1. Kiến thức :
• Giúp cho hs nắm được các định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số .
2. Kỹ năng :
• Vận dụng các định lý về giới hạn để tìm giới hạn ( hữu hạn ) của một số hàm số .
3. Tư duy , thái độ :
• Tích cực tham gia vào bài học , luyện tập .
• Cẩn thận , chính xác .
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 410 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Tiết 59 : Một số định lý về giới hạn hữu hạn – luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59 : MỘT SỐ ĐỊNH LÝ VỀ GIỚI HẠN HỮU HẠN – LUYỆN TẬP.
A. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
Giúp cho hs nắm được các định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số .
Kỹ năng :
Vận dụng các định lý về giới hạn để tìm giới hạn ( hữu hạn ) của một số hàm số .
Tư duy , thái độ :
Tích cực tham gia vào bài học , luyện tập .
Cẩn thận , chính xác .
B . CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
Chuẩn bị của giáo viên : Máy chiếu Overhead , giấy trong .
Chuẩn bị của học sinh : Kiến thức đã học về giới hạn , đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà .
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đáp , đan xen hoạt động nhóm .
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC ;
Hoạt động 1 : Chiếm lĩnh tri thức Định lý 1 (SGK,trang 149)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐTP1:Chiếm lĩnh tri thức về Định lý 1 (SGK,trang 149)
I) Một số ĐL về giới hạn hữu hạn
Nghe , hiểu nhiệm vụ
Trả lời câu hỏi .
Nhận xét của học sinh.
- Cho Hs phát biểu bằng lời về giới hạn hàm số ở ĐL1 .
- Ở ĐL1 có thể thay bởi hay haykhông?
- Đại diện hs chứng minh :
dựa vào ĐL1
- Nhân xét bài giải và chính xác hóa.
1) Định lý 1: (SGK,trang 149)
Hs trình bày cách giải và tiến hành bài giải .
Nhận xét và bổ sung .
HĐTP2: Củng cố kiến thức
-Yêu cầu hs vận dụng ĐL1 giải vd 4
- Đại diện hs trình bày
- Cho hs nhận xét .
- Nhận xét bài giải của hs , chính xác hóa nội dung và nêu phương pháp chung để giải dạng toán này .
Ví dụ 4 : (SGK , trang 149)
- Vận dụng ĐL1 Hs trả lời H2(SGK trang 142)
- Yêu cầu hs vận dụng ĐL1 giải vd 5
- Hs nhận xét phương pháp và kết quả bài giải ..
- Thực hiện H3 nhằm củng cố cho hs phương pháp và biết vận dung ĐL1.
- Nhận xét và chính xác hóa nội dung
Ví dụ 5 : (SGK , trang 150)
Hoạt động 2 : Chiếm lĩnh tri thức Định lý 2 (SGK,trang 151)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐTP3:Chiếm lĩnh tri thức về Định lý 2 (SGK,trang 151)
1) Định lý 2: (SGK,trang 151)
Hs đọc ĐL2 (SGK) và phát biểu định lý .
Hs nghe và hiểu nhiệm vụ
Hs ghi câu hỏi và trình bày lời giải .
-Hướng dẫn hs hiểu rõ ĐL2 thông qua ví dụ 6
- H4 Vân dụng ĐL2 .
- Đại diện hs trình bày lời giải .
- Nhận xét và chính xác hóa nội dung .
Ví dụ 6 : (SGK , trang 151)
Hoạt động 3 : Luyện tập tìm giới hạn hữu hạn của hàm số
Thảo luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo .
Theo dõi bài giải , nhận xét và chỉnh sửa – bổ sung .
HĐTP4: Luyện tập nhằm củng cố lại các kiến thức đã học
-Chiếu đề bài tập và yêu cầu các nhóm thảo luận sau đó phát biểu phương pháp giải và đại diện hs của nhóm tiến hành giải.
- Nhận xét và chính xác hóa nội dung
II) Luyện tập :
Bài 23 c,d)
Bài 24 b,d)
Bài 25 a,b)
Hoạt động 4 : Củng cố toàn bài
Câu hỏi 1 : Em hãy cho biết nội dung chính đã được học ở bài này ?
Câu hỏi 2 : Qua một số ví dụ và luyện tập tính giới hạn của hàm số em hãy cho biết phương pháp biến đổi hàm số để vận dụng được ĐL1 , ĐL2 ? ( Giản ước hoặc tách các thừa số , chia cho khi hay )
Bài tập làm thêm :
Tìm các giới hạn của các hàm số sau :
1. 2. 3.
4. 5. 6.
7. 8. 9. .
File đính kèm:
- DS11 Tiet 64c.doc