Tìm giới hạn sau:
-Nhận xét giới hạn trên(có gì khác với những bài trước)
-Học sinh thảo luận
-Tìm phương pháp biền đổi để vận dụng quy tắc
-GV hướng dẩn
Với mọi >2 ta có
-Yêu cầu học sinh tính kết quả
Phiếu học tập
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng -chiếu
- Trả lời phiếu học tập
- Phát phiếu học tập.
- Thu phiếu học tập 5 học sinh
- Đáp án
1.bằng
a. 1 b.
c. d. Không tồn tại
2. bằng
a. b.
c. 5 d. Không tồn tại
E. Củng cố, dặn dò:
Ghi nhớ 2 quy tắc để tìm giới hạn vô cực.
Phương pháp làm bài tìm giới hạn vô cực.
Bài tập về nhà: Tìm các giới hạn sau
1.
2.
File đính kèm:
- DS11 Tiet 66b.doc