Ví dụ 1: Cho dãy số (un) có dạng khai triển là:
3, 6, 9, 12, 15, 18,
Nhìn vào dãy số trên các em có NX gì về mối quan hệ giữa mỗi số hạng của dãy số (kể từ số hạng thứ 2 trở đi) với số hạng đứng ngay trước nó?
Vậy thế nào là một cấp số cộng?
16 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Tiết 41: Cấp số cộng (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng cỏc thầy cụ giỏo về dự giờ TRƯỜNG THPT THỊ XÃLỚP 11A4 Tiết 41Lý ThuyếtCấp số cộng. Ví dụ 1: Cho dãy số (un) có dạng khai triển là: 3, 6, 9, 12, 15, 18, Tiết 41: Cấp số cộng? Nhìn vào dãy số trên các em có NX gì về mối quan hệ giữa mỗi số hạng của dãy số (kể từ số hạng thứ 2 trở đi) với số hạng đứng ngay trước nó? Vậy thế nào là một cấp số cộng??(un)u1+3036912u2u3u4+3+3un +1 = un +3un +1 = un + dI . định nghĩa: *Định nghĩa: Cấp số cộng là: + một dãy số (hữu hạn hoặc vô hạn). + kể từ số hạng thứ 2 trở đi, mỗi số hạng đều bằng số hạng đứng ngay trước nó cộng với một số không đổi d. (d: công sai) Công thức:d: công sai?Trong các dãy số sau, dãy số nào là cấp số cộng? Nếu dãy số là cấp số cộng, hãy chỉ ra u1 và công sai d của cấp số cộng đó?* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.A. -3, -2, -1, 0, 2, 4,B. - 2, 0, 2, 4, 6, 8.C. 2,2, 2, 2, 2, 2, Không phải là CSCLà CSC với u1=-2 ,d = 2Là CSC với u1 = 5, d = 0Tiết 41: Cấp số cộng Ví Dụ 2: Cho cấp số cộng (un), biết: u1 = 2; d = 4. a. Viết năm số hạng đầu của dãy số? Dạng khai triển: 2, 6,10, 14, 18, b.Tính: u100 = ?II. Số hạng tổng quátĐịnh lí 1: (SGK)Công thức tính số hạng tổng quát un: Tiết 41: Cấp số cộng?Ví Dụ 2: Cho cấp số cộng (un), biết: u1 = 2; d = 4. c. Hãy so sánh: u1 + u3 với u2? u2 + u4 với u3? u3 + u5 với u4?... Dạng khai triển: 2, 6,10, 14, 18, a. Viết năm số hạng đầu của dãy số?b.Tính: u100 = ?III. Tính chất các số hạng của Cấp số cộng. Định lí 2: SGKCông thức: Tiết 41: Cấp số cộng?Ví Dụ 2: Cho cấp số cộng (un), biết: u1 = 2; d = 4. c. Hãy so sánh: u1 + u3 với u2? u2 + u4 với u3? u3 + u5 với u4?... d.Tính tổng của 100 số hạng đầu tiên của CSC trên? Dạng khai triển: 2, 6,10, 14, 18, a. Viết năm số hạng đầu của dãy số?b.Tính: u100 = ?III. Tính chất các số hạng của Cấp số cộng. IV. Tổng n số hạng đầu của một CSCĐịnh lí 2: SGKCông thức:Định lí 3: SGK Tiết 41: Cấp số cộng?Ví Dụ 2: Cho cấp số cộng (un), biết: u1 = 2; d = 4. c. Hãy so sánh: u1 + u3 với u2? u2 + u4 với u3? u3 + u5 với u4?... d.Tính tổng của 100 số hạng đầu tiên của CSC trên? Dạng khai triển: 2, 6,10, 14, 18, a. Viết năm số hạng đầu của dãy số?b.Tính: u100 = ?Tiết 41: Cấp số cộng!Bài tập củng cố kiến thứcCâu 1: Cho CSC (un) biết u1 = 2; u2 = - 3. Hãy chọn kết quả đúng?A. u5 = 10C. u5 = 14B. u5 = -10D. u5 = -14Ba. Công sai d là:b: Số hạng thứ 5 làA. d=5B. d=-5C. d=6D. d=1Ac:A.D. C. B. CNội dung bài dạy :ĐN cấp số cộng: SGKTiết 41: Cấp số cộng* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.!II. Số hạng tổng quátĐịnh lí 1: SGKĐịnh lí 2: SGKIII. Tính chất các số hạng của CSC. IV. Tổng n số hạng đầu của một CSC Định lý 3 : Củng cố kiến thứcCần nắm được: Định nghĩa CSC, công thức số hạng tổng quát, tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một CSC.- Biết sử dụng các công thức và tính chất của của CSC để giải các bài toán: Tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn.Tiết 41: Cấp số cộng!Bài tập củng cố kiến thứcBài tập TNKQ. Câu 1: Cho CSC (un) biết u1 = 2; u2 = - 3. Hãy chọn kết quả đúng?Câu 2: Cho CSC: 6, x, -2, y. Kết quả nào sau đây là đúng?A. u5 = 18B. u5 = -18C. u5 = 22D. u5 = -2A. x = 2, y = 5C. x = 2, y = -6B. x = 4, y = 6D. x = 4, y = -6Câu 3: Cho CSC (un) biết un = 3n - 1. Số 14 là số hạng thứ:D. 5A. 2B. 3C. 4cỏc em về nhà làm hết cỏc bài tập trong sỏch giỏo khoaHếtXin chào và hẹn gặp lai *Dặn Dũ:
File đính kèm:
- cap so cong(1).pptx